Thế giới

Vì sao động đất ở Afghanistan dưới 6 độ Richter nhưng hơn 1.000 người chết?

Thông thường các trận động đất từ 6 độ Richter trở lên mới gây sức tàn phá mạnh, nhưng trận động đất hôm 22-6 ở Afghanistan chỉ ở mức 5,9 độ Richter nhưng gây thiệt hại khủng khiếp về người. Vì sao?

Một cụ ông ngồi gần căn nhà đã bị phá hủy sau trận động đất ngày 22-6 ở Afghanistan - Ảnh: AP

Tính đến sáng 23-6 giờ Việt Nam, trận động đất 5,9 độ Richter tại miền đông Afghanistan đã giết chết ít nhất 1.000 người và làm bị thương khoảng 1.500 người khác. Dự kiến số người chết sẽ tăng lên ở quốc gia nghèo khó này.

Theo Bộ Quản lý thảm họa nhà nước, hầu hết người chết là ở tỉnh Paktika.

Trận động đất mạnh được cảm nhận trên khắp một vùng rộng lớn của Afghanistan, bao gồm thủ đô Kabul. Các khu vực ở Pakistan và gần tâm chấn của trận động đất cũng cảm nhận được rung lắc.

Theo Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS), tâm chấn của trận động đất ở cách thành phố Khost khoảng 48km về phía tây nam. Do tâm chấn ở độ sâu tương đối nông (chỉ 10km), nên tác động của trận động đất trở nên nghiêm trọng hơn.

Đài CNN dẫn lời ông Najibullah Sadid, chuyên gia quản lý tài nguyên nước Afghanistan, cho biết trận động đất trùng với đợt mưa lớn do gió mùa gây ra trong khu vực. Điều này khiến những căn nhà xây dựng theo kiểu truyền thống, trong đó nhiều căn xây bằng bùn đất và các vật liệu tự nhiên khác, dễ bị hư hại.

Ngoài ra, theo ông Sadid, thời điểm xảy ra trận động đất (khoảng 1h30 sáng, lúc mọi người đang ngủ) và tâm chấn chỉ sâu 10km cũng góp phần khiến số thương vong tăng cao hơn.

Theo Đài CBS News, nhiều ngôi nhà, bệnh viện và các công trình khác trong khu vực được xây dựng kém, do đó chúng rất dễ sập khi có động đất.

Afghanistan thường xuyên hứng chịu động đất do nằm gần điểm giao nhau của các mảng kiến tạo Á - Âu và Ấn Độ.

Một người dân tìm kiếm những vật dụng còn sử dụng được trong đống đổ nát từng là nhà của ông ta - Ảnh: AP


Theo giới chức Taliban, mưa lớn đang cản trở các nỗ lực cứu hộ. Việc thiếu cơ quan cứu trợ quốc tế và cơ sở hạ tầng kém tại Afghanistan cũng gây cản trở nỗ lực cứu hộ và cứu nạn.

Ông Mawlawi Elyas Nasiri - giám đốc khu vực của Hiệp hội Trăng lưỡi liềm đỏ Afghanistan - cho biết xe cứu thương và nhân viên cứu hộ đã đến hiện trường trong nỗ lực tìm và giúp các nạn nhân của trận động đất.

Tuy nhiên ông Nasiri cho biết cần khoảng 3,5 giờ để lái xe từ thủ phủ tỉnh Paktika đến khu vực bị động đất, trong khi nhiều người vẫn đang mắc kẹt bên dưới đống đổ nát.

Các tổ chức khác, bao gồm Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc và các tổ chức Liên Hiệp Quốc khác, cũng đang điều động và triển khai các nguồn lực để giúp các nạn nhân của trận động đất tại Afghanistan.

Một quan chức Liên Hiệp Quốc tại Afghanistan ước tính khoảng 2.000 căn nhà đã bị phá hủy trong khu vực chịu ảnh hưởng trực tiếp của động đất.

Thang Richter là thước đo cường độ của một trận động đất.

Thang Richter là thước đo cường độ của một trận động đất.

* Từ 3 - 3,9 độ Richter là những trận động đất cảm nhận được nhưng ít khi gây thiệt hại.

* Từ 4 - 4,9 độ Richter làm rung chuyển đồ vật trong nhà, có gây thiệt hại.

* Từ 5 - 5,9 độ Richter gây thiệt hại cho các cấu trúc xây không đúng tiêu chuẩn.

* Từ 6 độ Richter trở lên có sức tàn phá mạnh.

Tác giả: ANH THƯ

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP