Người đương thời

Hà Tĩnh: Chuyện về vị giám đốc bắt bệnh cán bộ, “lột xác” bệnh viện

Từng nhìn vào đâu cũng thấy bệ rạc, nhũng nhiễu, tiêu cực, không ít cán bộ và người dân lo ngại bệnh viện lớn nhất tỉnh sắp đến ngày khai tử. Vậy mà chỉ trong thời gian ngắn, Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh đã “lột xác”, đang dần tạo được niềm tin của nhân dân.

Ngoài sự quan tâm của tỉnh, ngành, người có công “lột xác” BVĐK Hà Tĩnh chính là BS Nguyễn Viết Đồng, vị giám đốc có khuôn mặt hiền khô nhưng hành động đầy mạnh mẽ, quyết đoán.

Bắt bệnh cho… bác sỹ

Sau nhiều lần bị từ chối khéo, phải lấy cớ ngày đầu năm gặp mặt chào xuân, chúng tôi mới gặp được ông, vị giám đốc đã vực dậy một bệnh viện vốn bệ rạc, bị điều tiếng về tình trạng y bác sỹ nhũng nhiễu, tiêu cực, trong căn phòng nhỏ chừng chỉ độ 10m2 nằm ở tầng 3 Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh.

Câu chuyện với vị lãnh đạo này được bắt đầu từ hơn 3 năm trước, khi ông được UBND tỉnh điều từ Phó Giám đốc lên giữ chức Giám đốc Bệnh viện. Lúc ấy với hàng loạt vấn đề tiêu cực, nợ nần chồng chất, những hình ảnh không mấy thiện cảm trong lòng dân của một bệnh viện đang trên đà tuột dốc, nhiều người lo ngại BS Nguyễn Viết Đồng sẽ khó lòng trụ vững. Nhiều người còn mỉa mai, vị bác sỹ này về nhận nhiệm vụ là vì danh, vì lợi lộc. Bỏ qua những dị nghị đó, BS Nguyễn Viết Đồng bắt tay ngay vào công việc với niềm tin cao độ, có quyết tâm ắt bệnh viện sẽ sớm có được niềm tin từ nhân dân.

Từng nhiều năm công tác tại đây, nên vị bác sỹ chuyên khoa 2 này hiểu rõ, bộ máy hoạt động bị đình trệ đã quá dài, một số cán bộ nhân viên đã bị “nhiễm độc tố” vi phạm y đức như làm việc không đúng thời gian quy định, vòi tiền bệnh nhân, thiếu trách nhiệm với người bệnh, cẩu thả về chuyên môn, gây mất đoàn kết nội bộ… là nguyên nhân khiến người dân quay lưng với bệnh viện. Ông cũng từng đề xuất phải thay đổi để cứu bệnh viện, nhưng cơ chế, sự bảo thủ và nhiều chuyện tế nhị khác… đã khiến tất cả rồi rơi vào im lặng.

Vì thế, quyết sách đầu tiên của ông sau khi lĩnh trách nhiệm, chính là “bắt mạch, tìm đúng bệnh, kê đúng thuốc” cho chính gần 700 cán bộ nhân viên của bệnh viện. “Tất cả vì bệnh nhân”, đó là mệnh lệnh mà vị giám đốc này dốc sức truyền cho cán bộ, cấp dưới của mình. Ngoài chuyện phạt nghiêm bất cứ cán bộ nào đi muộn, về sớm, bỏ trực, thực hiện chính sách thưởng, động viên kịp thời đối với cán bộ hết lòng vì công việc; BS Đồng còn thực hiện ngay một loạt quyết sách gây sốc, đến mức từng bị phản đối ngầm trong nội bộ bệnh viện.

Ngoài những quyết sách đúng đắn vực dậy một bệnh viện bệ rạc, BS Đồng còn thường xuyên sát cánh cùng y bác sỹ trong việc điều trị cho bệnh nhân. Sự gần gũi, trách nhiệm này giúp ông nắm sát hơn tình hình thực tế bệnh viện.

Nhiều y, bác sỹ ở đây còn nhớ như in không lâu sau ngày nhận nhiệm vụ, ông lệnh cho tất cả các Trưởng khoa phải cho nhân viên xé bỏ ngay phông màn, giấy báo dán kín các cánh cửa phòng làm việc, phòng khám; tháo gỡ hết ti vi, tủ lạnh; đồng thời cắt bỏ luôn cả internet.

“Kín để làm gì? Chỉ để các anh chị ngủ, nô đùa mà bệnh nhân không nhìn thấy. Còn ti vi, khi đang xem bộ phim hay, trận bóng hay, có bệnh nhân tới, liệu các anh chị không đùn đẩy nhau, bỏ mặc bệnh nhân? Còn internet, tôi thấy quá nhiều anh, chị mắt cứ gián vào màn hình vi tính chơi trò chơi, tốn cả điện của cơ quan”, vị bác sỹ này từng lớn tiếng trong một cuộc họp toàn bệnh viện. Không nói suông. Ngay sau phát biểu ấy, đồng loạt các khoa đã phải thực hiện chỉ đạo này. Đã có vị trưởng khoa phải tự kiểm điểm chỉ vì sự chậm trễ trong việc tháo gỡ một chiếc ti vi.

Một trong những điều mà cấp dưới, y bác sỹ của bệnh viện ngán vị bác sỹ thuyền trưởng này nhất trong nỗ lực cải tổ bệnh viện chính là những cuộc “vi hành” kiểm tra đột xuất. Là giám đốc, khuôn mặt đã quá quen thuộc, nhưng ông có thể xuất hiện bất cứ thời điểm nào mà không ai hề hay biết. Đến bất cứ khoa nào của BVĐK Hà Tĩnh cũng có thể nghe câu chuyện vi hành chấn chỉnh công việc của ông.

Tại Khoa Ngoại Tiêu hóa vẫn không quên câu chuyện, có hôm vào giữa đêm khuya, phòng trực của khoa điện tối om, cửa đóng chặt. Dùng đèn pin soi qua kính, vị giám đốc thấy cô y tá đang ngon giấc. Rất nhanh, ông giám đốc giả đgiọng bệnh nhân, tay gõ, miệng gọi. Gõ cửa tới mấy lần cô y tá vẫn ngủ say, lần này, vị giám đốc lặng lẽ vì hành giữa đêm khuya đập mạnh cửa. Bị đánh thức, nữ y tá bật dậy lớn tiếng một cách khó chịu. Mở cửa, nữ y tá đã giật mình khi trước mắt là giám đốc.

Còn một bác sỹ tại khoa Chẩn đoán hình ảnh từng kể, có lần tranh thủ lúc không có bệnh nhân, anh rút điện thoại ra chơi cờ carô để giết thời gian. Đang say sưa, thì bỗng vai bị vỗ nhẹ. Tưởng đồng nghiệp, nô đùa vài câu, nhưng ngoảnh lại anh bối rối vì đó là thủ trưởng đơn vị…

Tâm thế làm việc không đặt danh lộc lên đầu, xử lý nghiêm nhưng có tình có lý, dần dần những quyết sách của ông ngấm vào máu thịt, chạm vào cái tôi lớn của người cán bộ hoạt động trong lĩnh vực cứu người, nên cả bệnh viện dần đi vào guồng. Từ chỗ ngầm phản đối, sợ hãi, tránh mặt khi không cần thiết, các y, bác sỹ bệnh viện càng tâm phục, ủng hộ những quyết sách đúng đắn của ông. Cảnh đi muộn, về sớm, trốn trực đã dần được loại bỏ. Từ chỗ tiêu cực, nhũng nhiễu, bệnh viện đã thực sự hướng tới người bệnh như quyết tâm của ông ngày nào.

Lột xác

Hẳn, bất cứ ai đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện đã khoa Hà Tĩnh mấy năm trước vẫn chưa quên được tình trạng tồi tàn, mất vệ sinh của một bệnh viện cấp tỉnh. Hành lang trước cổng bệnh viện bị chiếm dụng, ô uế, mất vệ sinh, trở thành bãi đáp của con nghiện. Khuôn viên bệnh viện thiếu sinh khí, mưa xuống lầy lội, hôi tanh. Bệnh nhân, người dân đến thăm nuôi khốn khổ vì sự chật chội, đến chỗ đi vệ sinh cũng thiếu và ô nhiễm. “Thể trạng” của bệnh viện cũng ốm yếu, nội bộ mất đoàn kết, cán bộ vòi vĩnh khiến công tác khám chữa bệnh bị ảnh hưởng nặng nề. Hậu quả là một lượng lớn bệnh nhân đã từ chối đến khám chữa, điều trị tại bệnh viện, nguồn thu sụt giảm, nợ nần chồng chất.

Vậy mà, giờ đây, ùng với vị giám đốc bệnh viện này dạo quanh một vòng bệnh viện, chúng tôi mới thực sự chứng kiến hình ảnh một bệnh viện xuống cấp, xập xệ, chất lượng khám chữa bệnh bị kêu ca đang dần lùi xa, thay vào đó là một bệnh viện sạch đẹp, đầy sức sống.

BS Nguyễn Viết Đồng cũng là người tận tâm với người nghèo. Ngoài sáng kiến bữa cơm có thịt cho bệnh nhân nghèo, hầu hết các hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đều được phía bệnh viện hết lòng giúp đỡ. Nhiều hoàn cảnh nhân ái do Báo điện tử Dân trí nêu đã được vị giám đốc này hết sức quan tâm.  

Trang thiết bị được đầu tư mới, sự tận tâm, chất lượng khám chữa bệnh được nâng lên rõ rệt, thời gian, quy trình khám chữa bệnh được rút ngắn, nên cứ mỗi năm trôi qua số người khám bệnh, số lần khám bệnh, công suất giường bệnh, tổng bệnh nhân nội trú, tổng ngày điều trị nội trú, tổng số ca phẫu thuật không ngừng gia tăng. Số lượng người khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh năm 2014 tăng 18% so với 2013.

“Tôi sinh sống ở Nghệ An, nơi có nhiều bệnh viện hơn ở đây, nhưng tôi thấy chất lượng khám chữa bệnh, sự tận tụy của bác sỹ ở đây rất tốt. Tôi thực sự rất yên tâm”, chị Phan Thị Minh, công tác tại Trường CĐ Kinh tế Nghệ An, người đang chăm sóc bố đẻ bị tai biến tại Khoa Hồi sức tích cực BVĐK Hà Tĩnh, bày tỏ.

BS Nguyễn Viết Đồng được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tặng Bằng khen năm 2014 vì những đóng góp cho sự nghiệp bảo vệ sức khỏe nhân dân nói riêng và sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ đất nước nói chung

Vậy nên không ngạc nhiên khi BS Nguyễn Viết Đồng liên tục được Đảng, nhà nước tặng thưởng, được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tặng Bằng khen năm 2014 vì những đóng góp cho sự nghiệp bảo vệ sức khỏe nhân dân nói riêng và sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ đất nước nói chung. Ông, cũng là vị cán bộ y tế duy nhất của Hà Tĩnh, vừa vinh dự được Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến ký, mời dự lễ vinh danh anh hùng lao động, chiến sỹ thi đua và đại biểu y tế tiêu biểu toàn quốc do Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chủ trì tại Văn phòng chủ tịch nước vào sáng ngày 27/2 này.

Vinh dự với những phần thưởng nêu trên, nhưng BS Nguyễn Viết Đồng nói rằng, ông xem trọng thành tích tập thể hơn là cá nhân, phần thưởng xứng đáng nhất dành cho ông là niềm tin yêu của người dân dành cho bệnh viện.

Văn Dũng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP