Tin Hà Tĩnh

Nguy hiểm ô tô hết hạn kiểm định tung hoành ở Hà Tĩnh

Trên địa bàn Hà Tĩnh có rất nhiều xe đã hết hạn kiểm định nhưng vẫn ngang nhiên tham gia giao thông. Thực trạng này không chỉ vi phạm quy định của pháp luật mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ về TNGT.

Xe biển xanh hết hạn kiểm định vẫn nghênh ngang lưu thông giữa trung tâmTP Hà Tĩnh (Ảnh chụp sáng 13/8)

Ngang nhiên chở người, học sinh

Sáng 16/8, trên nhiều tuyến đường tại TP Hà Tĩnh, PV Báo Giao thông ghi nhận rất nhiều xe khách loại 14 - 16 chỗ ngồi đề biển xe trung chuyển dừng trên các vỉa hè. Hầu hết, những xe này đều đã hết hạn kiểm định, điển hình như xe BKS 38B-000.37 của Công ty TNHH TM Vận tải Hiếu Viện đã đăng ký kiểm định lần cuối từ ngày 13/7/2015, hết hạn kiểm định và hết phí sử dụng đường bộ từ ngày 12/10/2015; Xe BKS 38B-000.63 của nhà xe Sơn Mỹ hết hạn kiểm định và phí sử dụng đường bộ từ ngày 29/8/2016. Thông thường ban ngày, những xe này đậu đỗ trên vỉa hè, đêm đến đi trung chuyển hàng hóa, hành khách lên xe to.

Chiều 15/8, PV Báo Giao thông chứng kiến xe BKS 38B-008.46 đưa đón học sinh trường Mầm non Trí Đức trên đường Nguyễn Biểu, TP Hà Tĩnh. Tra cứu dữ liệu từ Cục Đăng kiểm VN, chiếc xe này hết hạn kiểm định và phí sử dụng đường bộ từ ngày 9/7/2017.

Trước đó, sáng 13/8, trên đường Trần Phú, PV ghi nhận xe biển xanh BKS 38A-2628 đang lưu thông từ phía Bắc vượt qua trung tâm, vào phía Nam TP Hà Tĩnh. Mặc dù trên kính xe, tem đăng kiểm, tem phí đường bộ ghi rõ thời hạn là tháng 4/2017.

Ông Võ Ngọc Sơn, Giám đốc Công ty TNHH MTV Đăng kiểm phương tiện GTVT Hà Tĩnh phân tích, xe quá hạn kiểm định, tức là đã hết chu kỳ kiểm tra, phải kiểm tra lại giống như khám sức khỏe định kì để phát hiện bệnh rồi chữa trị ngay. Nếu không kiểm tra định kỳ, một bộ phận có vấn đề sẽ kéo theo cả hệ thống máy móc bị lỗi, xe sẽ không còn đảm bảo an toàn.

Khó quản lý

Theo thống kê của Công ty TNHH MTV Đăng kiểm phương tiện GTVT Hà Tĩnh, tính hết quý I/2017, toàn tỉnh Hà Tĩnh có 1.496 phương tiện các loại quá hạn kiểm định; trong đó nhiều nhất là TP Hà Tĩnh có 327 xe; TX Kỳ Anh 176 xe; huyện Hương Sơn, Cẩm Xuyên 155 xe; TX Hồng Lĩnh 134 xe; huyện Kỳ Anh 120 xe; huyện Can Lộc 108 xe… Tuy nhiên, theo số liệu trên hệ thống của Cục Đăng kiểm VN, tính đến tháng 8/2017, xe hết hạn đăng kiểm của Hà Tĩnh là 3.244 xe các loại.

Hiện tại, gara của TAND tỉnh Hà Tĩnh cũng có 1 xe biển xanh 38A-1367 đã hết hạn kiểm định và chậm nộp phí đường bộ từ tháng 4/2016. Ông Trần Hồng Hải, Chánh tòa Dân sự TAND tỉnh Hà Tĩnh xác nhận, xe BKS 38A-1367 được TAND Tối cao cấp cho TAND Hà Tĩnh năm 2002 để sử dụng vào mục đích chung. Năm 2016, Tòa án tối cao cấp cho đơn vị 1 xe 16 chỗ mới, từ đó xe BKS 38A-1367 được bỏ trong gara, không sử dụng. Hiện, xe BKS 38A-1367 đã đến thời hạn thanh lý; TAND Hà Tĩnh đang làm thủ tục gửi Tòa án tối cao nên ảnh hưởng đến thời gian kiểm định của xe.

Lý giải số liệu vênh nhau này, Thiếu tá Phạm Duy Thành, Đội phó Đội CSGT Công an TP Hà Tĩnh cho hay: Hàng năm, Đội CSGT tiến hành 1 - 2 lần rà soát số lượng xe hết hạn kiểm định trên địa bàn. Qua rà soát, số lượng thực tế chênh lệch rất nhiều so với số liệu đăng kiểm, bởi nhiều phương tiện đã bán đi nơi khác, hoặc không tìm ra địa chỉ, hoặc đã thanh lý... Điển hình như đợt rà soát gần đây (tháng 4/2017), đối với ôtô con quá hạn kiểm định trên địa bàn TP Hà Tĩnh từ 3 - 6 tháng, theo số liệu báo cáo có 45 xe. Nhưng qua khảo sát thực tế, có 13 xe không rõ địa chỉ; 1 xe đã thanh lý; 4 xe chuyển khỏi địa bàn.

Trung tá Hà Phi Hoàng, Đội trưởng Đội CSGT Công an TX Kỳ Anh và Trung tá Vũ Côn Sơn, Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Cẩm Xuyên cũng cho hay: Theo số liệu từ đăng kiểm gửi về, số xe hết hạn kiểm định trên địa bàn là trên 100 xe nhưng qua rà soát, số xe thực trên địa bàn còn lại rất ít, chỉ khoảng 40 - 50 xe. Còn lại đã bán đi nơi khác; một số ít được người dân đưa vào rừng sâu; khu nguyên liệu để vận chuyển vụng trộm.

“Để xảy ra thực trạng này, trách nhiệm trước tiên thuộc về chủ phương tiện. Cơ quan quản lý, lực lượng CSGT cũng có trách nhiệm trong việc rà soát, tuyên truyền, xử lý loại phương tiện này”, Thiếu tá Thành nhìn nhận.

Ông Võ Ngọc Sơn đề xuất, muốn xử lý dứt điểm tình trạng xe hết hạn kiểm định tham gia giao thông, ngoài trách nhiệm tăng cường tuần tra, xử lý của các lực lượng CSGT, TTGT, thì chính quyền các xã, huyện phải có trách nhiệm rà soát, nhắc nhở, xử lý những cá nhân cố tình trốn tránh kiểm định.

Tác giả: Sỹ Hòa

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP