Người đương thời

Hà Tĩnh: Khi “người lính” trọn tình với nhân dân

Là thương binh ¾, nhưng người cựu chiến binh Bùi Xuân Đại (65 tuổi, ngụ ở thôn Lai Đồng, xã Đức Đồng, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) đã bỏ ra số tiền hơn 250 triệu đồng để xây một một chiếc cầu vững chãi cho người dân qua lại.

Thôn Lai Đồng là vùng bán sơn địa, nép mình bên chân núi Mụ Quán, người dân nơi đây bao đời nay sống bằng nghề đồng ruộng và chăn nuôi, kinh tế còn nghèo. Hằng ngày người dân đi làm đồng và học sinh đi học phải qua một con suối chảy ra sông Ngàn Sâu và khi vào mùa mưa lũ nước trên thượng nguồn đổ về đã cuốn trôi đi nhiều nhà cửa và vật nuôi.

hatinh24h

Ông Đại đứng bên chiếc cầu

Đi trên cây cầu bê tông cốt thép mới tinh rắn chắc phẳng lỳ vừa hoàn thành, nhiều người dân ở đây phấn khởi cho biết, sau bao nhiêu năm phải chịu cảnh đi lại khó khăn với những cây cầu tre, cầu khỉ tạm bợ nay nhờ có gia đình ông Đại đã có được cây cầu kiên cố vững chắc như thế này. Giờ đi lại càng thấy yên tâm hơn, con nhỏ, người già cả trong làng cũng đỡ phải vất vả nguy hiểm như trước nữa…

Được biết, những năm lũ lụt về là thôn Lai Đồng cũng bị chìm trong biển nước, thiệt hại tài sản nông nghiệp, hoa màu rất lớn. Đặc biệt, ở địa bàn thôn có con suối Long Lĩnh chảy qua để đổ ra sông Ngàn Sâu, về mùa lũ nước dâng cao hàng chục mét. Lúc đó, để đi qua được con suối này người dân địa phương phải dùng hệ thống cọc tre, cây gỗ dựng làm cầu tạm, cầu khỉ. Nhưng do lòng suối rộng, sâu và nước từ thượng nguồn chảy xiết khiến cầu tạm bị cuốn trôi như cơm bữa.

Sau khi về hưu (ở Sư đoàn 350, Quân khu 3, chức vụ Tiểu đoàn trưởng, cấp hàm đại úy) chứng kiến nhiều cầu tạm đi lại trong thôn bị hư hỏng nặng nề và bị nước cuốn trôi. Trong lúc đó điều kiện kinh tế người dân quá khó khăn, nhiều hộ nghèo, khó khăn, người già cả neo đơn… càng khiến người cựu chiến binh Bùi Xuân Đại phải nhiều ngày đêm căng mình suy nghĩ làm sao để có cầu xi măng cốt thép kiên cố cho dân và gia đình đi lại bớt khổ chứ cứ bám vào cầu tạm, cầu khỉ mãi như thế sẽ rất nguy hiểm và tốn kém. Cùng lúc đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hà Tĩnh và huyện Đức Thọ phát động triển khai chủ trương xây dựng nông thôn mới, càng thôi thúc ông Đại suy nghĩ mình phải làm việc gì có ích cho đạo, cho đời…

Cuối cùng ông về bàn tính với vợ con quyết định ngừng “dự án” xây nhà để quyết tâm tích góp tiền lương hưu, tiền gom góp từ chăn nuôi, sản xuất hoa màu, vay mượn và được anh em hỗ trợ thêm một ít, đặc biệt là nhờ người con trai của ông đang lao động tại Hàn Quốc trực tiếp gửi tiền về cùng hỗ trợ xây cầu.

Đến tháng 4-2012, khi trong tay đã có đủ số tiền hơn 250 triệu đồng, “dự án” xây cầu của ông Đại bắt đầu được thực hiện, ông đi thuê nhà tư vấn thiết kế và đơn vị thi công triển khai ngay xây cầu. Chiếc cầu vượt qa suối Long Lĩnh làm bằng bê tông cốt thép kiên cố có 4 trụ đứng bắc qua suối Long Lĩnh, với chiều cao 5m, rộng 3,5m, chiều dài trong lòng cầu 10m, được chia làm 3 nhịp, xung quanh có thành cầu chắn hiểm đã được hoàn thành. Ngoài ra, 2 bên đầu cầu còn đổ bê tông hơn 100m2 và gia đình ông Đại còn hiến tặng thêm 90m2 đất để mở rộng khu vực đầu cầu. Thời điểm ông Đại xây cầu đang có chủ trương của Đảng và Chính phủ phát động “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới”, cả thôn và xã lại dấy lên phong trào, hiến đất, hiến cây, hiến công…và cùng chung tay xây dựng quê hương tươi đẹp.

Ông Đại chia sẽ: “Hoàn thành  được cái cầu kiên cố này (không chỉ có người, các phương tiện khác và cả xe ôtô có thể qua cầu bình thường – PV) gia đình và bà con vui mừng nhiều lắm. Tôi sẽ tiếp tục dành tiền để làm một con đường bê tông nối từ thôn Lai Đồng ra trung tâm xã, để người dân đi lại thuận tiện và bớt khổ trong mùa mưa, lũ”.

Ông Thái Văn Tình – Chủ tịch UBND xã Đức Đồng cho biết, ông Đại là một tấm gương sáng trong mọi phong trào tại địa phương, nhiều lần được Huyện ủy, UBND huyện Đức Thọ và xã Đức Đồng tặng bằng khen, biểu dương là nông dân gương mẫu đi luôn đầu trong các phong trào xây dựng nông thôn mới.

Bùi Trung – Trọng Dân/VTOTO

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP