Vũ Quang

Hà Tĩnh: Số liệu ‘trên trời rơi xuống’ quanh cầu treo 3,5 tỷ

Thực tế đã chứng minh, con số 500 lượt người qua cầu Khe Tây (Vũ Quang, Hà Tĩnh) một ngày đêm là hoàn toàn không có căn cứ. Số liệu này do xã Sơn Thọ và các ban ngành liên quan “tự nghĩ ra”. Và ngay cả danh sách 42 hộ dân hưởng lợi từ việc xây cầu cũng có những bất thường.

>> Vũ Quang: Vụ xây cầu treo phục vụ chủ tịch xã – ‘Báo cáo láo thế’

500 lượt người/ngày đêm: Số liệu không tưởng!

Báo cáo của đoàn kiểm tra của Tổng cục Đường bộ VN ngày 7/8 gửi Bộ GTVT khẳng định: “Trước mắt, có 26 hộ dân được hưởng lợi trực tiếp và sau này là 42 hộ. Lưu lượng người qua lại theo biên bản làm việc ngày 1/1/2014 giữa đơn vị tư vấn thiết kế (Cty CP TVTK GTVT4) với đại diện chính quyền địa phương (huyện Vũ Quang và xã Sơn Thọ) là 500 lượt/ngày đêm”.

Tuy nhiên, “thú nhận” của một cán bộ BQLDA (Sở GTVT), không có đoàn kiểm tra nào vào tận nhà người dân để nắm thông tin, thay vào đó, chỉ dựa vào văn bản giải trình của xã Sơn Thọ và huyện Vũ Quang rồi khẳng định “như đinh đóng cột”.

hatinh24h hatinh24h 01
Cầu treo Khe Tây chỉ phục vụ 2 hộ dân, trong đó có nhà ông chủ tịch UBND xã Sơn Thọ.

Còn ông Phạm Quang Vinh, Phó TCT Tổng cục Đường bộ thì thừa nhận với báo chí, dù trực tiếp vào khảo sát hiện trường hai lần nhưng ‘chỉ thẩm định vị trí đặt mố cầu; không tham gia thẩm định về mặt kinh tế – xã hội’.

Tiếp đó, chiều 10/8, ông Bùi Đức Đại, Phó GĐ sở GTVT đã dẫn đầu một đoàn khác tiếp tục kiểm tra. Nhưng ngay bản thân vị Phó GĐ sở đã không thể đi hết con đường mà theo giới thiệu của ông Nguyễn Đình Dũng, Phó chủ tịch xã Sơn Thọ là ‘người dân thường xuyên đi để ra cầu treo.

Bởi, nếu đi con đường ấy, người dân phải vượt qua nhiều đồi núi và 2 khe suối. Và con số 500 lượt người/ngày đêm qua cầu Khe Tây là do các cán bộ “tự nghĩ ra”!

Cũng tại đây, chính các lãnh đạo sở GTVT và xã Sơn Thọ đã được nghe người dân thông tin, họ không biết chuyện xây dựng cầu treo cũng như không ký tên vào danh sách hưởng lợi từ việc xây cầu.

Từ lâu nay, họ vẫn đi bằng con đường bê tông rộng rãi để qua cầu Gãy, giao lưu với bên ngoài.

Hà Tĩnh, số liệu, cầu treo 3,5 tỷ
Trong khi hàng chục hộ dân đi qua cầu Gãy, dù cầu treo đã đưa vào sử dụng 2 tháng nay.

Ấy vậy mà, trong báo cáo ngày 7/8 của BQDA 3 (đại diện cho chủ đầu tư) thì lại hung hồn khẳng định, cầu Gãy nằm cách cầu Khe Tây 500m, trên đường nối vào xã Hương Điền. Cụm dân cư xóm 6, xã Sơn Thọ muốn đi ra đường này phải vượt qua khe Tiên. Hiện nay chưa có cầu nên “không thể kết nối”? Thông tin sai lệch hoàn toàn với thực tế!

Chưa hết, trong bản danh sách có 42 hộ dân được hưởng lợi từ cầu treo dân sinh Khe Tây được UBND xã Sơn Thọ gửi cho Tổng cục Đường bộ VN lại được lập vào ngày 31/7/2015. Tức là sau khi chiếc cầu đã xong (tháng 6/2015) và báo chí đã đưa tin, phản ánh.

Quan sát kỹ danh sách 42 hộ dân được Tổng cục Đường bộ VN gửi một số cơ quan báo chí thì dễ nhận thấy, 42 chữ ký này nét bút rất giống nhau!

Trong khi đó, tiếp xúc với phóng viên nhiều lần, rất nhiều người dân xóm 6 mà báo cáo nêu là hưởng lợi từ việc xây cầu khẳng định, họ không biết tới dự án xây cầu này, càng không kí vào hồ sơ hay giấy tờ gì.

Địa hình xã Sơn Thọ thích hợp xây cầu tràn!

Liên quan tới vấn đề, Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang Phạm Quốc Thanh từng trả lời trên báo Tiền phong về việc xây dựng cầu treo Khe Tây tại xóm 6, xã Sơn Thọ với nội dung “Trên cho thì nhận thôi. Nếu huyện đầu tư thì câu chuyện hoàn toàn khác. Địa điểm xây cầu này chưa cấp bách”.

Tuy nhiên, chỉ một ngày sau, trong giải trình gửi Sở GTVT Hà Tĩnh về đề xuất xin xây cầu treo, vị PCT lại thay đổi nhận định, “Xây cầu Khe Tây rất cấp thiết để phục vụ đi lại cho 42 hộ dân, trong đó 26 hộ dân đang sinh sống, 16 hộ sản xuất, 1 khu sản xuất chăn nuôi tập trung…”.

Hà Tĩnh, số liệu, cầu treo 3,5 tỷ
Hà Tĩnh, số liệu, cầu treo 3,5 tỷ
Danh sách các hộ dân được cho là hưởng lợi từ cầu treo dân sinh Khe Tây được lập ngày 31/7 vừa qua, và nét chữ kí của 43 hộ dân giống nhau lạ kì.

Ông Nguyễn Trí Lạc, Trưởng ban KTNS – HĐND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, ông theo dõi kỹ vấn đề cầu treo phục vụ 2 hộ dân, trong đó có nhà của ông chủ tịch xã Sơn Thọ.

“Vấn đề ở cầu treo dân sinh Khe Tây phải làm rõ được trong báo cáo đầu tư dự án có nói rõ 42 hộ dân hưởng lợi chưa? Hay là để khai phá vùng đất để sau này đưa dân cư vào”, ông Lạc nói.

“Trong báo cáo đầu tư cho rằng có 42 hộ dân hưởng lợi từ chiếc cầu này, hiện đã có 23 hộ dân sinh sống và trực tiếp đi qua cầu. Báo cáo như thế mà thực tế như báo nêu rõ là sai rồi. Việc này phải tiếp tục kiểm tra, xử lý nghiêm túc”, ông Nguyễn Trí Lạc nhấn mạnh.

Cũng theo ông Lạc, lãnh đạo huyện Vũ Quang nói vốn Trung ương cho cứ làm là “phi chính trị và thiếu trách nhiệm với nhân dân, tiền ở đâu cũng là tiền thuế của nhân dân”.

Và vị Trưởng ban Kinh tế Ngân sách HĐND tỉnh Hà Tĩnh cũng tỏ ra thắc mắc về con số 500 lượt người qua cầu Khe Tây/ngày đêm. Ông cho rằng, đây là báo cáo láo!

Là người hiểu quá về mảnh đất và con người Vũ Quang, ông Đoàn Đình Anh, Trưởng ban VHXH – HĐND tỉnh thông tin, tại huyện Vũ Quang hiện còn nhiều vùng bức xúc chuyện người dân bị chia cắt bởi khe suối.

“Ở xã Sơn Thọ cũng bị khe suối chia cắt nhưng thực sự không nhiều. Với địa hình dốc như Sơn Thọ, làm khe tràn là thích hợp nhất”, ông Đoàn Đình Anh nói.

Theo ông Anh, xã Sơn Thọ không bị lụt. Chỉ hết mưa là hết nước, vì độ dốc rất lớn. Nếu là lũ ống, lũ quét thì chỉ tràn qua, ngập từ khoảng 30 phút tới 1 tiếng đồng hồ là thôi, chứ không tắc ngày này qua ngày khác.

“Việc đầu tiên muốn nói gì thì nói chứ để xảy ra sự việc như báo nêu trước hết nói đến trách nhiệm của chính quyền xã Sơn Thọ, huyện Vũ Quang, Sở GTVT Hà Tĩnh và chủ đầu tư”, ông Đoàn Đình Anh khẳng định.

Ban đầu, tỉnh Hà Tĩnh được phê duyệt xây dựng 5 cây cầu trong Đề án cầu treo dân sinh của Bộ GTVT, gồm cầu Tân Trung (xã Hương Trạch, Hương Khê), cầu Liên Hòa (xã Đức Liên, Vũ Quang), cầu Tân Hồ (xã Sơn Tân, Hương Sơn), cầu xóm 6 (xã Hương Lâm, Hương Khê) và cầu chợ Hôm (xã Phương Mỹ, Hương Khê).

Tuy nhiên, sau khi kiểm tra rà soát, đã điều chỉnh danh mục 3 cầu là cầu Ma Ca (Hương Giang, Hương Khê) thay thế cho cầu Tân Trung; cầu chợ Quánh (xã Hương Thọ, Vũ Quang) thay thế cầu Liên Hòa và cầu Khe Tây, xóm 6, xã Sơn Thọ, Vũ Quang thay thế cho cầu Tân Trung.

Riêng cầu chợ Hôm (xã Phương Mỹ) sau đó cũng không thể xây cầu do khẩu độ xa và địa hình không đảm bảo. Thế nên, Hà Tĩnh được xây dựng 4 cầu treo dân sinh.

Văn Đức – Duy Tuấn/ VNN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP