Người đương thời

Hà Tĩnh: Gặp lại người CCB từng tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử

Hơn 40 năm đã trôi qua, hình ảnh những ngày tháng hào hùng cùng với quân dân cả nước làm nên chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử vẫn còn in đậm trong tâm trí những người Cựu chiến binh. Hôm nay, dẫu cuộc sống còn nhiều vất vả, gian nan nhưng những người lính Cụ Hồ năm ấy vẫn một lòng sắc son đi theo con đường lãnh đạo của Đảng bằng những việc làm cụ thể trong cuộc sống đời thường. Ông Nguyễn Duy Ân ở thôn Kim Tân, xã Tân Lộc là một điển hình.

hatinh24h

CCB Nguyễn Duy Ân – miệt mài với công tác tại Hội Nạn nhân chất độc Da cam/Đioxin huyện

30 năm trôi qua kể từ ngày rời xa quân ngũ nhưng hình ảnh  một thời hào hùng, oanh liệt cùng với quân dân cả nước cầm súng đánh đuổi giặc ngoại xâm vẫn còn in đậm trong kí ức của người Chính trị viên Nguyễn Duy Ân. Để rồi mỗi khi có dịp, ông lại cùng đồng đội hàn huyên ôn lại kỉ niệm  những tháng năm ở chiến trường.

Năm 1967, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, người thanh niên Nguyễn Phi Ân đã gác lại công việc tại Ty Thủy lợi Hà tĩnh để lên đường nhập ngũ. Sau thời gian huấn luyện, Ông được điều về Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 9, Sư đoàn 304 thuộc Quân đoàn 2. Đây là Quân đoàn có bề dày lịch sử gắn liền với những chiến công trong chiến dịch Hồ Chí Minh  làm nên đại thắng mùa xuân năm 1975..

 Hơn 10 năm ở chiến trường, ông Ân đã đặt chân trên khắc mọi miền của Tổ quốc. Từ dải đất miền Trung đầy nắng cát của chiến trường Quảng Trị – Thừa Thiên vào đến miền Tây Nam bộ, tiểu đoàn của ông là đơn vị đầu tiên đánh vào cửa ngõ Sài Gòn phối hợp với Đại đội xe tăng tiến thẳng vào sào huyệt của kẻ thù tại Dinh độc lập, góp phần  kết thúc chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử. Đi đến đâu, đơn vị ông cũng làm nên những chiến công hiển hách bằng lối đánh linh hoạt, tài tình khiến quân thù khiếp sợ. Trong trận đánh quyết liệt cuối cùng tiến vào sào huyệt của kẻ thù ngày 29/4/1975, đại đội trưởng Nguyễn Phi Ân đã bắn cháy một máy bay và cùng đồng đội bắt sống 62 tên địch. Về sau được đơn vị xem xét, đề nghị phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT.

Hòa bình lập lại, đất nước thống nhất nhưng nhiệm vụ của những người lính như ông Ân vẫn chưa kết thúc. Ông lại tiếp tục điều động làm Chính trị viên tiểu đoàn 2 tham gia chiến trường Căm Pu Chia rồi  lên mặt trận biên giới phía Bắc. Trong trận đánh giao tranh với kẻ thù, ông đã bị thương  nặng phải lùi về tuyến sau điều trị. Sau khi bình phục, ông chuyển về đảm nhận thức danh hiệu phó trường Văn hóa Quân đoàn 2 sau này là trường Quân sự Quân đoàn 2 đóng tại Tỉnh Bắc Ninh.

Năm 1988, do điều kiện sức khỏe, ông Nguyễn Duy Ân phải từ giả cuộc đời binh nghiệp, trở về sum họp bên gia đình tại thôn Kim Tân, xã Tân Lộc, huyện Lộc Hà với quân hàm trung tá và chứng nhận thương tật loại 2/4.

CCB Nguyễn Duy Ân – trong cuộc sống đời thường

Với nhiệt huyết của anh bộ đội cụ Hồ, ông Ân lại được anh em đồng đội tin tưởng bầu vào BCH hội CCB xã Tân Lộc rồi giữ trọng trách chủ tịch Hội CCB xã. Đứng trước nhiệm vụ mới, Ông Nguyễn Duy Ân lại say sưa với công việc. Ngoài việc đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt để củng cố tổ chức hội ngày càng vững mạnh, ông thường xuyên gần gủi tìm hiểu tâm tư, hoàn cảnh của từng hội viên,sẵn sàng giúp đỡ khi gia đình hội viên gặp khó khăn, động viên anh em tích cực tham gia công tác hội, năng động sáng tạo trong làm ăn để vươn lên ổn định cuộc sống, làm giàu chính đáng.

Năm 2013, Hội Nạn nhân chất độc Da cam/Đioxin huyện Lộc Hà được thành lập, ông được bầu làm phó chủ tịch hội. Những ngày tháng gắn bó với công tác này, được đi và chứng kiến nhiều mảnh đời bất hạnh do hậu quả chiến tranh để lại lòng ông thêm đau đáu. Điều tâm nguyện nhất của ông là làm thế nào để xoa dịu nổi đau thương với bạn bè đồng đội. Hàng năm, ngoài việc thăm hỏi, ông Ân đã cùng với BCH huyện hội kêu gọi, vận động các tổ chức cá nhân ủng hộ, quyên góp hàng trăm triệu đồng để trao tặng, giúp đỡ những gia dình hội viên đang gặp khó khăn do ốm đau hoạn nạn.

Cho dù tuổi đã cao, sức khỏe yếu nhưng ông Nguyễn Duy Ân vẫn rất nhiệt tình, gắn bó với công việc. bất cứ làm ở đâu hay nhiệm vụ nào ông đều phát huy hết bản chất người lính cụ Hồ, không ngại khó, ngại khổ quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Ông luôn là tấm gương sang trong công việc cũng như cuôc sống để an hem, bạn bè, con cháu noi theo./.

Hồng Lam  

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP