Tin Hà Tĩnh

BHXH phát 'văn bản lạ' gây khó cho người bệnh

Việc BHXH Việt Nam phát ra ''văn bản lạ'', yêu cầu người bệnh phải đóng tiền cho bệnh viện tuyến huyện ở Nghệ An, sau đó lấy hóa đơn về thanh toán tại Hà Tĩnh là gây khó khăn cho người bệnh.

Nguồn tin của VietNamNet hôm nay cho biết, BHXH Việt Nam vừa ban hành công văn về việc ''thực hiện quản lý chi phí khám chữa bệnh (KCB) BHYT đối với đa tuyến đi ngoại tỉnh'' đối với hai địa phương Hà Tĩnh và Nghệ An.

Trước đó, BHXH tỉnh Hà Tĩnh có công văn tham mưu cho BHXH Việt Nam, ban hành văn bản buộc người bệnh phải thanh toán trực tiếp các khoản chi phí khám chữa bệnh thông tuyến.

Theo đó, từ khi thực hiện KCB thông tuyến huyện trong phạm vi cả nước, thì chi phí đa tuyến ngoại tỉnh tại Hà Tĩnh tăng cao. Năm 2016, chiếm 48% quỹ KCB BHYT, dự kiến năm 2017 chiếm 60%.

Các chi phí KCB đa tuyến ngoại tỉnh phát sinh chủ yếu tại các tuyến huyện trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Đối với BHXH tỉnh Hà Tĩnh, trường hợp KCB thông tuyến trên địa bàn tỉnh thì thực hiện theo quy định của BHYT.

Riêng trường hợp KCB thông tuyến tại bệnh viện tuyến huyện ngoài địa bàn tỉnh thì thanh toán theo điểm C, khoản 3, Điều 22 luật BHYT.

Văn bản của BHXH Việt Nam ban hành riêng dành cho hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh - (Ảnh: Quốc Huy)

''Đối với BHXH Nghệ An, yêu cầu các cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh cung cấp đầy đủ hóa đơn chứng từ và tổ chức giám định chặt chẽ chi phí KCB để BHXH tỉnh Hà Tĩnh làm cơ sở thanh toán trực tiếp cho người bệnh'' - trích ''văn bản lạ''.

Trao đổi với PV, một lãnh đạo ở bệnh viện tuyến huyện tại Nghệ An (xin giấu tên) cho biết, từ ngày 1/1/2016, tất cả các bệnh nhân có BHYT đều được KCB bất cứ bệnh viện tuyến huyện trên cả nước.

Do đó, việc BHXH Việt Nam phát ra ''văn bản lạ'' cản trở bệnh nhân từ Hà Tĩnh sang Nghệ An KCB BHYT là chưa đúng. Việc bắt người bệnh phải đóng tiền cho bệnh viện tuyến huyện ở Nghệ An, sau đó lấy hóa đơn về thanh toán tiền BHXH tại tỉnh Hà Tĩnh là gây khó khăn cho người bệnh.

Trên cả nước có 63 tỉnh, thành thì chỉ có 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh phải áp dụng văn bản này.

Văn bản này vô tình ép người bệnh chỉ được KCB tại tỉnh Hà Tĩnh, gây khó khăn cho người bệnh khi sang viện tuyến huyện ở Nghệ An chữa trị.

Tác giả: Quốc Huy

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP