Tin Hà Tĩnh

Vụ núp bóng du học để tư vấn xuất khẩu lao động ở Hà Tĩnh: Nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật

Ngày 7/10, báo Đại Đoàn Kết có bài “Núp bóng du học để tư vấn xuất khẩu lao động” phản ánh về việc nhân viên Công ty TNHH nhân lực Toàn Cầu HT (Cty Toàn Cầu, trụ sở tại số 47 QL1A, Tân Trung, Thạch Trung, TP Hà Tĩnh) lợi dụng danh nghĩa du học để tư vấn xuất khẩu lao động (XKLĐ) trái phép. Sau khi đăng tải, PV đã làm việc với một số cơ quan chức năng liên quan tại Hà Tĩnh để làm rõ hơn những vi phạm của Cty này.

Cty Toàn Cầu liên tục vi phạm pháp luật về hoạt động XKLĐ.

Ông Đặng Văn Dũng, Trưởng phòng Lao động - Việc làm, Sở Lao động - Thương binh - Xã hội khẳng định, Cty Toàn Cầu không có giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm của Sở LĐ-TB-XH Hà Tĩnh cấp, không có giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài của Bộ LĐ-TB-XH cấp nhưng vẫn tổ chức các hoạt động tư vấn, hướng dẫn người lao động đăng ký và tiếp nhận hồ sơ đi làm việc ở nước ngoài là hành vi vi phạm pháp luật.

Đáng nói, ngày 18/12/2018, đoàn kiểm tra liên ngành gồm Sở LĐ-TB-XH Hà Tĩnh; Phòng Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA03), Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh Hà Tĩnh) đã kiểm tra hoạt động cung ứng XKLĐ tại Cty Toàn Cầu và phát hiện Cty này có 5 lỗi vi phạm.

Theo biên bản được lập cùng ngày, Cty Toàn Cầu đã phát hành các loại tờ rơi quảng cáo về cung ứng XKLĐ, cacvisit của ông Nguyễn Văn Dũng - Giám đốc Cty Toàn Cầu cũng thể hiện hoạt động cung ứng XKLĐ. Đối với hồ sơ hoạt động cung ứng XKLĐ, Cty Toàn Cầu báo cáo đã ký hợp đồng cung ứng lao động đi XKLĐ với một doanh nghiệp XKLĐ nhưng chưa cung cấp cho đoàn kiểm tra. Không có phiếu thẩm định đơn hàng do Cục Quản lý lao động ngoài nước cấp. Chưa cung cấp danh sách người lao động được cung ứng đi XKLĐ; hồ sơ liên quan đến thu, chi tài chính liên quan đến hoạt động XKLĐ. Không có báo cáo định kỳ 6 tháng, hàng năm hoặc đột xuất về tình hình hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, cung ứng lao động của đơn vị gửi Sở LĐ-TB-XH tỉnh Hà Tĩnh.

Đoàn kết luận, Cty Toàn Cầu đã vi phạm quy định về hoạt động dịch vụ việc làm, cung ứng XKLĐ theo Khoản 4, Điều 4 của Nghị định quy định về hành vi vi phạm, hình thức xử phạt, mức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả, thẩm quyền xử phạt, thủ tục xử phạt, vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội và đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (tại văn bản hợp nhất số 4756/VBHN-BLĐTBXH ngày 19/11/2015 của Bộ LĐ-TB-XH về hợp nhất Nghị định số 95/2015/NĐ-CP và Nghị định số 88/2015/NĐ-CP của Chính phủ).

Sau khi có kết luận, Sở LĐ-TB-XH tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản số 49, ngày 9/1/2019, yêu cầu Cty Toàn Cầu phải đình chỉ ngay các hoạt động XKLĐ, tiêu hủy toàn bộ giấy tờ liên quan đến hoạt động XKLĐ, tháo dỡ biển hiệu thông tin, quảng cáo, cung cấp đầy đủ hồ sơ…Đồng thời báo cáo kết quả khắc phục lỗi vi phạm về Sở LĐ-TB-XH tỉnh Hà Tĩnh.

Mặc dù những vi phạm của Cty Toàn Cầu đã bị cơ quan chức năng Hà Tĩnh phát giác, đình chỉ nhưng đầu năm 2019, Cty này tiếp tục tái phạm.

Nói về biện pháp xử lý tiếp theo đối với Cty Toàn Cầu, Trưởng phòng Lao động – Vệc làm, Sở LĐ-TB-XH tỉnh Hà Tĩnh Đặng Văn Dũng cho biết: Phòng, Thanh tra Sở phối hợp với cơ quan hữu quan sẽ thanh, kiểm tra toàn diện Cty. Kiến nghị Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB-XH) thống kê danh sách những lao động do Cty Toàn Cầu cung ứng, sau đó yêu cầu Cty thanh lý hợp đồng với lao động, trả lại quyền lợi và công khai xin lỗi lao động… “Quan điểm của chúng tôi là sẽ làm nghiêm để răn đe và trả lại quyền lợi cho lao động” – ông Dũng nói.

Phía Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Tĩnh, Công an tỉnh Hà Tĩnh thông tin, sẽ kiểm tra những vấn đề báo phản ánh.

Tác giả: Hạnh Nguyên

Nguồn tin: Báo Đại đoàn kết

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP