Dự án đầu tư

Vụ rải bê tông nhựa trong mưa: Ai sai cứ theo luật mà xử

Nói về vụ thảm bê tông nhựa khi mưa lớn, lãnh đạo thành phố Hà Tĩnh khẳng định, đã phân cấp trách nhiệm rõ ràng, nên tập thể nào, cá nhân nào sai phạm cứ chiếu theo luật mà xử lý, không có chuyện lãnh đạo thành phố hoặc ai khác bao che.


>> Mưa như trút nước, chủ đầu tư vẫn cho nhà thầu thảm bê tông nhựa
>> Hà Tĩnh: Thảm bê tông nhựa dưới trời mưa to – bảo sao không chóng hỏng
>> Hà Tĩnh: Vụ rải bê tông nhựa trong mưa: “Không đạt chất lượng thì bỏ đi làm lại!”
>> Yêu cầu xử lý nghiêm vụ thảm nhựa đường trong mưa tại Hà Tĩnh
>> Hà Tĩnh: Yêu cầu kiểm điểm vụ rải bê tông nhựa trong mưa


Đó là những kết luận bước đầu trong bản báo cáo của Sở GTVT Hà Tĩnh gửi Bộ GTVT và UBND tỉnh này xung quanh nội dung vụ “thảm bê tông nhựa trong mưa” tại dự án mở rộng, nâng cấp đường 26/3 TP Hà Tĩnh mà báo điện tử Dân trí đã phản ánh.


Sai quy trình, chất lượng không đảm bảo


Sau khi đăng tải bài viết “Mưa như trút nước, chủ đầu tư cho nhà thầu thảm bê tông nhựa”, thừa lệnh Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT-Bộ GTVT) Lê Thanh Hà đã ký văn bản khẩn gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị lãnh đạo tỉnh này chỉ đạo chủ đầu tư dự án, tư vấn giám sát, nhà thầu khắc phục triệt để các sai phạm, xem xét, xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân các đơn vị cố ý vi phạm, thi công không tuân thủ quy trình, chỉ dẫn kỹ thuật áp dụng cho dự án.


UBND tỉnh Hà Tĩnh cùng các sở, ngành liên quan tại tỉnh này đã nghiêm túc thực hiện chỉ đạo nói trên của Bộ GTVT. Cụ thể, chiều ngày 10/9, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của UBND tỉnh, Sở GTVT Hà Tĩnh đã chủ trì cuộc họp cùng Sở Xây dựng, UBND TP Hà Tĩnh (chủ đầu tư) đã có các cuộc làm việc BQL các công trình xây dựng TP Hà Tĩnh, đơn vị Tư vấn giám sát (Công ty cổ phần tư vấn xây dựng và chuyển giao công nghệ), Nhà thầu Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng công trình giao thông 487 (Công ty 487) nghe giải trình và đề xuất giải pháp xử lý vi phạm.


Tại buổi làm việc, các nhà chuyên môn của các sở ngành Hà Tĩnh đã thừa nhận phán ánh của báo Dân trí là đúng, đồng thời mổ xẻ, làm rõ sai phạm của chủ đầu tư, tư vấn giám sát, nhà thầu. Những sai phạm này đã được thể hiện rõ trong bản báo cáo nhanh của Sở GTVT tỉnh Hà Tĩnh này gửi Bộ GTVT và UBND tỉnh này vào chiều ngày 10/9.

Theo đó, việc chủ đầu tư, nhà thầu tiến hành thảm mặt đường khi trời mưa là sai quy trình, quy phạm hiện hành được quy định tại mục 8.2, mục 8.6.12 TCVN 8819:2011; nhà thầu và các bên chưa chủ động theo dõi, tiên lượng được thời tiết để quyết định thi công thảm bê tông nhựa và lựa chọn chiều dài đoạn rải phù hợp. Các sai phạm trên khiến bê tông nhựa sau khi thảm sẽ không đảm bảo chất lượng.
Báo cáo nhanh của Sở GTVT Hà Tĩnh gửi Bộ GTVT, UBND tỉnh Hà Tĩnh.



Ông Huy cho biết thêm, ngay sau khi báo đăng cũng như nhận được chỉ đạo của tỉnh, Thành ủy TP Hà Tĩnh đã chỉ đạo UBND TP phải khẩn trường làm rõ vụ việc, yêu cầu nhà thầu bóc tách đoạn thảm thi công ẩu để thi công lại, xử lí nghiêm các cán bộ đã để xẩy ra sai phạm nêu trên.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP