Du lịch

Vinpearl Safari hồi sinh thần kỳ cho gấu ngựa

Được giải cứu khỏi chiếc lồng sắt nuôi nhốt và điều kiện sống thiếu thốn, những chú gấu ngựa gầy gò, lông rụng từng mảng, da hóa sừng, không thể kiểm soát hành vi… đã lột xác, hồi sinh một cách kỳ diệu. Đây là trái ngọt sau 3 năm dài ròng rã nhẫn nại, thương yêu của đội ngũ nhân viên chăm sóc động vật hoang dã.

Kỳ tích hồi sinh bản năng tự nhiên

Khi được Trung tâm cứu hộ động vật hoang dã Hòn Me (Kiên Giang) chuyển giao đến Vinpearl Safari Phú Quốc, 26 cá thể gấu ngựa mang đầy vết tích của quãng thời gian dài sống trong chuồng trại chật hẹp, không được đảm bảo điều kiện sống cơ bản. Đàn gấu vốn cao lớn, uy nghi giờ gầy gò, sức khỏe suy giảm, thậm chí có nhiều chú gấu “hóa điên”, bị rối loạn hành vi nghiêm trọng…

Chứng kiến những chú gấu thường xuyên hoảng loạn, bám vào vách chuồng trại, liên tục cọ đầu vô thức vào song sắt đến tứa máu, đội ngũ chuyên gia vườn thú đã nhanh chóng vạch ra ưu tiên hàng đầu là phải cải thiện thể trạng và tinh thần cho đàn. Mỗi cá thể cần tìm lại sự cân bằng, hồi phục bản năng gốc của loài. Môi trường sống được xem là yếu tố quan trọng hàng đầu. Chính vì vậy, Vinpearl Safari đã dành riêng cho loài gấu một “lãnh địa” lý tưởng với các loại cây rừng, cây bụi lớn phù hợp với tập tính sống ưa leo trèo, chạy nhảy, sống bầy đàn. Đặc biệt, hồ chứa và thác nước cũng được xây dựng thêm để gấu có không gian tắm mát, ngâm mình... thỏa thích.

Trong suốt hơn 2 tháng đàn gấu vừa được đưa về, nhân viên chăm sóc túc trực 24/24 để theo dõi từng diễn biến, trạng thái hoạt động của mỗi cá thể. Giữ khoảng cách đủ xa để gấu thoải mái trong “ngôi nhà mới”, đồng thời vẫn hoàn toàn có thể tiếp cận hỗ trợ kịp thời nếu có bất cứ thành viên trong đàn có hành vi gây hại cho bản thân hoặc bị kích động dẫn đến tấn công nhau… Kiên nhẫn từng chút một, những “vú nuôi” mới dần dần mang lại cảm giác về một tổ ấm an toàn cho cả đàn thú.

Sự chăm sóc “đặc biệt” còn đến từ chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng được các chuyên gia cải thiện liên tục để phù hợp với tình trạng sức khỏe và khẩu vị từng cá thể. Nguồn thức ăn được cung cấp trực tiếp từ trang trại nông sản rộng đến 5ha của riêng Vinpearl Safari và các loại thực phẩm nhập khẩu theo tiêu chuẩn của các công viên chăm sóc động vật hàng đầu trên thế giới.

Để “hồi sinh” tập tính hoang dã, đàn gấu ngựa được yêu thương, săn sóc bài bản nhưng không nuông chiều, “cơm bưng nước rót”. Chuyên gia vườn thú kiên nhẫn và khéo léo huấn luyện gấu thông qua từng việc nhỏ như cách cho ăn, tái tạo tập tính sống… Dừa trái được cung cấp cho gấu đều đặn mỗi ngày nhưng không được chặt sẵn mà chỉ khơi một mảnh nhỏ. Gấu sẽ tự xé vỏ, đục vỡ để lấy nước. Mật ong cũng được nhân viên vườn thú treo trên các cành cây cao để gấu giữ bản năng leo trèo, tìm thức ăn nhằm “đánh thức” những bản năng tự nhiên.

Sau 3 năm, những chú gấu ngựa ốm yếu ngày nào nay đã mập mạp, da, lông bóng mượt. Các hành vi lặp lại vô thức đã dần biến mất, thói quen sống tự nhiên được tái lập... Mỗi thành viên được đặt tên theo dấu hiệu nhận diện, hoặc tập tính riêng biệt như: Trọc, Gấu điên… Các nhân viên chăm sóc thậm chí đã quen thuộc từng tính cách, tâm lý của mỗi cá thể, biết được trạng thái vui buồn, ghi nhớ cả những “tật” cũ và theo dõi chặt chẽ trong quá trình chăm sóc hàng ngày…

Ngôi nhà bảo tồn bán hoang dã đặc biệt nhất Việt Nam

Bên cạnh cuộc giải cứu thành công những cá thể gấu ngựa quý hiếm, Vinpearl Safari còn là địa chỉ tin cậy tiếp nhận, cứu hộ thành công nhiều trường hợp khác như bồ nông chân hồng, chim nước hói đầu ở River Safari Nam Hội An hay các loài gấu chó, vượn má vàng, vượn Pile, voọc bạc, chim hồng hoàng… ở Vinpearl Safari Phú Quốc.

Ông Lưu Chí Hiếu – Giám đốc Vinpearl Safari Phú Quốc cho biết: Cứu hộ và phục hồi đặc tính hoang dã cho động vật là việc không đơn giản. Chúng tôi có những chuyên gia dày dạn kinh nghiệm tham gia quá trình này. Là vườn thú đầu tiên tại Việt Nam nhận chứng chỉ Welfare Certification về đảm bảo điều kiện phúc trạng động vật của Hiệp hội vườn thú Đông Nam Á – SEAZA và là thành viên Hiệp hội vườn thú Thế giới - WAZA, Vinpearl Safari không ngừng nỗ lực để mang đến điều kiện sống tốt nhất cho hàng nghìn cá thể; nuôi dưỡng, chăm sóc và bảo tồn cuộc sống của các loài động vật hoang dã trong môi trường gần với tự nhiên nhất”.

Các loài động vật tại Vinpearl Safari luôn biết cách tận hưởng cuộc sống hạnh phúc rất riêng. Bên cạnh hàng trăm cá thể được cứu hộ thành công, những “thế hệ F1” liên tục được “khai sinh” ngay tại đây là minh chứng sống động nhất cho năng lực bảo tồn và chăm sóc của “ngôi nhà bán hoang dã” quy mô hàng đầu khu vực. Cô bé tê giác trắng Winnie hiếu động mỗi sáng đều “tập thể dục” bằng vài vòng chạy hùng hục quanh sân chơi. Đàn vượn cáo đuôi khoang nhí “nổi danh” khắp vùng vì tật ham chơi quên lối về khiến nhân viên vườn thú phải thân chinh đi kiếm đưa về nhà mỗi chiều…

Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2020, đã có 216 cá thể thuộc hơn 30 loài với các nhóm đặc biệt quý hiếm, nguy cấp như: hươu vàng, linh dương sừng thẳng Ả-rập, linh dương sừng mác, tê giác trắng, hổ Bengal… được sinh ra ở Vinpearl Safari Phú Quốc. Tại River Safari (VinWonders Nam Hội An), lần đầu tiên tại Việt Nam có đàn thiên nga trắng cổ đen ấp nở thành công; hàng loạt “F1” quý hiếm như 4 sư tử trắng châu Phi, 2 cá thể hươu sao và 3 cá thể hổ trắng… đã chào đời.

Nhìn vào các con số thống kê về động vật mới sinh, những bầy đàn liên tục nhân rộng… có thể thấy Vinpearl Safari đã đạt được những thành công mang tầm vóc khu vực trong công tác chăm sóc, bảo tồn và cứu hộ động vật hoang dã. Và điều quan trọng hơn tất cả là mỗi giống loài được sống với đúng bản năng và tập tính tự nhiên, sinh sôi không ngừng… để tạo nên những “kỳ tích” đặc biệt của Việt Nam và thế giới./.

Tác giả: Tuấn Hải

Nguồn tin: Antt.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP