Bạn cần biết

Bác sĩ nói gì về dịch vụ “bắt sâu mắt" đang nở rộ?

Dịch vụ "bắt sâu mắt" đang được các spa quảng cáo rầm rộ trên nhiều trang mạng xã hội với công dụng làm sạch mắt, thải độc, giảm ngứa mắt. Với chi phí khoảng 200.000 đồng/lần, nhiều người sẵn sàng móc hầu bao

Sau khi đọc được một quảng cáo ở spa gần nhà mới khai trương về dịch vụ “bắt sâu mắt", làm sáng mắt với giá 200.000 đồng/lần, chị L.H.A. (35 tuổi, ở Hà Nội) đã đăng ký trải nghiệm dịch vụ.

Chị H.A. cho biết bản thân chị bị cận, phải đeo kính áp tròng thường xuyên nên khi nghe nói chỉ cần nhỏ thuốc, “bắt sâu mắt" cũng có thể cải thiện được thị lực nên quyết định thử.

Các dịch vụ “bắt sâu mắt” tràn lan trên mạng xã hội. Ảnh: Intener


Tại spa, chị H.A. được nhân viên massge vùng mắt sau đó nhỏ một loại dung dịch vào mắt. Ít phút sau nhân viên dùng tăm bông, khều khều vào phía trong mí mắt và lấy ra một số sợi màu nâu, đen và giải thích đây là “bắt sâu mắt". Chính những bụi bẩn này đã khiến mắt nhìn mờ, khó chịu, ngứa ngáy.

Tuy nhiên, sau vài giờ được “bắt sâu mắt" chị H.A. thấy mắt vẫn đỏ, cộm, mắt bị sưng, thậm chí ra nhiều gỉ mắt rất khó chịu. Lúc này, chị có điện thoại cho nhân viên spa thì được giải thích tình trạng này sẽ đỡ dần. Đến ngày hôm sau thấy mắt đỏ nhiều, sưng nề chị H.A. quyết định vào bệnh viện khám thì được chẩn đoán viêm giác mạc.

Bác sĩ Hoàng Cương, Trưởng phòng Công tác xã hội, Bệnh Mắt Trung ương, cho biết thời gian gần đây ông nhận được nhiều câu hỏi của người quen về dịch vụ này của các spa. Các spa quảng cáo chữa ngứa mắt, cộm mắt lâu ngày do sán ký sinh, bụi bẩn tích tụ lâu ngày, xác chết vi khuẩn tích tụ trong mắt… bằng cách "bắt sâu".

Theo bác sĩ Cương trong y học, không có khái niệm "sâu mắt", không có bất cứ dịch vụ kỹ thuật nào để “bắt sâu mắt". Mắt bẩn, ra gỉ mắt chủ yếu nguyên nhân là do dị vật bên ngoài vào.

Và khi quan sát cách “bắt sâu mắt" của những nhân viên spa trên video quảng cáo đăng tải trên các nền tảng mạng xã hội, bác sĩ Cương cho rằng đây là quá trình tàn sát nhãn cầu, cắt nhỏ, bào mỏng nhãn cầu và gây chấn thương thêm chứ không làm sáng mắt, khỏe mắt như quảng cáo.

Một số sản phẩm được quảng cáo có thể bắt được "sâu mắt"


Trong khi đó, một số bác sĩ cho biết loại dung dịch nhiều spa đang dùng để "bắt sâu mắt" thực ra là tinh dầu của một số loại lá cây như: Lá trầu không, lá tía tô, hạt mùi kèm theo chất phụ gia tạo mùi khác không rõ nguồn gốc. Khi nhỏ vào mắt kích thích mắt tiết ra lớp sợi tơ huyết, kết dính với các chất phụ gia, sắc tố của lá cây tạo ra hình ảnh con "sâu mắt".

Tuy nhiên, mắt là cơ quan nhạy cảm. Việc tự ý đưa thuốc, tinh dầu hay bất cứ thứ gì vào trong mắt có thể dẫn đến những hậu quả không mong muốn. Trong đó thường gặp nhất là tổn thương kết mạc, viêm nhiễm mắt, sưng đỏ mắt. Nguy cơ mù lòa khi gặp biến chứng cũng có thể xảy ra.

Bác sĩ Cương cho biết nếu muốn vệ sinh mắt mọi người có thể thực hiện bằng những cách đơn giản. Ví dụ để rửa trôi bụi bẩn, nấm mắt thì chỉ cần nhỏ nước muối sinh lý. Còn khi tuyến bã viêm nhiễm có thể chườm nóng, massge tạo sự thông thoáng. Hay bị khô mắt có thể dưỡng bằng nước mắt nhân tạo, chất bôi trơn. Mọi người cũng có thể uống vitamin, ăn uống các chất bổ mắt.

"Việc tác động vào vùng giác mạc thô bạo gây nguy cơ nhiễm trùng, sẹo giác mạc là rất lớn. Các tác động trên mắt, kể cả làm đẹp hay massage đều nên có ý kiến của bác sĩ chuyên khoa"- bác sĩ Cương nhấn mạnh.

Tác giả: D.Thu

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP