Người đương thời

Nam sinh trường chuyên Hà Tĩnh giành học bổng 260 triệu của ĐH FPT

Xuất sắc vượt qua 122 đề tài tham dự tại cuộc thi, đề tài “Phần mềm hỗ trợ quản lý và khai thác tài liệu trên web” của Tiến Mạnh được Viện Nghiên cứu Công nghệ FPT đánh giá cao về tính ứng dụng thực tế trên các hệ điều hành máy tính, máy điện thoại, máy tính bảng.

Nguyễn Tiến Mạnh – Học sinh lớp 12 Lý Trường THPT chuyên Hà Tĩnh đã được bạn bè và gia đình chúc mừng khi xuất sắc được nhận bổng trị giá 260 triệu đồng của Đại học FPT.
Nguyễn Tiến Mạnh trường THPT chuyên Hà Tĩnh được Viện trưởng Viện Nghiên cứu Công nghệ FPT trao tặng gói học bổng toàn phần trị giá 260 triệu.
Nguyễn Tiến Mạnh trường THPT chuyên Hà Tĩnh được Viện trưởng Viện Nghiên cứu Công nghệ FPT trao tặng gói học bổng toàn phần trị giá 260 triệu.

Đây là học bổng từ cuộc thi “Nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp Quốc gia dành cho học sinh trung học” năm 2014 khu vực phía Bắc vừa được Bộ GD&ĐT tổ chức đầu tháng 3 tại Vĩnh Phúc.

Đam mê Vật lý và Tin học

Sau cuộc thi, Tiến Mạnh chân thành chia sẻ: “Em đam mê khám phá mạng Inetnet và học tin học từ khi học ở cấp 2. Nhưng em cũng rất yêu thích môn Vật lý, chính vì vậy khi lên học cấp 3 em đã đăng ký và thi đỗ thủ khoa lớp chuyên Lý, Trường THPT chuyên Hà Tĩnh. Tuy học chuyên Lý nhưng em vẫn luôn dành nhiều thời gian cho môn Tin học.

Ngoài thời gian học ở trường, về nhà em dành thêm nhiều thời gian cho máy tính và điện thoại. Tự mày mò tìm hiểu sâu các chương trình trên mạng.

Vì say mê và dành quá nhiều thời gian cho máy móc nên học lực trung bình của em chỉ đạt loại khá thôi. Chính vì vậy, bố mẹ đã hạn chế không cho cho dùng điện thoại di động để dành thời gian chơi thể thao”.

Khi được hỏi bí quyết để nghiên cứu thành công các phần mềm, Tiến Mạnh  – cho biết: “Muốn đọc thiết kế các phần mềm web đòi hỏi phải giỏi tiếng Anh.

Vì vậy, em quyết học thật tốt ngoại ngữ này. Ngoài những tiết học ở lớp, bố còn cho em theo học thêm 1 khóa tiếng Anh giao tiếp do giáo viên nước ngoài dạy ở trung tâm. Nhờ vậy khả năng nói, viết, dịch các tài liệu tiếng Anh của em tốt hơn’.

Thành tài nhờ tự học

Thầy Nguyễn Duy Dũng – giáo viên Toán tin, Trường THPT chuyên Hà Tĩnh, người hướng dẫn cho em Mạnh – cho biết: Tiến Mạnh không học chuyên Toán – Tin học nhưng từ học kỳ 2 lớp 11 em bắt đầu tự nghiên cứu lập trình. Lớp 12, Mạnh chủ động xin thầy tài liệu Tin học về tự nghiên cứu.

Tại cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật vừa qua. “Phần mềm hỗ trợ quản lý và khai thác tài liệu trên web” của em Nguyễn Tiến Mạnh là đề tài được Viện trưởng Viện Nghiên cứu Công nghệ FPT (Đại học FPT) đánh giá cao, và điểm thưởng chính là sự khâm phục niềm đam mê và thái độ nghiên cứu khoa học, tự học, tự nghiên cứu rất nghiêm túc.

Theo thầy Dũng, phần mềm này đã được thực nghiệm trên máy tính của nhà trường. Khi đem vào ứng dụng sẽ giúp cho người sử dụng dễ dàng cập nhật tài liệu trên internet với tốc độ cao và thuận tiện hơn.

Điều đặc biệt là ứng dụng này được dùng cho cả máy điện thoại có hệ điều hành Android, máy tính bảng (cài phần mềm Android) và máy tính có cài phần mềm Windows.

Chia sẻ về dự định tương lai, Tiến Mạnh nói: “Em sẽ theo học ĐH FPT để tiếp tục niềm đam mê khám phá, có thêm nhiều kiến thức để thực hiện những dự định sắp tới và trong tương lai”.

Minh Thư/GD&TĐ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP