Du lịch

Đặc sản ở Thanh Hoá có tên rất lạ, xưa người nghèo mới ăn nay dân thành phố ưa chuộng, càng ăn càng mê

Loại bánh này từng là sản vật tiến vua ở xứ Thanh, từ xưa đã gắn liền với cuộc sống bình dị của người dân nơi đây.

Bánh răng bừa là một đặc sản nổi tiếng ở Thanh Hoá. Nghe tên của loại bánh này chắc chắn nhiều người sẽ thấy tò mò muốn ăn thử.

Theo tìm hiểu, bánh răng bừa gắn với một điển tích có thật trong lịch sử nước Việt. Để tưởng nhớ công lao của vị vua Lê Đại Hành khi đã đích thân xuống ruộng cày bừa trong lễ hội đầu năm mà người dân làng đã làm nên chiếc lá răng bừa để tiến vua.

Về hình dáng, loại bánh này có hình thuôn dài, dẹp hai đầu và phình ra ở giữa giống như lưỡi nhỏ của chiếc răng bừa. Đó cũng là lý do chiếc bánh này có tên gọi độc lạ như vậy.

Bánh răng bừa từng là sản vật tiến vua ở xứ Thanh

Nguyên liệu để làm nên chiếc bánh răng bừa đều là những thứ vô cùng dân dã, bao gồm bột gạo tẻ cùng hành khô, mộc nhĩ, thịt lợn xay, bọc trong lá chuối xanh. Các công đoạn làm bánh răng bừa như sau: Gạo để làm bánh phải là gạo tẻ, dẻo và ngon nhất. Gạo được ngâm trong nước lạnh khoảng 2-3 giờ rồi đem xay thành bột. Sau đó, bột được đặt lên bếp nấu, dùng tay khuấy liên tục sao cho bột không bị vón cục, không quá chín. Đến khi nồi bột gạo đặc sền sệt thì bắc ra ngoài để bắt đầu gói bánh. Bánh được gói bằng lá chuối tươi cùng nhân bánh.

Công đoạn cuối cùng là cho bánh lên nồi rồi đổ nước đun sôi luộc cho tới khi chín bánh. Bánh răng bừa ăn ngon miệng nhất là khi đang còn nóng.

Các công đoạn làm bánh răng bừa cần tỉ mỉ và kỳ công

Người dân địa phương cho biết bánh răng bừa ở vùng đất Xuân Lập, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa là ngon và đặc biệt nhất. Vào các dịp lễ Tết hay mùa cưới, các cơ sở làm bánh ở vùng này vô cùng tất bật mới đủ hàng cho các khách đặt trước.

Từ món ăn dân dã của người nghèo, giờ đây bánh răng bừa xứ Thanh đã trở thành đặc sản nổi tiếng được du khách gần xa biết tới và được bán đi khắp các tỉnh thành. Theo đó, trên chợ mạng ở Hà Nội, loại bánh này được bán với giá khoảng 30.000 - 35.000 đồng/kg.

"Đây là bánh sống nên được đóng túi zip, bảo quản đá rồi gửi ra Hà Nội cho khách. Loại bánh này có thể để ngăn đá trong vòng cả tháng, trước lúc ăn chỉ cần lấy ra rã đông rồi hấp, vừa nóng hổi vừa tiện, vô cùng thơm ngon.

Bánh răng bừa xứ Thanh được bán đi nhiều tỉnh thành

Mình có chị họ chuyên làm bánh răng bừa để cung ứng ra thị trường nên nguồn hàng vừa ngon vừa đảm bảo lúc nào cũng sẵn. Bánh này vào mùa đông là bán chạy nhất, hoặc những gia đình có đám, họ đặt vài trăm chiếc", chị Nga (người bán đặc sản vùng miền trên chợ mạng) chia sẻ.

Theo chị Nga, ở Thanh Hoá quê chị có rất nhiều cơ sở làm bánh răng bừa nhưng chất lượng khác nhau. Loại bánh này nghe có vẻ đơn giản nhưng đòi hỏi phải rất cẩn thận, tỉ mỉ và có những bí quyết riêng để làm nên hương vị độc đáo. Bánh răng bừa có thể chấm với nước mắm cốt hoặc tương ớt đều rất ngon và hợp vị.

Mấy năm nay, bánh răng bừa trở thành một trong những món đặc sản địa phương được du khách tìm mua thưởng thức cũng như để làm quà cho bạn bè, người thân.

Tác giả: H.A

Nguồn tin: kienthuc.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP