Báo Tầm nhìn có bài về việc nhiều người lao động đã nghỉ hưu bức xúc trước việc BHXH tỉnh Hà Tĩnh không chi trả đầy đủ số tiền trợ cấp khu vực một lần cho nhiều lao động đủ điều kiện nghỉ hưu.

Cụ thể, theo Nghị định 122/2008/NĐ-CP về việc “Thực hiện phụ cấp khu vực đối với người hưởng lương hưu, bảo hiểm xã hội một lần, trợ cấp mất sức lao động và trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hàng tháng” và thông tư số 03/2009/TT-BLĐTBVXH về việc “Hướng dẫn thực hiện phụ cấp khu vực đối với người hưởng lương hưu,bảo hiểm xã hội một lần, trợ cấp mất sức lao động và trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hàng tháng theo Nghị định số 122/2008/NĐ-CP ngày 04 tháng 12 năm 2008 của Chính phủ” thì nhiều người đã từng có thời gian công tác tại các xã, đơn vị có trợ cấp khu vực sẽ được hưởng trợ cấp khu vực một lần, số tiền này sẽ được BHXH chi trả khi nghỉ hưu.

Quyết định về việc hưởng chế độ hưu trí hàng tháng lúc đầu với mức trợ cấp khu vực một lần là 0 đồng của ông B
Quyết định về việc hưởng chế độ hưu trí hàng tháng sau khi khiếu nại với mức trợ cấp khu vực một lần là 18.957.750 đồng.

Các xã nào được trợ cấp theo hệ số nào đã được quy định cụ thể trong bản phụ lục “Mức phụ cấp khu vực của các địa phương kèm theo Thông tư liên tịch số 11/2005/TTLT-BNV-BLĐTBXH-BTC-UBDT ngày 05 tháng 01 năm 2005 của liên Bộ Nội vụ, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính và Uỷ ban dân tộc hướng dẫn thực hiện phụ cấp khu vực” .

Sau khi báo đăng tải, Tầm Nhìn tiếp tục nhận được phản ánh của nhiều người dân về thực trạng này, khi nhiều đối tượng đáng ra được hưởng nhưng cũng chưa được chi trả.

Trao đổi về vấn đề này, ông Hoàng Văn Minh, Giám đốc BHXH tỉnh Hà Tĩnh cho biết: để xảy ra tình trạng nhiều người chưa được nhận khoản tiền trợ cấp khu vực một lần là do các lao động khi nghỉ hưu không kê khai cụ thể các xã, các đơn vị cụ thể mình từng công tác nên BHXH không có cơ sở xác minh để chi trả khoản tiền này cho các lao động.

Trả lời cụ thể hơn về sự việc, bà Nguyễn Thị Hồng Lam – Trưởng phòng Chế độ BHXH tỉnh Hà Tĩnh giải thích: Nhiều lao động từng công tác ở các xã và đơn vị được hưởng trợ cấp khu vực, tuy nhiên, khi làm hồ sơ lại chỉ ghi một cách chung chung quá trình công tác, cho nên BHXH không có cơ sở nào để xác minh và thực hiện chi trả đầy đủ chế độ trợ cấp khu vực một lần cho người lao động được.

Bà Nguyễn Thị Hồng Lam – Trưởng phòng Chế độ BHXH tỉnh Hà Tĩnh: “Chúng tôi sẽ tiến hành rà soát lại hồ sơ để chi trả cho những người chưa được thực hiện – dù việc này không dễ, đơn vị cũng sẽ hướng dẫn đơn vị sử dụng lao động, người lao động kê khai bổ sung đầy đủ thông tin cá nhân từ đó có căn cứ giải quyết các chế độ BHXH cho người lao động trên địa bàn”.

Cũng theo bà khi Nghị định 122/2008/NĐ-CP ra đời, BHXH Hà Tĩnh cũng đã có các văn bản hướng dẫn, tuyên truyền về việc thực hiện nghị định này, tuy nhiên nhiều lao động không biết nên khi kê khai hồ sơ, lý lịch về quá trình công tác vẫn chung chung mà không cụ thể. Từ đó, người nào trong hồ sơ ghi đầy đủ, cụ thể, chi tiết về các xã và đơn vị được có trợ cấp khu vực thì đều được BHXH Hà Tĩnh chi trả trợ cấp khu vực một lần, còn ai không ghi cụ thể thì chưa được chi trả.

Khi PV đặt vấn đề, BHXH tỉnh Hà Tĩnh, với trách nhiệm của mình đáng lẽ ra khi thấy trong hồ sơ của các lao động chỉ ghi một cách chung chung mà chưa kê khai đầy đủ, chi tiết các xã, đơn vị – mà nguyên nhân là do hầu hết các lao động không biết về việc có chính sách trợ cấp phụ cấp khu vực một lần nên không ghi– thì phải có những hướng dẫn cụ thể, đặc biệt là phải nhắc nhở các đơn vị có lao động nghỉ hưu kê khai lại cho đầy đủ, chi tiết trước khi tính toán để chi trả cho người lao động, từ đó đảm bảo quyền lợi mà họ xứng đáng được hưởng bởi quá trình công tác, cống hiến của họ, nhất là những người đã từng làm việc tại các vùng khó khăn, khu vực miền núi… thì bà Lam đều cho rằng BHXH Hà Tĩnh có hướng dẫn rồi nhưng do lao động không kê khai đầy đủ nên đơn vị không thể có cơ sở để thực hiện.

“Chúng tôi sẽ tiến hành rà soát lại hồ sơ để chi trả cho những người chưa được thực hiện – dù việc này không dễ, đơn vị cũng sẽ hướng dẫn đơn vị sử dụng lao động, người lao động kê khai bổ sung đầy đủ thông tin cá nhân từ đó có căn cứ giải quyết các chế độ BHXH cho người lao động trên địa bàn” – Bà Lam cho biết về hướng để thực hiện chi trả đầy đủ số tiền trợ cấp khu vực một lần cho những người thuộc đối tượng này mà chưa được nhận.

Mai Nguyễn – Đặng Sơn