Giáo dục

Trường tự ý thu tiền ghế ngồi của học sinh lớp 6

Trường THCS Nguyễn Du (thành phố Tam Kỳ, Quảng Nam) thu 25.000 đồng/học sinh lớp 6 để mua ghế ngồi. Hiệu trưởng cho rằng trường đã thống nhất với phụ huynh về khoản thu này.

Thời gian qua, một số phụ huynh của trường THCS Nguyễn Du phản ánh với 508 học sinh lớp 6 vào trường, tổng số tiền thu có thể lên đến 12,7 triệu đồng.

Hiệu trưởng nói gì?

Trao đổi với Zing, ông Nguyễn Tự Lực cho hay đối với học sinh đầu cấp, trường có mua giúp ghế ngồi cho học sinh. Nếu không mua, học sinh tự mang ghế đến trường. Quỹ của lớp 6 có các khoản thu như ghế ngồi, giấy photo đề kiểm tra, tiền tin nhắn. Đúng ra, tiền ghế ngồi do ban phụ huynh lớp thu.

Trường THCS Nguyễn Du, TP Tam Kỳ, Quảng Nam, tự ý thu tiền ghế ngồi học sinh. Ảnh: Thanh Đức.


Ban đầu, hiệu trưởng trường Nguyễn Du cũng cho hay việc thu tiền ghế ngồi đã được thông qua Ban đại diện phân hội phụ huynh của trường.

"Nguyên tắc là không được thu. Vừa rồi họp phụ huynh, giáo viên chủ nhiệm thu tiền là không đúng quy định. Đúng ra ban đại diện lớp thu, thu xong nộp cho ban đại diện trường. Tuy nhiên, ban đại diện phân hội phụ huynh lớp nhờ giáo viên thu và đa số phụ huynh muốn trường thu giúp", ông Lực nói.

Theo ông Lực, sau khi thu tiền từ phụ huynh, trường chỉ ghi tổng số học sinh nộp tiền, thu bao nhiêu chứ không có phiếu thu.

Tuy nhiên, sau khi phóng viên viện dẫn văn bản của Sở GD&ĐT Quảng Nam về việc trường thu tiền xã hội hóa từ phụ huynh là sai quy định, ông Lực lại nói giáo viên tự ý thu tiền ghế ngồi.

Ông Lực đưa ra lý do giáo viên chủ nhiệm lớp 6 là người “mới vào” nên có sai sót trong việc thu tiền.

"Khi họp hội đồng, nhà trường cũng đề nghị giáo viên chủ nhiệm không triển khai thu tiền, để ban đại diện lớp tự thu. Triển khai trong hội đồng các giáo viên chủ nhiệm như thế nhưng có thể các cô lớp 6 còn mới nên sai sót. Nếu học sinh nào khó khăn, không nộp, trường cũng miễn phí ghế ngồi, không có đồ thể dục thì trường cũng cho", ông Lực nói.

Vị hiệu trưởng cũng cho hay trường không tận dụng ghế ngồi của khối lớp 9 ra trường vì có học sinh "lấy về", hoặc hư hỏng.

Thu tiền trước khi có văn bản hướng dẫn của Sở GD&ĐT Quảng Nam

Việc thu tiền ghế ngồi học sinh của trường THCS Nguyễn Du được thực hiện trong buổi họp phụ huynh học sinh đầu năm ngày 13/9.

Theo đó, trường đã thu tiền ghế ngồi trước khi có văn bản về việc thực hiện chỉ đạo điều hành giá, các khoản thu - chi, chế độ chính sách năm học 2020-2021, chấn chỉnh tình trạng lạm thu trong các cơ sở giáo dục và đảm bảo điều kiện thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới được Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Nam Hà Thanh Quốc ký ngày 15/9.

Ba ngày sau đó (18/9), Phòng GD&ĐT TP Tam Kỳ cũng yêu cầu các trường mầm non, mẫu giáo, tiểu học, THCS trên địa bàn thực hiện các nội dung trước đó của sở.

Với những sai sót trên, ông Lực cho rằng những giáo viên thực hiện không đúng việc thu tiền, hội đồng nhà trường sẽ tiến hành nhắc nhở.

Liên quan việc trường THCS Nguyễn Du tự ý thu tiền ghế ngồi học sinh lớp 6, ông Nguyễn Văn Lộc, Trưởng phòng GD&ĐT TP Tam Kỳ, xác nhận việc này là sai.

"Việc thu tiền ghế do Ban phân hội Phụ huynh thống nhất và thu tiền. Nhiều lúc, họ nhờ thu vì không trực tiếp ở trường. Chúng tôi cũng có văn bản hướng dẫn thu chi của Sở GD&ĐT Quảng Nam", ông Lộc nói với Zing.

Trưởng phòng GD&ĐT TP Tam Kỳ cũng cho biết sắp tới, đơn vị cử đoàn đi rà soát kiểm tra các trường trên địa bàn để nắm tình hình về việc thu chi nguồn xã hội hóa.

Tác giả: Thanh Đức

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP