Thế giới

Mỹ tích cực chuẩn bị cho cuộc chiến với Nga

Để chuẩn bị cho khả năng xảy ra cuộc chiến với Nga, Mỹ đang tích cực nghiên cứu và phát triển nhiều loại vũ khí, trang bị quân sự thế hệ mới.

Lực lượng Lục quân của Mỹ đang mong muốn nâng cấp toàn bộ trực thăng của họ, đồng thời tạo ra những thiết bị bay tấn công mới. Theo đó, các dự án liên quan đến việc tạo ra thiết bị bay chiến đấu với khả năng cất cánh và hạ cánh thẳng đứng (FVL- Future Vertical Lift) sẽ được ưu tiên trong những năm tới.

Mỹ tích cực chuẩn bị cho cuộc chiến với Nga trong tương lai.

Hiện tại một đơn vị mới phụ trách việc nghiên cứu và phát triển thiết bị FVL đã được thành lập. Đơn vị này có nhiệm vụ chuẩn bị tài liệu thiết kế và sản xuất trong tương lai những tổ hợp FVL trinh sát-chiến đấu và UAV chiến thuật. Ngoài ra, họ còn phụ trách việc nghiên cứu và phát triển hệ thống tác chiến điện tử tiên tiến với kích thước nhỏ.

Tướng Lữ đoàn Walter Rugen, người đứng đầu đơn vị phụ trách phát triển dự án FVL nói rằng, nguyên mẫu trực thăng và máy bay không người lái chiến thuật mới sẽ hoàn thành trong tương lai gần.

Loại trực thăng trinh sát FARA sẽ nhỏ gọn hơn so với người tiền nhiệm của chúng và có nhiệm vụ điều khiển các thiết bị bay không người lái trong cận chiến, đồng thời hỗ trợ lực lượng Lục quân trong chiến đấu. Theo kế hoạch nguyên mẫu này sẽ xuất hiện vào tháng 6/2019.

Sau khi hoàn thành, hai đơn vị khác sẽ tham gia sản xuất loại phương tiện mới này. Ngân sách dành cho dự án này trong giai đoạn 2020-2023 vào khoảng 735 triệu USD.

Ngoài dự án FVL, Mỹ cũng đang nỗ lực tạo ra các loại vũ khí mới. Đây là những loại vũ khí rất cần thiết nhằm tăng cường khả năng chiến đấu cho lực lượng mặt đất. Mục đích Mỹ là tới năm 2028 về cơ bản đuổi kịp Nga, thậm chí chiếm ưu thế trước Nga trong trường hợp xảy ra xung đột.

Hiện nay Washinton đang có ý định khởi động một chiến dịch quân sự chống lại một hoặc hai đối thủ cùng lúc và thành công của việc thực hiện các dự án là chìa khóa giúp họ giành thắng lợi.

Trước đó các chuyên gia Mỹ đã nói rằng, để có khả năng tiến hành cuộc chiến trên hai mặt trận chống Trung Quốc và Nga, ngoài lực lượng mặt đất trong tương lai Mỹ cần phải có 350 tàu ngầm và tàu mặt nước, và đến năm 2030 số lượng của chúng cần phải được tăng lên 400 chiếc.

Đối với lực lượng Không quân họ sẽ hỗ trợ lực lượng bộ binh cơ giới và lực lượng xe tăng một cách toàn diện trong cuộc chiến trên mặt đất và phát triển theo xu hướng tạo ra loại thiết bị bay không người lái.

Ông Walter Rugen cũng nói thêm rằng, nhóm của ông cũng đang phát triển một máy bay tấn công tầm xa (FLRAA- Future long range assault aircraft) có kích thước trung bình. Loại máy bay này có thể sẽ thay thế cho A-10 Warthog lỗi thời.

Ngoài ra họ sẽ tập trung phát triển các thiết bị tác chiến điện tử. Theo đó các nguyên mẫu UAV kích thước nhỏ sẽ được trang bị thiết bị tác chiến điện tử hiện đại và tạo ra các tổ hợp tác chiến điện tử di động kết hợp với chiến tranh không gian mạng.

Sự kết hợp giữa hệ thống tác chiến điện tử và công nghệ chiến tranh mạng cho phép tăng cường khả năng của các thiết bị trinh sát điện tử thông minh (SIGINT- signals intelligence) cũng như các hệ thống ngắm, điều khiển và chỉ thị mục tiêu (ISR- intelligence, surveillance, reconnaissance).

Giám đốc phụ trách chương trình phát triển hệ thống tác chiến điện tử, đại tá Kevin Finch tiết lộ với các phóng viên rằng, họ sẽ tạo ra nguyên mẫu tổ hợp tác chiến điện tử kết hợp mới (EW-Cyber) vào năm 2019.

Tác giả: Chí Huy

Nguồn tin: Báo Đất Việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP