Người đương thời

Như bông hoa lặng lẽ tỏa hương

Với bất kỳ nghề nghiệp gì trong xã hội, để thành công trong công việc, phụ nữ cũng phải phấn đấu, nỗ lực bội phần. Rèn luyện trong môi trường Công an nhân dân, đạt được nhiều dấu ấn, chắc hẳn cán bộ nữ lại càng phải học tập nhiều hơn gấp bội. Vượt qua những điểm yếu của phái nữ, Trung tá Nguyễn Thị Kim Chung đã từng bước trưởng thành, khẳng định được năng lực và hiệu quả công tác. Hiện chị là phó chánh văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh.


 Dấu ấn trên nhiều lĩnh vực công tác…

Biết, gần gũi và ngưỡng mộ chị đã lâu, nhưng khó khăn lắm chúng tôi mới được chị đồng ý viết bài. Bởi với chị, làm việc bằng tất cả niềm đam mê và nhiệt huyết, còn trong toàn lực lượng có nhiều tấm gương xuất sắc, bản thân chị chưa có gì để viết. Chúng tôi hiểu đó cũng là đức tính khiêm tốn của chị, nhưng phải thật gần gũi và hiểu chị thì mới biết những thành tích, kết quả đạt được là một chặng đường dài phấn đấu không mệt mỏi của chị.

Chị kể rằng, sinh ra và lớn lên ở xã Cẩm Tiến, huyện Cẩm Xuyên, tuổi thơ của chị gắn bó với ruộng lúa, bờ tre. Chị rất yêu thích các môn học tự nhiên. Toán, Lý, Hóa là sở trường của chị. Cả nhà đình không ai theo nghiệp Công an, nhưng như “việc chọn người”, năm lớp 12 chị đăng ký khám tuyển và trúng để dự thi vào trường Công an. Cũng thời gian không nhiều, chị dành sức để học thêm Văn và Sử. Không phụ những năm tháng đèn sách, chị đã thi đỗ vào Đại học Cảnh sát nhân dân chuyên ngành Cảnh sát kinh tế. Khóa học 1994 – 1999 đã trang bị cho chị nhiều kiến thức quý về điều tra tội phạm nói chung và tội phạm kinh tế nói riêng.  Chị chia sẻ rằng, càng học, càng tìm hiểu, những kiến thức của ngành lôi cuốn chị. Chị ý thức trách nhiệm và vinh dự khi khoác trên mình sắc phục Cảnh sát nhân dân.

Tốt nghiệp ra trường, năm 1999, chị được phân công công tác tại đội cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế Công an huyện Cẩm Xuyên. Một năm sau đó chị được điều động công tác về phòng Cảnh sát điều tra (PC16) Công an Hà Tĩnh. Thời điểm đó, là nữ điều tra viên duy nhất, các vụ án liên quan đến phụ nữ với nhiều tội danh như ma túy, hình sự chị đều tham gia và được giá cao.

Chị kể rằng, những năm 2000, phòng cảnh sát điều tra đảm nhận điều tra nhiều vụ án hình sự, kinh tế, ma túy nổi cộm. Những ngày đầu học việc từ các thế hệ đi trước, chị đã tích lũy cho mình nhiều kiến thức quý. Các vụ án như bố hiếp dâm con ở thị xã Hồng Lĩnh, đốt nhà dân ở xã Thạch Lâm (huyện Thạch Hà), các chuyên án ma túy liên quan đến tội phạm nữ như S101, 720SS chị đã cùng đồng đội lập công xuất sắc. Chị nhớ lại, hồi ấy trong chuyên án ma túy lớn, Vũ Thị Tiến là “mắt xích” quan trọng, buôn bán với số lượng lớn ma túy. Ngay từ khi điều tra đến ngày tử hình đối tượng, chị đã gần gũi, chia sẻ với đối tượng. Năm tháng qua đi, nhưng kỷ niệm những ngày đầu vào nghề của một nữ điều tra viên đối với chị không thể phôi phai.

Lật lại những ký ức của gần 15 năm trước, chi kể, trong chuyến công tác đột xuất vào tỉnh Quảng Nam bắt đối tượng, chị đã cũng đồng đội thức ròng 2 đêm 1 ngày không ngủ. Biết là khó khăn, vất vả đối với nữ điều tra viên, nhưng trách nhiệm trước ngành, trước công việc, chị đã vượt lên tất cả. Với chị, bước vào bắt tay điều tra một vụ việc là cả niềm đam mê, yêu thích. Chị thực sự dấn thân vào công việc, bước qua những điểm yếu của phái nữ khi làm điều tra. Phải chăng đó cũng chính là chìa khóa để chị thành công trên những bước đường dài của công việc…

Vừa tham gia phá án, vừa tích cực tham gia các hoạt động phong trào, năm 2002, chị được tín nhiệm đảm nhận vị trí Phó trưởng ban công an tác thanh niên Công an tỉnh. Bốn năm sau, chị đảm nhận vị trí trưởng ban Công tác phụ nữ. Chị chia sẻ rằng, công tác đoàn thể là một cơ hội thuận lợi để bản thân tiếp tục phấn đấu và nỗ lực công tác. Chính sự sáng tạo của người cầm quân trong hoạt động đoàn thể, chị đã góp phần xây dựng nhiều mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào Phụ nữ Công an Hà Tĩnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nhân lên những tấm gương sáng trong học tập và rèn luyện. Ghi nhận những kết quả trong công tác Hội, nhiều năm liền Hội phụ nữ Công an Hà Tĩnh được Bộ Công an, Hội liên hiệp phụ nữ tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý…

Lặng lẽ tỏa hương… 

Sau nhiều năm làm công tác đoàn thể, năm 2010 chị được điều động trở lại với môi trường điều tra nhưng vị trí công tác mới. Với cương vị là phó chánh văn phòng cơ quan cảnh sát điều tra Công an Hà Tĩnh chị đã không ngừng nổ lực, phấn đấu ghi thêm nhiều dấu ấn trong công tác chuyên môn. Nói về chị, Đại tá Phan Kế Hiên, Chánh văn phòng ghi nhận những kết quả đạt được của chị trong những năm vừa qua. Cùng với tập thể chỉ huy đơn vị, chị đã đề ra nhiều chương trình, kế hoạch công tác đạt kết quả cao. Ghi nhận thành tích, kết quả đạt được những qua Văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra được Bộ Công an tặng cờ dẫn đầu phong trào thi đua cấp cơ sở, Giám đốc Công an tỉnh tặng danh hiệu đơn vị quyết thắng.

Trung tá Nguyễn Thị Kim Chung thường xuyên động viên, giúp đỡ cán bộ trẻ

Từ việc tổng hợp tình hình tội phạm nổi lên trên địa bàn chị đã cùng với lãnh đạo văn phòng tham mưu có hiệu quả cho lãnh đạo, Ban giám đốc Công an tỉnh nhiều chương trình, kế hoạch đấu tranh có hiệu quả với các tội phạm, dự báo, phân tích tình hình phòng ngừa tội phạm, góp phần kiềm chế và làm giảm tội phạm. Đồng thời, tham mưu nhiều văn bản kiểm tra tình hình, hướng dẫn thi hành pháp luật trong công tác bắt, khám xét, giam giữ được triển khai thường xuyên, giúp hoạt động điều tra tại các phòng nghiệp vụ và Công an các huyện, thành phố, thị xã đảm bảo quy củ, chặt chẽ, đúng pháp luật. Đồng thời, chỉ đạo đơn vị trực tiếp điều tra, xử lý nhiều vụ việc phức tạp. 2 năm qua, văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra đã điều tra khởi tố 48 vụ, 98 bị can không để oan sai, bỏ lọt tội phạm. Trong đó có những vụ hết sức phức tạp như vụ gây rối trật tự tại Khu Kinh tế Vũng Áng, vụ Bắc Sơn (Thạch Hà), Hải Phong (Kỳ Anh), Hương Bình (Hương Khê)…

Với chị, mỗi loại tội phạm, hành vi vi phạm pháp luật, bản thân phải không ngừng đọc, nghiên cứu, tìm hiểu thì mới có thể tham mưu và dự báo tốt tình hình. Vượt qua những điều kiện khó khăn về công việc, con còn ở độ tuổi đến trường, hiện nay chị đã hoàn thành khóa học Thạc sĩ chuyên ngành tội phạm học và điều tra tội phạm. Đây cũng là thêm những lý luận, bài học quý để chị hoàn thành tốt hơn những nhiệm vụ được giao.

Gặp gỡ trò chuyện với chị trong một sớm đầu xuân, qua những điều chia sẽ, chúng tôi thực sự cảm nhận ước vọng về sự bình yên trên gương mặt của người phụ nữ làm công tác Công an. Thông minh, sôi nổi, nhiệt huyết của chị đã góp phần điểm tô cuộc sống vốn tất bật và ồn ào. Sự chỉn chu trong công việc là điều mà tôi và đồng nghiệp đã học tập từ chị.

Ngày lại ngày cứ thế qua đi, chị tiếp tục học tập và công tác, như bông hoa lặng lẽ tỏa hương, như con ong làm mật ngọt cho đời. Chị là Trung tá Nguyễn Thị Kim Chung – phó chánh văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh.

Xuân Lý – Văn Hùng

  Từ khóa: tỏa hương , lặng lẽ , bông hoa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP