Pháp luật

Uber bất ngờ chấp nhận bị truy thu 53 tỉ đồng?

Ngày 20/8, TAND TPHCM cho biết cơ quan này đã ra quyết định đình chỉ vụ án hành chính giữa công ty TNHH Uber B.V với bị đơn là Cục Thuế TPHCM do công ty TNHH Uber B.V bất ngờ rút đơn khởi kiện về việc bị truy thu 53 tỉ đồng tiền thuế.

Theo hồ sơ, khoảng 1 năm về trước, Cục Thuế đã có quyết định truy thu và phạt vì nợ thuế đối với Uber B.V với tổng số tiền 66,68 tỉ đồng. Sau một thời gian có quyết định của Cục Thuế, Uber đã đóng một khoản 13 tỉ đồng, vẫn còn nợ hơn 53 tỉ đồng.

Cục Thuế đã ra quyết định cưỡng chế tài khoản của Uber. Tuy nhiên, doanh nghiệp này đã không đồng tình với Cục Thuế TPHCM nên đã khiếu nại lên Bộ Tài chính, và sau đó khởi kiện ra toà.

Đến ngày 29/12/2017, Cục thuế TPHCm đã nhận được quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của TAND TPHCM. Theo đó, xét yêu cầu của phía khởi kiện, toà cho rằng cần áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời tạm đình chỉ việc thi hành quyết định cưỡng chế tài khoản Uber B.V. là cần thiết để ngăn chặn hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra.

Tháng 1/2018, toà lại có quyết định đình chỉ vụ kiện của Uber đối với Cục thuế TPHCM do Uber lúc ấy chưa đủ tư cách pháp lý. Đến cuối tháng 3/2018, công ty này có đơn khởi kiện lại Cục thuế TPHCM. Và trong quá trình tòa đang xem xét vụ kiện, đầu tháng 4/2018, Uber Đông Nam Á đã được sáp nhập vào Grab.

Tháng 6/2018, giữa 2 bên lại tiếp tục tham gia đối thoại tại toà về vụ án. Tại buổi hòa giải này Cục Thuế TPHCM cho rằng hoạt động của Uber B.V là hoạt động vận tải. Uber B.V không đơn thuần cung cấp dịch vụ công nghệ mà trực tiếp điều hành, tiến hành toàn bộ hoạt động kinh doanh vận tải như trực tiếp phân công, bố trí lái xe, tự quyết định giá cả từng thời điểm, quyết định toàn bộ chính sách giảm giá cước vận chuyển, các chương trình khuyến mãi, nhận tiền thanh toán của khách hàng sau đó định kỳ hàng tuần mới thanh toán lại tiền cho các đối tác.

Do đó, theo Cục Thuế TPHCM, quy định Uber B.V phải có trách nhiệm khấu trừ tại nguồn trước khi thanh toán tiền cho các lái xe là phù hợp.

Việc Cục Thuế ban hành quyết định xử lý truy thu thuế vì Uber B.V không khấu trừ thuế với các lái xe từ năm 2014 đến tháng 9/2016 cũng đúng theo quy định.

Tuy nhiên, phía Uber B.V lại cho rằng, theo thỏa thuận dịch vụ ký với các lái xe, Uber B.V chỉ cung cấp dịch vụ thông qua ứng dụng điện thoại cho các lái xe để kết nối giữa lái xe và khách hàng.

Các lái xe trực tiếp kinh doanh vận tải còn Uber B.V không kinh doanh vận tải mà chỉ thu hộ tiền vận chuyển, sau đó giữ lại phần của mình được hưởng trước khi chuyển lại cho các đối tác lái xe. Do vậy, phía Uber B.V không đồng ý với quan điểm của Cục Thuế TPHCM.

Trong lúc chờ TAND TPHCM mở phiên tòa xét xử vụ kiện và ra phán quyết, hì phía khởi kiện Uber lại rút đơn khởi kiện.

Tác giả: Xuân Duy

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP