Di tích - Thắng cảnh

Chùa Chân Tiên: tiềm năng du lịch tâm linh và sinh thái

Thịnh Lộc là xã thuộc vùng bãi ngang của huyện Lộc Hà, nằm trải dài dọc bờ biển, có địa hình thuận lợi, được thiên nhiên và tạo hóa ưu ái, nổi tiếng về danh lam thắng cảnh. Từ xưa tới nay, nhân dân Thịnh Lộc sống chủ yếu bằng nghề nông và nghề biển. Mặc dù đời sống của nhân dân gặp không ít khó khăn nhưng mảnh đất này rất giàu truyền thống cách mạng. Trải qua các thời kỳ đấu tranh dựng nước và giữ nước, Thịnh Lộc là nơi đã sản sinh ra nhiều anh hùng tuấn kiệt như: Ninh quận công Trịnh Toàn, tướng Trần Giao, Lê Hiến v.v… là nơi có nhiều di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh, đền, chùa, miếu mạo…

Tin Tức Hà Tĩnh

Chùa Chân Tiên, xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà

Chùa Chân Tiên là một ngôi chùa khá đẹp trên núi Tiên Am, nằm cuối dãy Ngàn Hống, sát biển Đông. Đứng trên chùa nhìn xuống là những rừng thông xanh trùng điệp. Đi về bốn phía xung quanh chùa Chân Tiên, du khách sẽ được thưởng ngoạn nhiều cảnh đẹp và chứng tích gắn với những truyền thuyết, huyền thoại hấp dẫn như: cây đa nơi Thái Thượng lão quân nghỉ mát, dấu chân Tiên, chùa Vồn Sơn thờ Phật Tổ, bàn cờ tiên, nền Sơn Tinh, nền Hoàng Thạch, bàu tiên v.v…Tất cả những di tích và dấu tích này đã góp phần làm cho quần thể nơi đây trở thành một trong những địa điểm du lịch lý tưởng. Đến với chùa Chân Tiên như đến với “Bồng lai tiên cảnh”, mỗi tên đất, tên người, từng ngọn núi, con khe đều được gắn với những điển tích thiên nhiên huyền bí. Đến đây ngoài làm việc thiện, du lịch tâm linh, du khách còn thực hiện chuyến du lịch sinh thái, giao lưu văn hoá, tận hưởng phong cảnh nước non hữu tình, tắm nước Hồ Tiên, được đặt chân lên đá Bàn Cờ, dấu Chân Tiên, được leo núi xuyên qua những rừng trúc, rừng thông nguyên sơ, thơ mộng mà cảm nhận ngát hương thơm của hoa rừng và được ngắm mây bay và nghe bản hợp xướng của chim rừng. Đến với động tháp cây Mai huyền bí, một giếng nước Tiên trong vắt 4 mùa, hang động đá 12 cửa, đá Vợ Chồng hay còn gọi là đá Ông Bà vĩnh cửu, tất cả đều được gắn với những huyền thoại điển tích mang đầy ý nghĩa nhân văn, khiến cho Chân Tiên Tự nơi Hồng Lĩnh, được xem như tích tụ hương thơm của cảnh vật đất trời và nhân bản. Hàng năm vào tháng 3 âm lịch, du khách thập phương khắp mọi miền lại tụ hội về đây tham dự lễ hội truyền thống Chùa Chân Tiên, đây là một trong những lễ hội lớn nhất của huyện Lộc Hà, thu hút đông đảo du khách.

PhuongThao

Dấu chân Tiên và dấu chân ngựa tại Chùa Chân Tiên

Từ chùa Chân Tiên ra biển khoảng 300 mét, nơi đây có rừng phi lao xanh ngắt bạt ngàn trãi dài từ lạch kèn huyện Nghi Xuân đến khu vực dân cư thôn Hồng Phong với chiều dài hơn 3 cây số. Ở đây có bãi biển rộng thoai thoải nước trong vắt, cát trắng mịn và quang cảnh còn giữ được vẻ đẹp nguyên sơ, trong lành. Từ những năm 1999 địa phương đã có ý tưởng xây dựng nơi đây thành khu du lịch biển và đã xây dựng một số cơ sở hạ tầng như nhà BQL, giếng nước ngọt và hệ thống giao thông nhưng do còn có nhiều khó khăn nên việc xây dựng cơ sở hạ tầng nơi đây tạm dừng lại. Hiện nay huyện Lộc Hà đã xây dựng quy hoạch khu du lịch biển Chân Tiên nối dài với khu du lịch biển Bằng Sơn. Trong giai đoạn đầu đang triển khai xây dựng hệ thống giao thông, kè biển chắn sóng và kè biển du lịch, từng bước đầu tư một số hạng mục công trình kỹ thuật.

Nhờ những thuận lợi đó, người dân dân nơi đây đã biết mở mang chuyển đổi việc làm, chuyển đổi kinh tế mở ngành nghề dịch vụ, khi đi biển đánh được con cá tôm, con mực họ lại bán cho du khách ở xa về, hoặc nhập vào nhà hàng phục vụ ăn uống giải khát một cách nhiệt tình và chân thật với bản chất của con người xứ nghệ.

Tin rằng một ngày gần đây khu di tích lịch sử danh thắng này, gắn với du lịch sinh thái biển Chân Tiên sẽ trở thành điểm đến của du khách, là một tiềm năng du lịch, địa chỉ tham quan hấp dẫn nhằm đáp ứng nhu cầu cuộc sống văn hóa tinh thần của nhân dân, mở ra hướng đi mới cho thương mại, du lịch huyên Lộc Hà nói riêng và Hà Tĩnh nói chung ngày càng phát triển.

Cán bộ và nhân dân xã Thịnh Lộc cũng rất mong nhận được sự quan tâm của cơ quan các cấp, các ngành, các doanh nghiệp đầu tư trong và ngoài tỉnh cùng con em quê hương, các nhà hảo tâm sớm tìm hiểu nắm bắt đầu tư xây dựng tại khu du lịch, danh thắng Chân Tiên ngày một tương xứng, đáp ứng lòng mong đợi của bà con nhân dân qua nhiều thế hệ.

Nguyễn Khắc Duyên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP