Trong nước

Ghi nhận 169 trận động đất ở Kon Tum trong thời gian ngắn

Trong năm 2021 đến nay ghi nhận 169 trận động đất có độ lớn lớn hơn hoặc bằng 2.5 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Ông Nguyễn Xuân Anh, Viện trưởng Viện Vật lý địa cầu. Ảnh: Bình Minh

Sáng 19/4, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai tổ chức cuộc họp trên địa bàn tỉnh Kom Tum, cuộc họp được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Theo Viện trưởng Viện Vật lý Địa cầu, Nguyễn Xuân Anh, từ tháng 4/2021 đến nay, các số liệu thống kê cho thấy hiện tượng động đất xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông và lân cận có tần xuất xảy ra thường xuyên và xu hướng mạnh dần.

Cụ thể, trong năm 2021 đến nay ghi nhận 169 trận động đất có độ lớn lớn hơn hoặc bằng 2.5 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Đặc biệt trong các ngày 15 -18/4/2022 đã ghi nhận động đất xảy ra liên tục tại khu vực này với tổng số 22 trận động đất với độ lớn 2.5 đến 4.5.

Cũng theo Nguyễn Xuân Anh cho biết thêm, trên cơ sở số liệu động đất ghi nhận được tại khu vực huyện Kon Plông cho thấy động đất xảy ra thường xuyên hơn trong thời gian gần đây và có xu hướng tăng lên về độ lớn.

Mặc dù cho đến nay chưa ghi nhận thiệt hại về nhà cửa và người tại khu vực trên, tuy nhiên chắc chắn các rung động địa chấn do động đất gây ra đã ảnh hưởng nhất định đến đời sống của nhân dân trong khu vực.

Nhằm giảm thiểu thiệt hại do động đất có khả năng gây ra tại khu vực trên, ông Nguyễn Xuân Anh cho rằng, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai xem xét cho phép tiến hành thực hiện các nghiên cứu chuyên sâu về độ nguy hiểm và rủi ro động đất đối với khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum; đánh giá chi tiết mô hình cấu trúc và độ lớn động đất cực đại có khả năng phát sinh của các hệ thống đứt gãy khu vực huyện Kon Plông và lân cận.

Theo ông Nguyễn Xuân Anh, Viện Vật lý Địa cầu tiến hành thiết lập ngay một mạng trạm quan sát động đất địa phương (gồm 5 trạm) tại khu vực huyện Kon Plông và lân cận; đánh giá mức độ rủi ro và xây dựng các kịch bản ứng phó rủi ro có thể xảy ra cho khu vực huyện Kon Plông và lân cận; đẩy mạnh công tác tuyên truyền và ứng phó động đất cho người dân nằm trong khu vực chịu ảnh hưởng của động đất...

Tại cuộc họp, các đại biểu đã chia sẻ, thảo luận các vấn đề liên quan đến động đất.

Theo thống kê của Viện Vật lý Địa cầu, trong khoảng thời gian từ năm 1903 đến năm 2020, trên khu vực huyện Kon Plông và lân cận đã ghi nhận được 33 trận động đất có độ lớn từ 2.5 trở lên, trong đó chỉ có hai trận động đất xảy vào năm 1937 (độ lớn 3.9) và năm 2015 (độ lớn 3.0).

Tác giả: Phạm Hiền

Nguồn tin: Báo GD&TĐ

  Từ khóa: Kon Tum , động đất

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP