Người đương thời

“Hắc tinh“ của tội phạm tuyến biên đất Hồng La

25 năm gắn bó với quân đội cũng là chừng ấy thời gian Thượng tá Võ Trọng Hải – Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh – chứng kiến bao đổi thay thăng trầm và nếm trải nhiều gian khó, hiểm nguy.

Bằng ý chí, niềm tin, khát khao cống hiến, anh luôn nỗ lực hết mình, sẵn sàng đảm nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, góp phần đáng kể vào thắng lợi chung trên trận tuyến biên phòng đất Hồng La.


Dũng cảm, mưu trí trong chiến đấu


Ngay từ những ngày đầu khoác áo lính lên vai, chàng trai trẻ Võ Trọng Hải, quê ở xã Đức Hòa, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh luôn tự hào nêu cao tinh thần trách nhiệm, nguyện một lòng son sắt đi theo Đảng, gắn bó mật thiết với nhân dân. Trong quá trình công tác dù ở cương vị là Trạm trưởng, Phó Đồn trưởng nghiệp vụ, Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu Cầu Treo hay giờ đây là Phó Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh anh luôn gương mẫu thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao.


Nhiều năm qua, bằng tài trí và nghiệp vụ sắc bén của mình, anh đã góp phần cùng đồng đội bảo vệ tốt chủ quyền an ninh biên giới, bờ biển và đấu tranh ngăn chặn hiệu quả các loại tội phạm, góp phần giữ bình yên cho nhân dân. Không ít lần anh đã cùng đồng đội dũng cảm băng mình trong lũ dữ để cứu bà con, kể cả khách nước ngoài thoát qua khỏi cơn nguy hiểm.


Hình ảnh của anh và các cán bộ, chiến sỹ mang quân hàm xanh vượt núi, băng rừng truy quét những đối tượng khai thác lâm sản trái phép tại 2 huyện Hương Khê, Hương Sơn đã để lại dấu ấn khó phai trong cộng đồng dân cư.


Trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, đặc biệt đối với tội phạm ma túy và buôn bán phụ nữ, trẻ em xuyên quốc gia, các đối tượng thường dùng những thủ đoạn hết sức tinh vi, xảo quyệt, sử dụng cả vũ khí nóng để sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng bất cứ lúc nào. Vậy nhưng bằng sự dũng cảm, tài trí và khéo léo trong thực thi nhiệm vụ, Võ Trọng Hải đã trực tiếp chỉ đạo, tham gia đấu tranh thắng lợi hàng trăm chuyên án, vụ án, bắt hàng trăm đối tượng.


Trong số đó có 67 vụ đối tượng buôn bán vận chuyển ma túy, trấn cướp trên biên giới, giết người, buôn bán phụ nữ, trẻ em qua biên giới, giải cứu thành công hàng chục nạn nhân.


Số chuyên án, vụ án còn lại liên quan đến các đối tượng có lệnh truy nã, xuất nhập cảnh trái phép, buôn bán vận chuyển tiền giả, làm giấy tờ giả, vận chuyển vật liệu nổ, buôn bán động vật, khai thác lâm sản trái phép. Tang vật mà anh và các đồng đội thu giữ được gần 2000kg cần sa, 73 kg hê rô in, gần 1,8 triệu viên ma túy các loại, 11,9 kg ma túy dạng đá và nhiều phương tiện, vật dụng, tiền, hàng phạm pháp khác.


Nhiều chuyên án ma túy có quy mô lớn như: 503- X, 407-C, 607-H, 406-L, 409-L, 433- LV…đã được xác lập đấu tranh, ngăn chặn kịp thời, được mọi người hết lòng khâm phục, ngợi ca, được các cấp, các ngành tôn vinh, khen thưởng


Sáng tạo trong xây dựng thế trận biên phòng

Thượng tá Võ Trọng Hải

Thượng tá Võ Trọng Hải

Hà Tĩnh có 145km đường biên giới tiếp giáp với nước bạn Lào, 137km bờ biển và có 41 xã của 8 huyện nằm trong khu vực biên phòng. Với đặc thù ở địa bàn biên phòng đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều, các phong tục, tập quán lạc hậu và tệ nạn xã hội vẫn còn tồn tại.


Trên cương vị công tác của mình, Thượng tá Võ Trọng Hải đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, các chỉ thị, nghị quyết của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Bộ Chỉ huy để cùng các đồng chí trong Bộ chỉ huy xây dựng các chương trình, hành động một cách cụ thể, thiết thực.


Trong thực hiện nhiệm vụ, anh đặc biệt chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng công tác dân vận, chăm lo củng cố cơ sở chính trị.


Để thế trận Biên phòng toàn dân ngày thêm vững chắc, bản thân anh và các cán bộ, chiến sỹ đã vượt qua mọi khó khăn, trở ngại “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với nhân dân. Tăng cường củng cố, xây dựng các đoàn thể, các tổ an ninh nhân dân, tổ tự quản trong các thôn xóm, làng bản. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, lồng ghép hiệu quả các chương trình, các cuộc vận động như: “xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “xây dựng làng xã vững mạnh toàn diện, cụm tuyến an toàn làm chủ sẵn sàng chiến đấu”, “xây dựng nông thôn mới”; phối hợp thực hiện đồng bộ việc di dân tái định cư, giải phóng mặt bằng ở các công trình, dự án trọng điểm của quốc gia và của tỉnh.


Những năm qua anh và đồng đội đã tham mưu cho các địa phương bồi dưỡng, kết nạp được nhiều đảng viên là giáo dân, người dân tộc ít người để làm cơ sở xây dựng tổ chức Đảng ở vùng giáo, vùng dân tộc. Phối hợp thực hiện tốt chương trình phát triển kinh tế, xã hội vùng biên; tổ chức nhiều đợt khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người nghèo và ngăn chặn các biểu hiện tiêu cực xẩy ra trong khu vực biên giới.


Với uy tín và các mối quan hệ của mình, anh đã chủ động kêu gọi các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài nước đồng thời vận động cán bộ, chiến sỹ quyên góp tiền lương, tham gia ngày công xây dựng được 66 ngôi nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết, trị giá hơn 1,8 tỷ đồng. Vận động quyên góp quỹ “Mái ấm biên cương” được 1,4 tỷ đồng, chỉ đạo các đơn vị cơ sở xây dựng 10 nhà “Nghĩa tình Trường Sơn” trị giá 300 triệu đồng và nhiều công trình phúc lợi xã hội khác.


Bên cạnh đó, anh cũng là một nhân tố điển hình của việc thực hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, gia đình có công giúp đỡ bộ đội và thành lập các câu lạc bộ “Đồng cảm”, “Tình thương”, “Sông Lam xanh”… Qua đó đã tạo chỗ dựa tin cậy, vững chắc và nghị lực vươn lên cho những người một thời lầm lỗi. Bằng định hướng phát triển lâu dài, bền vững Thượng tá Võ Trọng Hải vừa là người tham mưu, vừa là một trong những người chỉ đạo thực hiện đồng bộ công tác đối ngoại biên phòng, xây dựng, củng cố mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị đặc biệt giữa 2 nước Việt- Lào anh em.


Hiện nay, trên cương vị là Uỷ viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh, anh tiếp tục phát huy tốt vai trò, trách nhiệm tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và Bộ Tư lệnh nhiều chủ trương, biện pháp về phối hợp thực hiện công tác biên phòng, nắm chắc tình hình, đấu tranh phòng chống tội phạm, giải quyết tốt các vụ việc xảy ra.


Với sự nỗ lực, phấn đấu hết mình trong học tập rèn luyện và thực hiện nhiệm vụ, nhiều lần Thượng tá Võ Trọng Hải vinh dự được báo cáo điển hình ở tỉnh, ở Thủ đô về học tập và làm theo gương đạo đức Hồ Chí Minh. Cùng với đó anh còn vinh dự được trao tặng nhiều huân chương chiến công, huân chương hữu nghị Việt- Lào, huân chương Lao động, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương, danh hiệu chiến sỹ thi đua và nhiều phần thưởng cao quý khác. Hiện Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh đang hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho anh.


Sự ghi nhận đó là động lực tiếp thêm niềm tin, sức mạnh để Thượng tá Võ Trọng Hải cống hiến nhiều hơn nữa sức lực, trí tuệ của mình cho sự nghiệp bảo vệ chủ quyền quốc gia trong tình hình mới.


Văn Thế

PLVN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP