Thế giới

Quân đội Mỹ hoãn tập trận lớn vô thời hạn với Hàn Quốc

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Donald Trump cam kết dừng các cuộc tập trận "gây hấn" sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và lãnh đạo Triều Tiên đi dạo trong khuôn viên khách sạn Capella, trên đảo Sentosa, Singapore ngày 12/6/. Ảnh: Reuters.

"Các cuộc tập trận lớn sẽ bị hoãn vô thời hạn trên bán đảo Triều Tiên", một quan chức cao cấp Mỹ nói với AFP. Tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ và Triều Tiên ngày 12/6 diễn ra tại Singapore, Tổng thống Trump cho biết Mỹ sẽ dừng "trò chơi chiến tranh" với đồng minh Hàn Quốc nhưng chưa nói rõ về thời điểm triển khai.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cảnh báo rằng các nỗ lực hòa bình đứng trước nhiều nguy cơ và khẳng định các biện pháp trừng phạt vẫn được giữ nguyên cho đến khi Bình Nhưỡng giải giáp hoàn kho vũ khí hạt nhân.

Lực lượng quân đội Mỹ và Hàn Quốc đã huấn luyện chung trong nhiều năm và diễn tập thường xuyên các kỹ năng từ đổ bộ bờ biển đến chống trả một cuộc xâm lược từ Triều Tiên hay thậm chí là các cuộc không kích nhắm vào Bình Nhưỡng.

Triều Tiên thường bày tỏ thái độ tức giận trước các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn, gọi đó là hành động khiêu khích. Năm ngoái, nhằm đáp trả, Bình Nhưỡng phóng các tên lửa đạn đạo bay qua vùng biển Nhật Bản, làm dấy lên lo ngại về an ninh toàn cầu.

Tác giả: An Hồng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP