Truyền thống - Phát triển

Xứng danh với phường mang tên cố Tổng bí thư Hà Huy Tập

Từ một xã thuần nông, cơ sở vật chất nghèo nàn, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn, nhưng sau 12 năm chuyển từ xã lên phường, phường Hà Huy Tập đã có bước đổi thay rõ rệt. Kinh tế chuyển dịch đúng hướng, cơ sở vật chất ngày một tăng cường, đời sống người dân được cải thiện và được nâng lên rõ rệt.

Năm 2004, xã Thạch Phú chuyển lên phường và vinh dự được mang tên cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập. Trong điều kiện còn gặp nhiều khó khăn, nhưng Đảng bộ và nhân dân phường Hà Huy Tập đã luôn biết phát huy tốt truyền thống cách mạng quê hương, nổ lực phấn đấu vươn lên xây dựng phường ngày một phát triển.
hatinh

Đặc biệt, trong những năm qua, phát huy tiềm năng lợi thế của địa bàn trung tâm, có nhiều tuyến đường giao thông quan trọng đi qua, Đảng bộ phường Hà Huy Tập đã tập trung lãnh đạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng kinh tế đô thị. Đến nay, tỷ trọng thương mại dịch vụ trên địa bàn chiếm 55%; CNTTCN 25%; Nông nghiệp còn lại 20%. Các hộ dân sống trên các tuyến phố chính cũng đã mạnh dạn đầu tư mở mang các ngành nghề kinh doanh dịch vụ như buôn bán vật liệu xây dựng; sửa chữa bảo dưỡng ô tô, dịch vụ vận tải hành khách, mở các cửa hàng cửa hiệu kinh doanh điện thoại di động, thời trang, góp phần giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động trên địa bàn.

Là một phường trung tâm nhưng số hộ dân sống bằng nghề sản xuất nông nghiệp vẫn còn khá lớn. Trong những năm qua, cùng với tốc độ đô thị hóa, diện tích đất sản xuất nông nghiệp ngày một thu hẹp dần, nhiều người dân chuyển đổi ngành nghề cho phù hợp. Một số hộ dân đã tìm hiểu nhu cầu của thị trường, xây dựng các mô hình phát triển sản xuất, chăn nuôi, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần giải quyết cho nhiều công ăn việc làm cho nhiều lao động  trên địa bàn như cơ sở sản xuất bánh mướt của chị anh chị Nga Hòa – Tổ dân phố 3 đã thu hút trên 15 lao động tham gia, với việc làm và thu nhập ổn định.

Cùng với việc tập trung chỉ đạo phát triển sản xuất, những năm qua, phường Hà Huy Tập đã biết trang thủ các nguồn lực để đầu tư xây dựng kết cầu hạ tầng, chính trang đô thị. Với phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm, thời gian qua, phường Hà Huy Tập làm mới được 11,6Km đường giao thông, 3,7 Km mương thoát thải, xây dựng mới và nâng cấp 7 nhà hội quán.  Đặc biệt, trong những năm gần đây, được sự quan tâm hỗ trợ của thành phố, phường Hà Huy Tập đã đầu tư hàng chục tỷ đồng xây dựng trung tâm hành chính phường ở địa điểm mới. Xây dựng nhà học 2 tầng gồm 8 phòng học và đầu tư tu sửa khuôn viên, cải tạo nâng cấp các phòng chức năng tại trường mầm non…

Với lợi thế là địa bàn trung tâm, những năm qua, phường Hà Huy Tập là địa phương thu hút được nhiều dự án đầu tư trên địa bàn. Điển hình là tập đoàn VinGruop đã đầu tư xây dựng khu phức hợp Vincon trên diện tích 5.7 ha, với tổng số vốn đầu tư hàng ngàn tỷ đồng. Đến nay, một số hạng mục công trình đã hoàn thành như các dãy nhà ở, khu biệt thự liền kề và các công trình phụ trợ. Hiện nay các đơn vị thi công đang tập trung huy động tối đa máy móc phương tiện, nhân lực để thi công Trung tâm thương mại cao 36 tầng, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2017. Đây  sẽ là điểm nhấn tạo cho bộ mặt của phường ngày môt văn minh hiện đại. Để có được dự án này, hơn 120 hộ dân phường Hà Huy Tập đã phải nhường đất, di dời nhà ở về khu vực tái định cư, hoặc tạm trú tại trụ sở của UBND phường cũ, hay đi thuê nhà trọ để ở nhưng ai cũng đồng tình và tạo mọi điều kiện thuận lợi trong công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao cho chủ đầu tư đảm bảo công trình thi công đúng tiến độ.

Có thể khẳng định, những năm qua, phát huy truyền thống đơn vị anh hùng LLVT nhân dân, Đảng bộ và nhân dân phường Hà Huy Tập đã đoàn kết, nổ lực phấn đấu vươn lên đạt được những thành quả trên các lĩnh vực. Đảng bộ nhiều năm đạt danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh, cơ sở vật chất ngày một tăng cường, đời sống nhân dân được nâng lên rõ rệt, văn hóa xã hội ngày một tiến bộ, quốc phòng an ninh được cũng cố và giữ vững. Tuy nhiên, phường Hà Huy Tập cũng đứng trước những khó khăn, thách thức không nhỏ. Là một phường trung tâm nhưng vẫn mang dáng vóc nông thôn, vẫn là nhà không số phố không tên, các tuyến đường nhỏ hẹp, xuống cấp ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương; việc huy động nguồn lực trong dân để xây dựng kết cấu hạ tầng, chính trang đô thị còn nhiều hạn chế. Do đa phần người dân xuất phát từ sản xuất nông nghiệp nên ý thức của một số người dân trong việc xây dựng nếp sống văn hóa văn minh đô thị còn nhiều bất cập.

Chặng đường phía trước còn gặp nhiều khó khăn thử thách, nhưng Đảng bộ và nhân dân phường Hà Huy Tập luôn thể hiện quyết tâm, phát huy tinh thần đoàn kết, chủ động sáng tạo trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nổ lực phấn đấu vươn lên xây dựng phường trở thành một điểm sáng trong phát triển kinh tế xã hội, xứng đáng với phường được vinh dự mang tên Cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập.

Bài ảnh: ĐÌnh Việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP