Thế giới

Trung Quốc bác bỏ lệnh trừng phạt nhằm vào Myanmar

Trung Quốc khẳng định muốn một "quá trình chuyển đổi dân chủ" ở Myanmar nhưng bác bỏ các biện pháp trừng phạt nhằm vào quốc gia Đông Nam Á.

"Trung Quốc hy vọng Myanmar sẽ khôi phục hòa bình, ổn định, trật tự hiến pháp càng sớm càng tốt và tiếp tục thúc đẩy quá trình chuyển đổi dân chủ một cách ổn định. Duy trì hòa bình và ổn định ở Myanmar là lợi ích chung của cộng đồng quốc tế. Nếu Myanmar rơi vào tình trạng hỗn loạn kéo dài, đó sẽ là một thảm họa cho Myanmar và toàn khu vực", Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc Trương Quân phát biểu tại cuộc họp kín của Liên hợp quốc.

Theo AFP, Trung Quốc vẫn giữ nguyên lập trường phản đối việc gây áp lực kinh tế lên Myanmar sau cuộc họp trong khi các cường quốc phương Tây đang bàn tính tới các bước tiếp theo.

“Áp lực từ một phía và kêu gọi các biện pháp trừng phạt hoặc các biện pháp cưỡng chế khác sẽ chỉ làm trầm trọng thêm căng thẳng và đối đầu, đồng thời làm phức tạp thêm tình hình. Điều này hoàn toàn không mang tính xây dựng", ông Trương nhấn mạnh.

Đại sứ Trung Quốc tại Liên hợp quốc Trương Quân. (Ảnh: Tân Hoa xã)


Nhà ngoại giao Trung Quốc kêu gọi kêu gọi bảo vệ doanh nghiệp nước ngoài - mối quan tâm chính của Trung Quốc sau khi nhiều nhà máy có vốn đầu tư của nước này bị người biểu tình Myanmar đốt phá.

"Chúng tôi hy vọng tất cả các bên ở Myanmar có thể giữ bình tĩnh, kiềm chế và thực hiện các hành động với thái độ xây dựng để giảm leo thang và hạ nhiệt tình hình", Đại sứ Trung Quốc nhấn mạnh.

"Cuộc sống và tài sản của người dân Myanmar cũng như các công dân và doanh nghiệp nước ngoài cần được bảo vệ. Bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào họ là không thể chấp nhận được", ông nói thêm.

Đại sứ Trung Quốc cũng đánh giá cao nỗ lực của ASEAN, ủng hộ ý tưởng của khối về một hội nghị thượng đỉnh đặc biệt về tình hình Myanmar.

Myanmar rơi vào tình trạng hỗn loạn kể từ khi quân đội tiến hành đảo chính hôm 1/2, bắt giữ Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi và các lãnh đạo đảng cầm quyền tại Myanmar với cáo buộc gian lận trong cuộc bầu cử tháng 11/2020.

Theo thống kê, hơn 520 người thiệt mạng trong các cuộc biểu tình kể từ khi chính biến nổ ra.

Khi lực lượng an ninh Myanmar tiếp tục các hành động mạnh tay với người biểu tình, Mỹ kêu gọi Trung Quốc sử dụng ảnh hưởng của mình để buộc giới lãnh đạo quân đội Myanmar chịu trách nhiệm về tình hình bất ổn.

"Những gì quân đội Myanmar làm tại nước này không có lợi cho Mỹ. Nó không phải là lợi ích của các đối tác, đồng minh của chúng tôi và cũng không có lợi cho Bắc Kinh", người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Ned Price nhấn mạnh.


Tác giả: SONG HY

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP