Trong nước

Trước giờ miễn nhiệm, PTT Nguyễn Thiện Nhân không phát biểu

Sáng nay 11/11, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đọc trước QH tờ trình đề nghị miễn nhiệm ông Nguyễn Thiện Nhân và tăng số Phó Thủ tướng.

Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng cho biết còn gần 3 năm trước khi kết thúc nhiệm kỳ này, trước yêu cầu công tác của QH và Chính phủ, việc điều chỉnh cơ cấu nhân sự đã được đưa vào chương trình kỳ họp.


“Công tác nhân sự là công việc hệ trọng, quyết định của QH là rất quan trọng, các cơ quan của Đảng, QH và Chính phủ đã chuẩn bị thận trọng, đầy đủ”, ông Nguyễn Sinh Hùng nói. “Chương trình làm việc chủ yếu trong tuần này là trình QH quyết định các phương án nhân sự cụ thể”.


Trong tờ trình của mình, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết ở đầu nhiệm kỳ, ông đã đề nghị QH phê chuẩn cơ cấu Chính phủ gồm 22 bộ và cơ quan ngang bộ cùng 4 Phó Thủ tướng. Trong đó, một người được phân công giúp Thủ tướng theo dõi và chỉ đạo khối kinh tế tổng hợp và phát triển nông thôn, một người là khối kinh tế ngành và phát triển sản xuất, một người là khối văn hóa – xã hội – khoa học – giáo dục, một người là khối nội chính và trực tiếp làm Phó ban thường trực Ban chỉ đạo TƯ về phòng chống tham nhũng.


“Kinh nghiệm khóa XII cho thấy có 5 Phó Thủ tướng, trong đó một người trực tiếp làm Bộ trưởng Ngoại giao là cần thiết đối với công tác đối ngoại, nhưng để có thời gian chuẩn bị, thời điểm đó Thủ tướng chỉ đề nghị QH phê chuẩn chức danh Bộ trưởng Ngoại giao”, ông Nguyễn Tấn Dũng nói. “Nay đã có đủ điều kiện, Thủ tướng đề nghị QH phê chuẩn bổ nhiệm thêm một Phó Thủ tướng trực tiếp nắm chức vụ Bộ trưởng Ngoại giao”.


Thẩm tra đề nghị này, Chủ nhiệm UB Pháp luật QH Phan Trung Lý nhận định thời gian qua Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã dành thời gian cần thiết để chỉ đạo chung về công tác đối ngoại.


“Từ thực tiễn và yêu cầu hoạt động của Chính phủ, việc có một Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao là cần thiết, vì khối lượng công tác đối ngoại ngày càng tăng, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế. Thủ tướng cần tập trung cho công tác điều hành chung, dó đó UB Thường vụ QH nhất trí với đề nghị tăng số lượng Phó Thủ tướng từ 4 lên 5 người”.


Đối với việc miễn nhiệm ông Nguyễn Thiện Nhân, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói: “Ngày 5/9 vừa qua, ông Nhân đã được hiệp thương cử giữ chức Chủ tịch UBTƯ Mặt trận Tổ quốc VN. Do đó, Thủ tướng đề nghị QH phê chuẩn việc miễn nhiệm chức vụ Phó Thủ tướng đối với ông Nhân”.


Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng cho biết đã đề nghị Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân phát biểu song ông Nhân gửi lời cảm ơn và xin thôi không phát biểu.


Sau khi nghe tờ trình và thẩm tra, các ĐBQH thảo luận tại đoàn về hai đề nghị trên để tiến hành bỏ phiếu phê chuẩn vào sáng mai 12/11.


Như vậy, sau khi ông Nguyễn Thiện Nhân được miễn nhiệm, sẽ có hai vị trí Phó Thủ tướng trống. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ trình các phương án nhân sự cho hai vị trí này cũng vào ngày mai.



Theo Vietnamnet

  Từ khóa: miễn nhiệm , Quốc hội

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP