Người đương thời

Phạm Thị Phương Lê – cánh chim đầu đàn của giáo dục tiểu học Đức Thọ

Đến thăm Trường Tiểu học Thị trấn Đức Thọ chúng ta ngỡ như lạc vào công viên xanh kì thú. Ngôi trường khang trang, sạch đẹp với cây xanh, thảm cỏ và nhiều loài hoa đang khoe sắc thắm. Đó là thành quả lao động đầy tâm huyết của cán bộ, giáo viên và nhân viên nhà trường dưới sự lãnh đạo của cô Hiệu trưởng Phạm Thị Phương Lê.

Nhắc đến cô giáo Phạm Thị Phương Lê, những người mới gặp lần đầu đặc biệt ấn tượng bởi cô là một người phụ nữ dịu dàng xinh đẹp, ăn nói nhẹ nhàng có duyên. Còn với chúng tôi, cô không chỉ là một Hiệu trưởng – Bí thư Chi bộ mẫu mực, năng động, nhiệt huyết mà còn là một người chị gần gũi, luôn lắng nghe và sẵn sàng sẻ chia những niềm vui, nỗi buồn trong công việc cũng như cuộc sống gia đình. Tốt nghiệp sư phạm năm 1993, đến nay cô đã có 22  năm gắn bó với nghề; trong suốt quá trình công tác, dù trên cương vị nào, cô cũng là người tiên phong, gương mẫu trong công việc và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

14 năm đầu gắn bó với phấn trắng bảng đen, cô đã dìu dắt nhiều thế hệ học trò khôn lớn, trưởng thành. Nhiều em đạt giải cao trong các cuộc thi học sinh giỏi từ cấp huyện đến cấp quốc gia. Bản thân là giáo viên giỏi tỉnh nhiều năm liền, giáo viên dạy giỏi cấp giỏi quốc gia, cô đã có nhiều cống hiến cho ngành giáo dục huyện nhà. Năm học 2006 – 2007, cô chịu trách nhiệm bồi dưỡng đội tuyển Toán tuổi thơ Đức Thọ tham gia Giao lưu Toán tuổi thơ toàn quốc tổ chức tại Hà Nội. Năm học đó, đoàn Đức Thọ có 1 em đạt Huy chương Vàng, 2 em đạt Huy chương Bạc, 1 em đạt Huy chương Đồng và 2 em nhận Bằng danh dự. Năm học 2007 – 2008, cô được bổ nhiệm làm Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thị trấn Đức Thọ. Với cương vị mới, cô không ngừng tìm tòi, học hỏi để nâng cao chất lượng chuyên môn của trường. Nhờ sự dìu dắt của cô, nhiều giáo viên trẻ đã trưởng thành và đạt được những thành tích cao trong dạy học và giáo dục học sinh. Còn với vai trò là Chủ tịch Công đoàn cô đã sáng tạo để có những mô hình hoạt động phù hợp được các đoàn viên hưởng ứng sôi nổi như hội thi Nữ giáo viên tài năng – duyên dáng, hội thi Bữa cơm gia đình, tọa đàm với chủ đề Nữ giáo viên trong thời đại hiện nay. Các mô hình đó vừa có ý nghĩa thiết thực, vừa có tính mới hấp dẫn các đoàn viên nhưng lại nhẹ nhàng giúp chị em thư giãn sau những ngày lao động vất vả. Dưới sự lãnh đạo của người Chủ tịch Công đoàn tài năng, Công đoàn trường luôn đạt danh hiệu Vững mạnh xuất sắc được Liên đoàn Lao động tỉnh, Công đoàn Giáo dục Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động tặng bằng khen và Cờ thi đua xuất sắc. Bản thân cô trong 5 năm liền đạt CSTĐCS, thủ khoa hội thi CBQL cấp tỉnh năm học 2012 – 2013.

Trở thành Hiệu trưởng nhà trường từ năm học 2013 – 2014, một khoảng thời gian chưa dài nhưng những đóng góp của cô cho sự lớn mạnh và phát triển của nhà trường thật đáng nghi nhận. Là một cán bộ quản lí giỏi, vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ cô đã xây dựng được khối đoàn kết nhất trí cao trong Chi bộ, Hội đồng trường với địa phương, phụ huynh học sinh. Nhờ đó, trường đã thực hiện thắng lợi nhiệm vụ dạy học, giáo dục, tổ chức thành công nhiều hoạt động và tạo được dấu ấn riêng mang tên Trường Tiểu học Thị trấn Đức Thọ. Đó là mô hình sinh hoạt độiBiển đảo trong trái tim em, Giao lưu Toán tuổi thơ cấp Tỉnh, hành trình dã ngoại Về nguồn, Chung sức bảo vệ chủ quyền biển đông, Trò chơi Nắng sân trường, Giao ban phương pháp Bàn tay nặn bột và Đổi mới sinh hoạt chuyên môn, Đêm giao lưu Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh,….

Là Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường cô đã tham mưu với chính quyền địa phương xây dựng nhiều công trình: Thư viện xanh – công trình chào mừng 110 năm ngày sinh cố Tổng Bí thư Trần Phú – phục vụ cho nhu cầu đọc sách của học sinh; phòng thường trực bảo vệ; xin cấp thêm 3000 m2  đất để xây dựng khu dạy học thể dục – thể thao. Các công trình và dự án sắp triển khai đều có sự đóng góp, ủng hộ của các tổ chức, cá nhân ngoài nhà trường. Vì thế, khuôn viên nhà trường được sắp xếp lại; hệ thống bồn hoa cây cảnh, cây xanh bóng mát được bố trí quy củ và hiện đại. Mạng lưới điện, nước được cải thiện và nâng cấp. Trường ngày càng khang trang đổi mới, chất lượng giáo dục được nâng lên, là điểm đến tin cậy của các bậc phụ huynh và học sinh.

Để khuyến khích phong trào Dạy tốt học tốt trường đã tổ chức cho giáo viên và học sinh xuất sắc hành hương về quê Bác báo công, thăm khu di tích Nguyễn Du, Ngã ba Đồng Lộc. Phối hợp với Hội khuyến học Thị trấn, hàng năm trao thưởng cho hàng trăm học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện.

Nhiều năm trở lại nay, Trường Tiểu học Thị trấn Đức Thọ đã trở thành một địa chỉ đỏ cho các đơn vị trong toàn tỉnh về tham quan, học tập. Trường được Phòng Giáo dục Đào tạo huyện Đức Thọ chọn làm điểm đăng cai của nhiều Hội nghị chuyên đề, giao ban, hội thi,…

Ghi nhận những thành tích nổi bật mà nhà trường đã đạt được, năm học 2013 – 2014, trường vinh dự đón nhận Cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh Hà Tĩnh và của Chính phủ Nước CHXHCN Việt Nam; còn cô Phạm Thị Phương Lê được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, của Công đoàn Giáo dục Việt Nam. Đầu năm học 2014 – 2015, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã về thăm trường và dự lễ khai giảng. Đó là niềm vinh dự, tự hào đối với một ngôi trường trên đất học Hà Tĩnh.

hatinh24h

Ảnh: Phó Chủ tịch Nước Nguyễn Thị Doan tặng ảnh Bác cho Trường TH thị trấn Đức Thọ nhân chuyến về dự khai giảng năm học 2014-2015 tại Trường

Sự phát triển, lớn mạnh của nhà trường hôm nay mang dấu ấn đậm nét của người hiệu trưởng tài năng, quyết đoán và có tầm nhìn. Cô không chỉ là người vạch ra kế hoạch hoạt động cho nhà trường, chọn người giao việc mà còn gương mẫu đi đầu trong mọi công việc. Xắn tay áo lên làm việc cùng mọi người, không có sự xa cách giữa người lãnh đạo và nhân viên, đó chính là tính cách của cô – một điển hình Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Trong cuộc sống đời thường, cô là một người vợ, người mẹ đảm đang chu toàn với gia đình. Chồng công tác xa, một tay cô lo toan việc trường, việc nhà nhưng vai nào cô cũng hoàn thành xuất sắc.

Đảng bộ và nhân dân Thị trấn Đức Thọ đặt trọn niềm tin vào người lãnh đạo ưu tú này. Chúng tôi tin rằng trong thời gian tới, với  nhiệt huyết và khả năng của mình cô sẽ cùng với tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên đưa nhà trường vươn tới một tầm cao mới.

Thúy Hằng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP