Tin

Tràn lan mực mini mập mờ nguồn gốc giá 2.000 đồng/con

Mực mini “siêu rẻ” đắt khách

Được chào đón với giá rẻ từ 2.000 – 5.000 đồng/con, mực mini đang hút khách mua nhưng không ai hay biết nguồn gốc chúng từ đến từ đâu.

Theo VnExpress, tại một cửa hàng chuyên bán hải sản ở quận Hoàn Kiếm Hà Nội, loại mực này được rao bán với giá 3.000 đồng/con. Ngoài ra, chủ cửa hàng cho biết, sản phẩm được đóng gói hút chân không, loại 20 con một túi giá 60.000 đồng; loại 50 con một con túi giá 150.000 đồng; 100 con giá 300.000 đồng. Khách hàng được thoải mái lựa chọn.

“Mỗi ngày tôi bán được gần chục kg, loại này sinh viên và dân nhậu xem bóng đá rất ưa chuộng. Chúng là loại mực câu nhỏ, được lấy từ vùng biển Hạ Long”, chủ cửa hàng cho biết.

Anh Hưng, người chuyên buôn bán hàng trên mạng tại Hà Nội cho hay, loại mực này khá đắt khách vào dịp hè, đặc biệt là thời điểm có các trận bóng đá lớn nên có hôm anh bán được 6-10kg. Vì bán lẻ theo con nên đối tượng khách hàng rất đa dạng từ sinh viên cho tới các cửa hàng, quán ăn nhỏ.

hatin24h

Mực mini con to nhất cũng chỉ bằng bao thuốc

“Tuy nhiên, người mua nhiều nhất vẫn là các quán nhậu nhỏ ven đường hoặc những xe bán hàng rong. Thông thường họ thích mua theo con với giá 2.000-5.000 đồng, nhưng khi nướng và bán ra cho khách với giá 10.000-12.000 đồng một con. Loại này, con to nhất cũng chỉ bằng bao thuốc”, anh Hưng nói.

Cũng theo anh Hưng, trên thực tế, mức bán lẻ chỉ vài nghìn đồng một con trên được coi là “siêu rẻ”, nhưng nếu mua kg thì so với những loại mực khác không hề rẻ, dao động 350-380.000 đồng một kg (120-150 con), thậm chí nếu mua vào mùa cao điểm thì có thể lên tới 400.000-420.000 đồng một kg.

Không nhập mực ở vùng biển Hạ Long, chị Hằng, một chủ shop online ở Hà Nội cũng cho biết bán loại mực này hơn một năm nay và chủ yếu gom hàng ở biển Tĩnh Gia (Thanh Hóa). Loại mực này con bé nên số lượng nhiều phù hợp với những quán nhậu nhỏ. “Gia đình tôi sống ở Thanh Hóa nên khi thấy loại này có giá hấp dẫn nên thu mua để bán. Tuy nhiên, loại này số lượng cũng chỉ có hạn, nếu khách đặt hàng với số lượng nhiều tôi mới dám thu gom”, chị Hằng nói.

Khác với Hà Nội, tại TP HCM loại mực mini đa phần bán tại các chợ và bán theo kg, giá dao động 250.000-300.000 đồng một kg.

Theo giới kinh doanh hải sản khô ở chợ Bà Chiểu, quận Bình Thạnh, loại mực này mình mỏng nên ăn không ngon bằng các loại mực thông thường khác. Đặc biệt, nếu mực có màu xạm đi và quá khô thì sẽ rất xác.

Chủ cửa hàng Hương Giang tại quận 4 cũng cho biết, thực tế loại mực mini trên thuộc loại mực súp, được các chủ quán mua để nấu cháo, hủ tiếu. Chúng được đánh bắt gần bờ bằng ghe cào tại khu biển, sau đó xẻ từng con và phơi khô chứ hoàn toàn không phải là mực câu. Tại cửa hàng, giá sản phẩm là 280.000 đồng một kg. Nếu khách mua với số lượng lớn thì chỉ khoảng 220.000 đồng một kg (70-120 con một kg), rẻ hơn rất nhiều so với mức giá đưa ra tại Hà Nội

Chủ cửa hàng này cũng khuyên, nếu mua để làm nước lèo thì loại mực này sử dụng khá phù hợp. Tuy nhiên, để chế biến các món ăn như chiên, nướng thì không nên vì chất lượng sản phẩm kém, không thể nào sánh bằng mực thước, mực khô câu thông thường (loại 15-20 con một kg). Nếu mua trúng hàng không rõ nguồn gốc và giả mạo thì khi làm nước dùng, chất lượng sẽ không như mong muốn. Đặc biệt, nên tránh những sản phẩm ẩm mốc.

Nghi ngại về nguồn gốc

Tuy nhiên, theo phản ánh của Pháp luật TP.HCM, nhiều khách nhận mình là dân biển khẳng định, loại mực mini này là có thật, ăn giòn nhưng vì bé nên không thơm ngon bằng mực lớn. Vì giá quá rẻ, nên cũng có không ít khách hàng tỏ ra e ngại về nguồn gốc và chất lượng của mực khô siêu rẻ.

Chị Hà (Đội Cấn): “Tôi có mua ăn thử rồi, nướng lên nó thơm, nó ngọt nhưng cái mùi thơm đấy không giống với mực khác mình đã ăn nên mình không tin tưởng lắm”. Bên cạnh đó, cũng có những người hoài nghi về nguồn gốc xuất xứ của mực như: Phải chăng đến từ Trung Quốc? Hoặc là mực này có phải làm bằng cao su không?

Và thường khi được hỏi như vậy thì người bán hàng sẽ trả lời bằng những thái độ khá là tiêu cực: “Mực này là mực Việt Nam. Làm bằng cao su mà giá có 2.000 đồng/con người ta không có lãi mà làm đâu em ạ!”. Tuy nhiên, chẳng ai lý giải được là làm bằng cao su sẽ ra được giá bao nhiêu mà khẳng định không có lãi nên chẳng ai làm.

Mực đã qua chế biến cũng có giá siêu rẻ

Bạn có nickname Siêu Nhân Jenny, một người bán mực mini khẳng định, “mực siêu nhỏ” giá 2.000 đồng không phải là mực Trung Quốc mà là mực Việt Nam “chính hiệu”, mực lại còn dày và ngọt thịt. Chưa kể khi hàng đến tận tay người mua, dù mua đến 1,2 kg thì cũng chỉ đựng trong những túi nilon thông thường, không có rõ nguồn gốc xuất xứ, không nhãn mác, không đóng gói chỉn chu.

Lập luận lại lời rao mời hấp dẫn đó, bạn Ngọc Trần đưa ra dẫn chứng rõ ràng phản bác lại giá mực mini siêu rẻ gây nghi ngờ ấy rằng: “Giá nhập mực khô mini ở Vân Đồn, Quảng Ninh thường ở mức 430.000 đến 450.000 đồng/kg/150 con (khoảng 3.000 đồng/con). Cũng có thời điểm giá cao ngất ngưởng có khi giá lên 480.000 đồng” Thế sao lại có giá bán 2000 đồng/con. Liệu còn có biển nào bán rẻ hơn nữa sao?”

Cũng có người giải thích rằng vì đây là hải sản tận thu nên được các tiểu thương bán với giá rẻ như vậy. Và cũng có người phản bác lại rằng: Không thể có một lượng mực nhỏ khổng lồ như vậy. Liệu người dân biển kiếm đâu ra số lượng như vậy và có thể làm kịp để đáp ứng nhu cầu không khi giá rẻ sẽ kéo theo lượng mua lớn?

Nhìn vào đơn đặt hàng bán trên mạng, cũng như những gói hàng chất đống ở chợ, chúng ta ngầm hiểu rằng kinh doanh mực khô mini giá siêu rẻ, từ 2.000 đồng/con, đến 5.000 đồng/con… mang lại lợi nhuận rất cao so với kinh doanh mực to.

Bên cạnh mực nguyên con giá rẻ, thì cũng có những loại mực ri me, mực đóng hộp đã qua tẩm ướp cũng được rao bán với giá cực kì rẻ. Những sản phẩm xé nhỏ thì ngay cả các cơ quan chức năng cũng chưa chắc đã biết được chúng thực chất là thịt gì, đem về xét nghiệm cũng không cho ra kết quả cụ thể.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, người mua và người bán vẫn có những ý kiến qua lại mà vẫn chưa có xác nhận chính xác từ phía cơ quan chức năng về nguồn gốc loại mực mini siêu rẻ này. Chỉ mong người tiêu dùng sẽ tỉnh táo hơn trong việc lựa chọn nguồn hàng để sử dụng để tránh tình trạng tiền mất tật mang.

Và đây cũng không phải là lần đầu tiên các thực phẩm mực, bò khô không rõ nguồn gốc xuất hiện tràn lan gây nhiều hoang mang, lo lắng cho người tiêu dùng. Nhưng nếu như không sớm tìm hiểu và có những biện pháp ngăn ngừa, cảnh báo kịp thời thì thực trạng này rất có thể gây ra nhiều hệ lụy không tốt cho người tiêu dùng.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP