Thế giới

Trung Quốc chính thức phá giá đồng nhân dân tệ

Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc đang bị phá giá thấp nhất so với đồng USD kể từ tháng 12 khi cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc leo thang và mỗi quốc gia đều có chiến lược áp thuế lên hàng hóa của nhau.

Đồng nhân dân tệ ở nước ngoài được giao dịch ở mức 6,9100 NDT/USD.

Theo Bloomberg, đồng nhân dân tệ ở nước ngoài được giao dịch ở mức 6,9100 NDT/USD vào lúc 5:01 chiều qua (14/5), sau khi vượt qua mức tăng tới 0,35% vào buổi sáng.

Trước đó, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cho biết đã quyết định phá giá tỷ giá nhân dân tệ đối với USD ở mức 0,6%, lên tới 6,8365 nhân dân tệ/USD.

“Tuy nhiên, việc đồng nhân dân tệ phá giá sẽ không kéo dài bởi vì nó không được xây dựng trên nền tảng vững chắc, ví như tiến trình đàm phán thương mại, mà chỉ dựa trên một vài bình luận của Trump thôi”, ông Gao Qi, một chiến lược gia tiền tệ tại Scotiabank ở Singapore nhận định.

Trước đó, đồng nhân dân tệ ở nước ngoài lần đầu tiên đã suy yếu tới mức 6,9 NDT/USD vào đầu tuần nay trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ - Trung leo thang.

Theo CNBC, đồng nhân dân tệ đã giảm 2,5% giá trị trong tháng này.

Đáng nói, nếu Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) muốn giữ tỷ giá hối đoái đến mức hơn 7 NDT/USD thì việc phá giá này có thể dẫn đến một chu kỳ luẩn quẩn của nhà đầu tư và dòng tiền mất giá mạnh hơn, theo Công ty Macquarie Securities

Theo Bloomberg, có dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh đã cố giữ niềm tin của nhà đầu tư. Tin tức tài chính do PBOC hậu thuẫn đã viết trong một bài báo trên trang nhất vào hôm qua rằng, đồng nhân dân tệ của Trung Quốc sẽ không bị mất giá nhiều và liên tục. Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã thiết lập tỷ lệ tham chiếu hàng ngày cho đồng nhân dân tệ ở mức mạnh hơn mức dự báo trung bình mà các nhà giao dịch và nhà phân tích cung cấp cho Bloomberg trong năm phiên liên tiếp, lâu nhất trong năm nay.

Một số nguồn tin cho hay, căng thẳng thương mại leo thang giữa hai nước cũng làm gia tăng lo ngại rằng Trung Quốc có thể bán số lượng lớn tiền dự trữ trong Kho bạc để trừng phạt hoặc đây sẽ là một chiến thuật đàm phán chống lại Hoa Kỳ. Điều này sẽ làm tổn thương đồng USD so với các loại tiền tệ an toàn khác như đồng yên Nhật và đồng franc Thụy Sĩ.

Ngoài ra, tờ Guardian cho biết, đồng bảng Anh cũng chạm mức thấp nhất trong 2 tuần qua vì lo ngại rằng quốc hội Anh sẽ không đạt được thỏa thuận giữa các đảng về Brexit.

Tác giả: Hồng Vân

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP