Người đương thời

Đạt 24,5 điểm, nam sinh Hà Tĩnh vẫn quyết định học nghề

Với số điểm 24,5 trong kỳ thi THPT Quốc gia nhưng Trần Ngọc Nam, học sinh lớp 12C, trường THPT Vũ Quang (Hà Tĩnh) lại táo bạo chọn cho mình con đường lập nghiệp bằng cách học nghề…

Trần Ngọc Nam tự tin về quyết định của mình và không hề hối tiếc
Trần Ngọc Nam tự tin về quyết định của mình và không hề hối tiếc
Từ trước đến nay, việc học sinh sau khi tốt nghiệp cấp 3 chọn đi học nghề là điều không mấy lạ. Tuy nhiên, phần lớn số học sinh này đều chọn trường nghề khi chưa thực hiện được giấc mơ giảng đường ĐH hoặc cảm thấy lực học không đủ để học ĐH. Riêng với nam sinh Trần Ngọc Nam, học sinh lớp 12C, trường THPT Vũ Quang (Hà Tĩnh), dù đạt số điểm 24,5 (đã cộng điểm ưu tiên) đủ để em chọn một trường ĐH phù hợp, nhưng Nam vẫn quyết định “ngược dòng” nộp vào khoa Cơ khí, chuyên ngành kỹ thuật hàn của trường CĐ nghề Việt Đức.

Trước quyết định có phần táo bạo và bản lĩnh này, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với em nam sinh đặc biệt này!

Được biết, trong kỳ thi THPT Quốc gia, em đạt số điểm 24,5 nhưng lại chọn con đường học nghề để lập nghiệp. Đây là số điểm không khó để đậu vào các trường danh tiếng.

Trong kỳ thi vừa rồi em đạt 23 điểm (Sử 7, Văn 7 và Địa 9), cộng điểm vùng là 24,5 điểm. Em chọn học nghề vì em thấy nhiều người học đại học ra không có việc. Hơn nữa, hiện nay đang có xu hướng thừa thầy, thiếu thợ nên em đã quyết định đi học nghề.

Lý do em chọn khoa Cơ Khí để học nghề là gì?

Em chọn nghề Kỹ thuật hàn thuộc khoa Cơ khí của trường CĐ nghề Việt Đức, cụ thể hơn là nghề hàn vì em thấy, hiện nay nghề này có nhu cầu việc làm và cơ hội tìm kiếm việc làm sau khi ra trường khá cao.

Với số điểm cao như vậy mà không nộp hồ sơ ĐH, em có thấy hối tiếc không? Nếu sau này có cơ hội, em có đi học ĐH không?

Khi quyết định không nộp hồ sơ ĐH và đi học nghề, em đều không hối tiếc. Nếu có cơ hội, em vẫn chọn học nghề như quyết định hiện nay của bản thân.

Đạt 24,5 điểm, nam sinh Hà Tĩnh vẫn quyết định học nghề - Ảnh 1

Trong những năm học cấp 3, Nam luôn đạt kết quả cao trong học tập

Được biết, trong những năm học cấp 3, kết quả học tập của em khá cao. Vậy khi em đưa ra ý định học nghề, thầy cô giáo có những định hướng và lời khuyên gì không?

Trong trường, thầy cô cũng thường xuyên mở lớp hướng nghiệp cho học sinh. Thầy cô cũng khuyên những người có kết quả học tập tốt thì cố gắng thi vào những trường ĐH tốp đầu. Riêng với em, khi đạt số điểm trên, thầy cô cũng định hướng nên chọn một trường ĐH để học. Khi nghe quyết định của em, cô giáo chủ nhiệm đã bất ngờ, cô gọi điện khuyên em nên lựa chọn một trường ĐH để học.

Sau khi đạt số điểm trong kỳ thi THPT quốc gia, em mới có quyết định học nghề hay trước đó em đã có quyết định này rồi?

Việc việc học nghề, em đã tìm hiểu và quyết định vào đầu năm học lớp 12.

Vậy khi nghe quyết định học nghề của em, bố mẹ có ý kiến gì không?

Khi em đưa ra quyết định sẽ học nghề sau khi tốt nghiệp lớp 12, bố mẹ em đều tôn trọng và ủng hộ quyết định của em.

Cũng có nhiều trường hợp chọn học nghề vì điều kiện gia đình không đủ để học ĐH. Đối với trường hợp của Nam, liệu nguyên nhân này có ảnh hưởng đến quyết định học nghề của em không?

Gia đình em có hai anh em, em gái năm nay học lớp 7, bố mẹ đều làm nông, bố thi thoảng đi làm thợ nề. Gia đình không giàu, không nghèo nhưng có thể nuôi em học ĐH. Tuy nhiên, em vẫn quyết định lựa chọn học nghề, bởi sau khi ra trường cơ hội tìm kiếm việc làm cao hơn.

Sau này em có ước mơ và mục tiêu gì cho bản thân?

Ước mơ và mục tiêu sau khi ra trường là em có công việc ổn định, phụ giúp được bố mẹ và gia đình.

Cảm ơn em về cuộc trò chuyện. Chúc em sẽ thành công trên con đường mà mình đã lựa chọn!

Linh Chi/ Người Đưa Tin

[dailymotion width=”500″ height=”300″ id=”x323iig”]

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP