Tin Hà Tĩnh

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh yêu cầu báo cáo vụ thương binh đi đòi đất mua cách đây gần 30 năm

Ngay sau khi Báo Đại biểu Nhân dân có các bài viết liên quan đến thương binh Bùi Quang Chức nhiều năm đi đòi quyền lợi liên quan đến 2 thửa đất mua cách đây gần 30 năm, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã yêu cầu thị xã Hồng Lĩnh báo cáo vụ việc.

Chiều 18.9, trao đổi với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân, ông Hoàng Trung Dũng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh cho biết, ngay sau khi nắm bắt được thông tin đã yêu cầu UBND thị xã Hồng Lĩnh báo cáo toàn bộ sự việc.

Trước đó, ông Bùi Quang Chức (SN 1956, trú tại phường Đậu Liêu, thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) - thương binh hạng 1/4 gửi đơn cầu cứu đến Báo Đại biểu Nhân dân về việc ông bỏ ra 5 triệu đồng mua 2 thửa đất với diện tích 900m2 ở xóm Cầu (phường Đậu Liêu) từ năm 1997 để làm nhà ở, nhưng không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Người thương binh Bùi Quang Chức cho rằng việc trả lại 5 triệu đồng mà ông bỏ ra cách đây gần 30 năm để mua 2 thửa đất nói trên là quá thiệt thòi. Ảnh: Xuân Sinh


Từ năm 2009 ông Chức đã nhiều lần lên UBND phường Đậu Liêu, UBND thị xã Hồng Lĩnh để yêu cầu lập hồ sơ để xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với 2 thửa đất nói trên. Tuy nhiên, UBND phường Đậu Liêu đưa ra các lý do để không làm hồ sơ gửi các cơ quan có thẩm quyền để xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Quá bức xúc, ông Chức đã làm đơn kiện UBND phường Đậu Liêu ra tòa. Tòa án 2 cấp sơ thẩm và phúc thẩm sau đó đều tuyên ông Chức thắng và bắt buộc UBND phường Đậu Liêu phải chấm dứt hành vi hành chính trái pháp luật trên.

Tòa án 2 cấp sơ thẩm và phúc thẩm đều nhấn mạnh “Việc UBND phường Đậu Liêu kéo dài thời gian giải quyết làm hết hiệu lực của quyết định 2005, đây là lỗi thuộc về UBND phường Đậu Liêu”. Hiện nay, tuy quyết định 2005 và quyết định 556 của UBND tỉnh Hà Tĩnh đã hết hiệu lực thi hành nhưng xét thấy trường hợp ông Bùi Quang Chức là trường hợp đặc biệt: Là thương binh mất sức 81%, từ trước tới nay nhà nước chưa hỗ trợ về đất và nhà ở, các con đã trưởng thành và đang phải ở chung không có điều kiện tự lập chỗ ở riêng. Mặt khác, Luật đất đai năm 2013, Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15.5.2014 của Chính phủ và chủ trương của chính quyền địa phương đang tạo điều kiện trong việc giải quyết dứt điểm các tồn đọng về đất đai nhằm đảo bảo ổn định an ninh chính trị trên địa bàn, nên gia đình ông có quyền nộp hồ sơ trình UBND cấp có thẩm quyền đề nghị xem xét giải quyết đối với 2 thửa đất mà UBND xã Đậu Liêu đã giao đất trái thẩm quyền cho ông năm 1997.

Sau khi kháng cáo không được chấp nhận, UBND phường Đậu Liêu mới làm hồ sơ trình lên UBND thị xã Hồng Lĩnh để xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 2 thửa đất của ông Chức. Tuy nhiên, sau khi xem hồ sơ, UBND thị xã Hồng Lĩnh trả lời không đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Lần này, lý do là ông Chức không sử dụng đất.

Ông Chức bên 2 thửa đất ông mua từ năm 1997, không có tranh chấp với ai. Ảnh: Xuân Sinh


Trước đó, UBND phường Đậu Liêu lại đưa ra 3 lý do để không lập hồ sơ sơ trình cấp có thẩm quyền duyệt cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Chức, đó là phường này cho rằng chưa có biển bản giao thực địa; thứ 2 hồ sơ, sổ sách của phường thời kỳ trước khi bà Đặng Thị Lý làm chủ tịch không còn được lưu trữ để chứng minh việc ông Chức đã nộp tiền cho xã chưa và để xác minh tính xác thực của biên lại mà ông Chức xuất trình; thứ 3 việc thăm dò ý kiến khu dân cư không đạt tỷ lệ 65%. Thế nhưng cả 3 lý do này đều được Tòa án làm rõ và không được chấp nhận.

Cho rằng, 2 thửa đất của ông Chức không đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất UBND thị xã Hồng Lĩnh quyết định trả lại 5 triệu đồng mà người thương binh bỏ ra gần 30 năm trước và tính lãi suất tiết kiệm có kỳ hạn 01 năm tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với số tiền 5 triệu đồng từ khi nộp (ngày 15.8.1997 đến ngày 17.6.2022) có giá trị gốc và lãi là hơn 58 triệu đồng. Tuy nhiên, phương án này đã không được Thanh tra tỉnh và các sở liên quan chấp thuận. Vì những đơn vị này cho rằng cho có quy định về việc tính lãi đối với khoản thu ngân sách nhà nước không đúng quy định của pháp luật.

UBND thị xã Hồng Lĩnh sau đó đã giao cho UBND phường Đậu Liêu trả lại số tiền 5 triệu đồng cho ông Bùi Quang Chức, nhưng phương án này ông Chức không đồng ý. Ông Chức cho rằng, việc trả lại 5 triệu đồng mà ông đã bỏ ra cách đây gần 30 năm để mua đất là quá bất công, thiệt thòi.

Báo Đại biểu Nhân dân sẽ tiếp tục thông tin vụ việc đến bạn đọc và cử tri cả nước.

Tác giả: Xuân Sinh

Nguồn tin: daibieunhandan.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP