Người đương thời

Cảm tác thú vị về cô giám thị của thí sinh Hà Tĩnh làm dậy sóng cộng đồng mạng

Kỳ thi THPT Quốc gia 2016 đã khép lại, với mùa thi năm nay có rất nhiều cảm xúc lẫn lộn ở trong và ngoài các phòng thi. Cho đến thời điểm này thì có thể nói rằng mùa thi năm nay đã khép lại thành công khi trong phòng thi thí sinh và cán bộ coi thi nghiêm túc, còn ngoài phòng thi người nhà thí sinh được đội ngũ sinh viên tình nguyện của các trường Đại học hỗ trợ chu đáo và nhiệt tình.

Mục tiêu của mỗi kỳ thi đó là khảo sát kiến thức sau một quãng thời gian học tập. Tuy nhiên không phải sỹ tử nào đi thi cũng làm bài theo yêu cầu, có những thí sinh “cố tình lạc đề” và bất ngờ sáng tác trên trang giấy nháp những “bài thi” thú vị.

Tuy nhiên, bên cạnh sư nghiêm túc lo lắng của các thí sinh khi đứng trước ngưỡng cửa quyết định tương lai, thì đâu đó trong các phòng thi vẫn còn rất nhiều những câu chuyện “cười ra nước mắt”. Thay vì làm bài thì một số em lại thể hiện “năng khiếu”hay “cá tính” của mình theo một cách “riêng” nhất.

Ví dụ như ở một điểm thi ở Hà Tĩnh, nơi mà có cán bộ coi thi là giáo viên của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Tĩnh, giảng viên trường Đại học Hà Tĩnh, giảng viên và sinh viên trường Đại học sư phạm Huế. Có phòng thi, thí sinh không làm bài mà ngồi ngắm cán bộ coi thi (là sinh viên năm cuối trường Đại học sư phạm Huế), cuối giờ trên tờ làm bài thi là vài dòng nguệch ngoạc, còn tặng cán bộ coi thi là tờ giấy nháp vẽ truyền thần cô giám thị.

Cán bộ coi thi nữ luôn là mẫu để những thí sinh đặc biệt lấy cảm hứng (Nguồn Facebook)

Theo quy chế thì cán bộ coi thi thứ nhất giám sát từ trên phòng thi xuống dưới, còn cán bộ coi thi thứ hai đứng ở phía dưới phòng thi giám sát thí sinh từ dưới lên. Có thí sinh vào thi liên tục hỏi giờ để chờ quá 2/3 thời gian để được ra khỏi phòng thi. Tuy nhiên khi hết 2/3 thời gian làm bài thí sinh vẫn không nộp bài mà vẫn ngồi chờ đến hơn một khoảng thời gian mới lên xin nộp bài, cán bộ coi thi thứ nhất đã không thể nói được câu gì khi thí sinh vừa nộp bài vừa nói rất hồn nhiên “em ngồi chờ cô giám thị lên thu bài để xin số điện thoại và Facebook mà chờ mãi không được thôi em nộp bài, chào thầy em về”.

Ở một điểm thi khác cũng ở Hà Tĩnh, giám thị cũng là nguồn cảm hứng của thí sinh đi thi nhưng không làm bài thi, thay vì diễn đạt kiến thức từ đề thi lên bài làm thì một thí sinh đã thể hiện “năng lực 12 năm học tập” của mình bằng việc thể hiện “cảm xúc” về cô giám thị thông qua…thơ.

Tài năng sáng tác thơ trữ tình của thí sinh này cũng hay đó chứ? (Nguồn: Facebook)

Với ngôn từ của bài thơ trên dẫn ta đến cảm tưởng rằng hình như Bộ giáo dục ra “lạc đề”:

Cô giám thị cũng dễ thương chứ nhỉ

Miệng cô cười thấy duyên dáng biết bao

Cho em hỏi là cô quê chốn nào ?

Sao mà xinh mà dễ thương quá vậy…

Cô nhìn em nụ cười lúc nãy

Nụ cười đó duyên dáng và thật tươi

Có lẽ là lưu luyến lắm tôi ơi

Váy trắng tinh khôi, sáng ngày thi nhạt nắng

Và đôi khi căn phòng sao tĩnh lặng

Tâm hồn cô như tỏa nắng ban mai

Cô ơi cô! Làm xao xuyến lòng ai

Ôi dễ thương biết bao cô giám thị

Ngoài việc lấy giám thị làm hình mẫu phát lộ cảm xúc và ngẫu hứng trong phòng thi, thì những thí sinh theo trường phái “hiện thực” còn lấy những hình ảnh và mơ ước bình dị ở đời thường để thể hiện ở các phòng thi. Đó là những mơ ước giản đơn như được mở khóa một chiếc Smart Phone mà mình ao ước, hay những nỗi niềm về sinh hoạt và thi cử của các thí sinh ở cuộc sống thường nhật.

Giản dị nhưng chân thực (Nguồn Facebook)

“Đậu thì thịt, không đậu thì chăn”

Đây quả thật là những câu chuyện cười ra nước mắt, bởi có những sự lo lắng không hề nhẹ cho con đường tương lai của những học trò này. Thế nhưng điều này vẫn luôn luôn diễn ra ở những kỳ thi THPT như thế này những năm qua, và dự là nó sẽ còn tái diễn nếu như vẫn còn đó những kỳ thi như thế này. Tương lai của các em, ước gì sẽ vẫn giữ được sự lạc quan và tự tin như những ngôn từ trong “thơ” và “họa” mà các em sáng tác trong kỳ thi bảy phần kỹ thuật ba phần tài năng như thế này.

Hoàng Định

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP