Người đương thời

Hà Tĩnh: Vị “thủ lĩnh” với nhiều sáng kiến thi hành án

Trải qua nhiều cương vị khác nhau nhưng dù ở vị trí nào, ông Võ Thuần Nho, Phó Cục trưởng Cục thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Hà Tĩnh cũng để lại những dấu ấn khó quên trong lòng đồng nghiệp cũng như các cơ quan, ban, ngành.

Đặc biệt, vị “thủ lĩnh” này được biết đến với nhiều sáng kiến, giải pháp đem lại hiệu quả cao trong tác THADS…

Từ Bí thư Đoàn xã đến lãnh đạo THADS tiêu biểu


Sinh ra trong một gia đình nghèo khó nhưng giàu truyền thống cách mạng của huyện miền núi Hương Sơn, ông Võ Thuần Nho đã trải qua nhiều vị trí công tác ở chính quyền cơ sở như: Bí thư Đoàn, Trưởng công an, Phó Chủ tịch xã. Năm 1999, ông trở thành cán bộ của Chi cục THADS huyện Hương Sơn, đến 2008 được điều về công tác tại Cục THADS Hà Tĩnh.


Từ khi về công tác tại Cục THADS Hà Tĩnh, ông Nho đã gặp rất nhiều khó khăn trong công tác bởi phải xa nhà, thời điểm đó Cục lại đang có rất nhiều án tồn đọng từ năm 1996 – 2007. Ông là người được giao nhiệm vụ trực tiếp hướng dẫn chỉ đạo các việc thi hành án tồn đọng và dở dang, định hướng cụ thể từng việc khó khăn phức tạp cho Chấp hành viên tổ chức thi hành. Kết quả, nhiều Chi cục từ đơn vị yếu kém đã hoàn thành nhiệm vụ.


Đích thân vị “thủ lĩnh” đã tham gia cùng nhiều đơn vị, hướng dẫn chỉ đạo các việc thi hành hành có khó khăn phức tạp. Trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo thi hành án các huyện, được các Chi cục cấp huyện đồng thuận và áp dụng tổ chức thi hành.


Năm 2009, ông tham mưu cho lãnh đạo đơn vị xây dựng kế hoạch công tác nghiệp vụ và tổ chức thi hành án với nhiều nội dung thiết thực phù hợp với nhiệm vụ trọng tâm công tác mà Ngành đề ra như: Xây dựng dự thảo tổng kết công tác THADS của tỉnh, do UBND tỉnh chủ trì hội nghị, phần lớn nội dung dự thảo của ông được đưa vào sử dụng; Xây dựng dự thảo Chỉ thị của UBND tỉnh về tăng cường công tác thi hành án dân sự, được UBND tỉnh sử dụng đa số nội dung và đã ban hành…


Năm 2010, ông xây dựng đề cương tuyên truyền các văn bản pháp luật về thi hành án và đã trực tiếp phổ biến tại 10/12 đơn vị cấp huyện được Hội đồng tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cấp huyện đánh giá cao. Ông cũng là người trực tiếp kiểm tra, hướng dẫn, chỉ đạo thi hành án các huyện ngoài địa bàn được phân công, kết quả kiểm tra, hướng dẫn, chỉ đạo được các Chi cục Thi hành án huyện đồng thuận và áp dụng có hiệu quả.


Với những đóng góp cho ngành THADS, 7 năm liền ông đạt danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở”. Từ năm 2001 đến năm 2011 liên tục được Bộ trưởng Bộ Tư pháp tặng bằng khen.


Nhiều sáng kiến thiết thực, hiệu quả


Trước khi vào ngành THADS, ông có 13 năm công tác tại chính quyền cơ sở với các chức danh chủ chốt. Vào ngành THADS, ông có gần 8 năm công tác trực tiếp tại các địa bàn miền núi có nhiều việc phải thi hành án khó khăn, phức tạp nên đã tích luỹ được nhiều kinh nghiệm và kỹ năng nghiệp vụ thi hành án.


Vì thế, trong những năm qua, vị lãnh đạo này đã có nhiều sáng kiến, xây dựng nhiều giải pháp hiệu quả trong công tác THADS như: Khuyến khích, thuyết phục người phải thi hành án tự nguyện thi hành theo hướng có lợi cho người phải thi hành án nhưng không trái pháp luật; Tranh thủ sự chỉ đạo của UBND các cấp phát huy vai trò của hệ thống chính trị ở cơ sở để phối hợp nâng cao hiệu quả tổ chức THADS; Rà soát các qui định về chuyển tiếp giữa pháp lệnh THADS năm 2004 và Luật THADS năm 2008; Luật Tố tụng hình sự, Luật Dân sự, Tố tụng dân sự, Luật đất đai, Giao thông đường bộ và các văn bản pháp luật có liên quan để xử lý các ý kiến xử lý việc thi hành án tồn đọng”…


Ông Nho cho biết: Để các giải pháp đi vào thực tiễn, mỗi giải pháp, sáng kiến ông đều nêu lên những thực trạng, khó khăn sau đó đi vào phân tích và hướng dẫn các bước thực hiện cụ thể cũng như nội căn bản. Bên cạnh đó mỗi giải pháp thì cũng chính ông là người đã trực tiếp chỉ đạo các bước thực hiện ở một số vụ việc của các Chi cục cấp huyện. Tiêu biểu như giải pháp “Tranh thủ sự chỉ đạo của UBND các cấp…” đã được thực hiện ở huyện miền núi Hương Sơn rất hiệu quả vào năm 2005, sau đó Ban Tư pháp thị trấn Phố Châu đã được Bộ Tư pháp tặng bằng khen.


Năm 2011, ông là người đề xuất xây dựng chuyên đề “Thực trạng và một số giải pháp khắc phục tồn tại thiếu sót trong công tác THADS” và đã trực tiếp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ cho toàn bộ Chấp hành viên của tỉnh Hà Tĩnh. Ông cũng trực tiếp kiểm tra, hướng dẫn, chỉ đạo thi hành án các huyện ngoài địa bàn được phân công, được các Chi cục THADS cấp huyện đồng thuận và áp dụng tổ chức thi hành có hiệu quả.


Theo Phan Quyên (PLVN)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP