Du lịch

Đặc sản Nghệ An có tên rất lạ, xưa dành cho nhà nghèo nay được ưa chuộng vì mùi thơm và vị ngọt hấp dẫn

Loại bánh dân dã này dẻo mịn, quyện trong mật mía sóng sánh, ngọt đậm đà và dậy mùi gừng rất hấp dẫn.

Việt Nam nổi tiếng là đất nước có nền ẩm thực phong phú. Không chỉ các món mặn, những món bánh ngọt cũng vô cùng đa dạng. Mỗi vùng miền Bắc, Trung, Nam, người Việt lại có những món bánh đặc sản riêng.

Ở dải đất miền Trung, đặc biệt là Nghệ An có một món bánh nghe tên lạ tai, quyện trong mật mía sóng sánh, ngọt đậm đà và dậy mùi gừng rất hấp dẫn, đó là bánh ngào.

Bánh ngào là món đặc sản dân dã ở Nghệ An, nguyên liệu và công thức làm bánh tuy đơn giản nhưng mang hương vị riêng.

Cái tên "bánh ngào" có lẽ xuất phát từ cách làm bánh, "ngào" vốn là một động từ gần nghĩa với "nhào" trong động tác nhào nặn khi làm ra bánh. Bột nếp được nhào nặn thành thành hình kén hoặc hình tròn, sau đó phủ xung quanh bằng một lớp mật mía màu vàng óng ánh. Cũng có người cho rằng chữ "ngào" bắt nguồn từ hương thơm ngào ngạt của gừng. Món bánh này được nấu cùng với mật mía nên người dân địa phương còn gọi với một cái tên khác là bánh mật.

Bạn Hoàng (ở Nghĩa Đàn, Nghệ An) chia sẻ: "Nếu như ở miền Bắc nổi tiếng với món bánh trôi, bên trong nhân đậu, nhân vừng, thì ở quê mình có bánh ngào nấu với mật mía.

Bánh trôi được người miền Bắc sử dụng chủ yếu vào ngày Tết Hàn thực mùng 3 tháng 3. Còn bánh ngào thì ngoài việc dùng để thay thế bánh trôi trong ngày mùng 3 tháng 3, người dân làng mình còn sử dụng loại bánh này để cúng giao thừa, cầu mong một năm trọn vẹn, hanh thông".

Để có món bánh ngào ngon, chuẩn vị, đầu tiên phải chọn được mật sao cho vàng óng, không chua cũng không khét. Ngoài ra, món bánh ngào sẽ càng tuyệt vời hơn khi có sự hòa quyện với hương thơm của hoa bưởi, lá dứa thơm và gừng cay.

"Nếp đem xay nhuyễn rồi nhồi sao cho không quá khô, cũng không quá ướt, sau đó nặn thành những chiếc bánh vừa vặn, không nên nặn quá to bánh sẽ lâu chín và không ngấm mật. Sau đó bánh được nấu cùng mật mía, thêm ít gừng tạo mùi thơm.

Bánh ngào được bán ở Hà Nội, đặc biệt vào những ngày trời mưa hay se lạnh, món đặc sản này đắt hàng, nhiều người tìm mua về thưởng thức

Vào những ngày trời se lạnh, bát bánh ngào nóng hổi, thơm phức khiến ai thử cũng thích mê. Ngày xưa, khi cuộc sống còn khó khăn, mẹ nấu một nồi bánh ngào là mấy chị em mình xúm vào chờ bánh chín để ăn, vừa thổi vừa xuýt xoa vì cái hương vị thơm ngon, ngọt ngào", Hoàng nhớ lại.

Những năm gần đây, trên chợ mạng và chợ chung cư, nhiều người nấu bánh ngào rồi rao bán thành từng suất. Mỗi suất 15-20 cái bánh ngào có giá khoảng 25.000 đồng.

Chị Thanh Thuỷ (ở chung cư Xa La, Hà Đông) chia sẻ: "Mỗi khi se lạnh, mình lại nhớ tới món bánh ngào - món ăn của tuổi thơ. Món này dễ làm nhưng nhà mình ít người nên mua sẵn cho tiện, mua một hộp về 2 mẹ con ăn được luôn, nóng hổi, thơm phức".

Tác giả: H.A

Nguồn tin: kienthuc.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP