Vũ Quang

Hà Tĩnh: Trưởng phòng văn hóa tự ý ‘chuyển đổi’ đất lâm nghiệp về đắp vườn nhà

Được một vị lãnh đạo huyện cho phép bằng… miệng, ông Trưởng phòng văn hóa huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) đã tự ý thuê máy xúc đất thuộc diện đất lâm nghiệp bên cạnh tỉnh lộ 5 về đắp vườn nhà, bất chấp quy định của pháp luật.

Chiều 6/3, PV nhận được phản ánh của người dân ở thị trấn Vũ Quang về việc có một số người đang điều hành máy xúc và xe tải khai thác đất thuộc tổ dân phố 4, thị trấn Vũ Quang, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) bên cạnh tỉnh lộ 5, vị trí cách trụ UBND huyện khoảng 300m. Theo phản ánh trên, khu vực đang được khai thác đất này thuộc diện đất lâm nghiệp được giao cho hộ gia đình bảo vệ và sản xuất theo mô hình vườn rừng.

Khi PV có mặt tại hiện trường, có một máy xúc đang hoạt động, xúc đất cho 2 xe tải chở về hướng thị trấn. PV đã gọi điện thoại thông báo cho ông Nguyễn Trọng Nghĩa – Phó trưởng phòng Tài nguyên và môi trường huyện Vũ Quang. Vài phút sau, ông Nghĩa có mặt, yêu cầu người điều khiển máy xúc và xe tải dừng hoạt động.

Máy xúc và xe tải ngang nhiên khai thác đất để chở về nhà ông Trưởng phòng văn hóa khi chưa được cơ quan chức năng cho phép.

Ông Nghĩa cho biết, người đứng ra thuê máy xúc đất tại đây chở đi nơi khác là ông Phạm Cẩm Hà – Trưởng phòng văn hóa của huyện.

Qua kiểm tra, chủ máy xúc không xuất trình được giấy tờ việc cơ quan chức năng cho phép khai thác đất, xác định đây là hoạt động khai thác đất vi phạm pháp luật về quản lý tài nguyên đất, ông Nghĩa đã tiến hành lập biên bản sự việc với sự có mặt của anh Phạm Đình Nghĩa – chủ máy đồng thời là người điều khiển máy xúc.

Trong khi ông Nghĩa lập biên bản thì ông Hà cũng đến hiện trường. Tại đây, ông Hà nói rằng khu vực khai thác đất này thuộc diện tích đất rừng của ông được UBND thị trấn Vũ Quang cấp chứng nhận quyền sở hữu.

“Anh xin mấy xe đất về đắp trong vườn nhà. Vì làm cán bộ nên anh mới đi xin, vì đất nhà nên xin khỏi đi mua đất mỏ, thực ra lãnh đạo cho chỉ nói miệng thôi chứ cho bằng giấy thì không ai cho, giờ anh Thanh (ông Phạm Quốc Thanh phó chủ tịch huyện – PV) đang đi chữa bệnh ở bệnh viện không lẽ anh lại gọi điện. Anh Thanh cho đào xuống để tạo thông thoáng cho đoạn đường này, không đào thấp hơn đường là được”, ông Hà phân trần.

Ông Phạm Cẩm Hà ngồi trên xe máy quan sát ông Nguyễn Trọng Nghĩa lập iên bản sự việc.

Tiếp đó, ông Hà cũng thừa nhận: “Thực ra anh cũng đào trái phép, vì giấy tờ không có, chỉ nói mồm với nhau”.

Theo ông Nghĩa, nếu chủ sở hữu vườn rừng có nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất để có hiệu quả kinh tế và phục vụ xây dựng quê hương, thì phải làm đơn xin, chính quyền sẽ xem xét.

Về trách nhiệm của ông Hà trong việc khai thác đất này, ông Nghĩa cho biết sẽ kiểm tra lại hồ sơ đất, giấy chứng nhận quyền sở hữu cũng như mục đích sử dụng đất của ông Hà đối với vị trí đất này mới có phương án xử lý.

Điều đáng nói là, sau khi lập biên bản, phó phòng TN&MT yêu cầu anh Phạm Đình Nghĩa (người lái máy xúc) ký vào biên bản nhưng anh này không ký vì cho rằng người chịu trách nhiệm là ông Hà, bởi ông Hà là người thuê đào đất. Lúc này ông Hà tỏ thái độ không mấy lịch sự, nói với anh lái máy: “Ông cứ yên tâm ký đi, mấy đồng bạc mai tao nộp phạt cho, tao còn lo việc làm và cả danh dự của tao chứ có đơn giản đâu”.

Theo Phó phòng TN&MT huyện Vũ Quang, với lỗi vi phạm của chủ máy xúc khi khai thác đất chưa được cấp phép này, mức độ xử phạt hành chính lên đến 9 triệu đồng.

Mặc dù đã vi phạm quy định của Nhà nước, nhưng lại còn tỏ thái độ khiếm nhã như vậy, thử hỏi vị Trưởng phòng văn hóa này có thể làm gương cho người dân?

Vũ Giang – Lê Cường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP