Người đương thời

Con đường hoàn lương của một học sinh quê nghèo Hà Tĩnh

Năm 2005, đang học lớp 11 trường THPT Trần Phú, Đức Thọ, Phan Trung Hiếu (sinh năm 1986, quê quán : thôn Đông Dũng, xã Đức Dũng) đã bị nhà trường kỷ luật vì tội đánh cô giáo: “ Em nặng lời xúc phạm cô, nên cô lấy ghế nhựa ném. Không kiềm chế được, em đã đánh cô giáo. Vì hành vi vô lễ đó, em bị đuổi học”.

Hai mẹ con tiếp khách trong ngôi nhà mới xây xong.
Hai mẹ con tiếp khách trong ngôi nhà mới xây xong.

Từ cú ngã đầu đời đến vòng lao lý

Thầy Trần Quang (nguyên GV trường THPT Trần Phú) nhớ lại: “Hiếu là lớp trưởng lớp 11B, năng lực học khá, tôi cũng bất ngờ trước hành vi vô lễ, đi quá giới hạn của một học sinh”.
Hiếu mồ côi bố năm 12 tuổi. Một mình mẹ, nuôi ba chị em ăn học. Nhà chỉ có 1 sào ruộng. Mẹ phải vất vả làm thuê quanh năm. Bị đuổi học, về nhà, không có việc làm, qua manh mối một người bà con, Hiếu ra Hà Nội kéo đường dây điện. Công việc phập phù, làm không đủ tiêu, ăn nhờ, ở đậu lạc lõng nơi đất khách quê người, Hiếu bỏ về quê. Lang thang. Không có tiền tiêu, Hiếu đã trấn lột người đi đường. Với tội danh cướp của, Hiếu bị tòa án tuyên phạt 90 tháng tù giam. “ Em không thể hiểu nổi mình đánh mất mình nhanh đến thế? Dại dột. Vâng thì làm gì có khôn. Có lẽ cú sốc đuổi học làm em mất phương hướng. Em buồn. Chán. Và em đã sa ngã. Khi tòa án tuyên xong, tay còng, lên xe bịt kín, em nghĩ đời mình coi như chấm hết”. Hiếu nói.

Con đường hoàn lương của cậu học trò

Hiếu được đưa về cải tạo tại nhà lao Đồng Sơn, Đồng Hới, Quảng Bình. “ Những tháng ngày ở trong trại dài đằng đằng. Nỗi ân hận cứ dày vò em. Và em nghĩ chỉ có con đường duy nhất là cố gắng cải tạo tốt, lập công chuộc tội”. Hiếu kể.
Trong thời gian đằng đẵng ở tù, theo Hiếu có hai yếu tố giúp Hiếu tỉnh ngộ. Một là trong thời gian ở trại, Hiếu được các anh chị quản giáo quan tâm chỉ bảo, khích lệ, tạo điều kiện dạy nghề và lao động. Ba năm đầu Hiếu được học thêu cườm. Sau đó, được dạy nghề làm bàn ghế đá, sơn giả gỗ. Do quá trình cải tạo tốt, Hiếu được cử làm tổ trưởng tổ xây dựng. “ Niềm vui trong lao động đã giúp em hòa nhập, thăng bằng với cuộc sống và em nghĩ biến thời gian ở tù vô nghĩa thành thời gian học lấy một nghề, biết đâu trong rủi có may” . Thứ 2 có ý nghĩ quan trọng nhất là tình mẹ. “ Mẹ em không bỏ em. Ốm đau. Nghèo khổ, không tiền. Bố mất sớm, mình mẹ vất vả nuôi ba chị em, mà mẹ vẫn lặn lội đường xa vào thăm, không bỏ rơi em. Có những lần mẹ vào trại thấy mẹ xanh xao, tiều tụy, em nghĩ mình đã làm khổ mẹ quá nhiều, và chỉ có cách duy nhất là cải tạo tốt để chuộc tội với mẹ”. Hiếu tâm sự.
Tháng 12 năm 2013, do cải tạo tốt, Hiếu đã được giảm 17 tháng tù giam. “ Ngày 07/12/2013con được ra tù. Tôi đang ốm. Con về. Không thể nào tin nổi, mừng hết cả ốm luôn”. Bà Nguyễn Thị Thịnh (mẹ Hiếu) tâm sự.

Hiếu cho lợn ăn
Hiếu cho lợn ăn

Thành lập gia trại

Từ trại về nhà, Hiếu đối mặt với vô vàn thách thức.Thách thức lớn nhất là Hiếu phải làm lại từ đầu. “ Em định làm điều gì đó, nhưng không vốn. Ra tù, không xu dính túi. Chẳng lẽ lại bám mẹ. Về trong tết, ra tết em đánh liều vào Nha Trang làm cho Công ty cấp thoát nước kiếm ít tiền rồi tính tiếp, ai dè được 7 tháng bị thoát vị bẹn phải nằm viện. Tiết kiệm được mấy triệu, chi viện hết. Lại khăn gói về quê. Em vay mượn được 10 triệu, bắt đầu làm bàn ghế đá, sơn giả gỗ. Hóa ra nghề học được trong trại đã giúp em kiếm sống được. Nhưng do bệnh tật kiêng việc nặng, nên em xoay sang chăn nuôi”. Hiếu kể
Hiếu quy hoạch lại mảnh vườn. Tháng 9/2013 thuê máy đào ao nuôi cá. Tự tay xây chuồng trại nuôi gia súc. Xong chuồng trại, gian nan vay vốn để mua con giống. Không vay được tiền thì thuyết phục mua nợ giống. Đàn lợn 60 con sau một năm thu nhập, Hiếu trả bớt nợ, đầu tư đàn, mua thêm bò chăn nuôi. Sau một năm, bò nái đẻ bê. Ao cá cũng cho thu nhập. Nghề làm ghế đá lấy công làm lời cũng có đồng ra đồng vào. Tháng 7 năm 2015, Hiếu quyết định xây nhà vì thương mẹ lam lũ một đời mà chưa có ngôi nhà để an cư. Lại một mình xoay lưng xây nhà. Hóa ra nghề xây dựng học được trong trại không phí.

Hiếu với bạn Đào Thị Hiền (Phó Bí thư Đoàn xã Đức Dũng) chụp ảnh trước ngôi nhà vừa xây xong
Hiếu với bạn Đào Thị Hiền (Phó Bí thư Đoàn xã Đức Dũng) chụp ảnh trước ngôi nhà vừa xây xong

Khi chúng tôi đến ngôi nhà vừa hoàn thành kịp đón tết 2016, nội thất chưa có gì. Hiếu trải chiếu trên nền nhà tiếp khách. Bà Thịnh mẹ Hiếu rất vui. Đ/c Ngô Ngọc Hân- Bí thư huyện đoàn Đức Thọ cho biết: “ So với các trang trại gia trại của anh em khác trong địa phương, thì gia trại của Hiếu doanh thu không đáng kể. Nhưng điều đáng khẳng định là Hiếu đi từ tay trắng bằng nghị lực, ý chí của người sau gục ngã dũng cảm đứng dậy làm lại đời mình”. Còn Cô Đào Thị Hiền – Phó Bí thư đoàn xã Đức Dũng trao đổi: “ Xã đoàn đã và tiếp tục sát cánh bên Hiếu. Chúng em sẽ làm mọi cách để có thể giúp Hiếu tiếp cận với các chương trình, các nguồn vốn để phát triển mô hình, và nhất là sẽ tổ chức đoàn viên trong thôn giúp công lao động để Hiếu phát triển gia trại, đồng thời nhân rộng mô hình sản xuất, học tập ý chí nghị lực vươn lên của Hiếu”.
Bắt tay Hiếu ra về, sau những lời chúc , Hiếu nói với rôi rằng năm nay Hiếu mới có cái tết thực sự. Tết đổi đời.

Bài và ảnh: LÊ VĂN VỴ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP