Thế giới

Tổng thống Trump lần đầu dùng quyền phủ quyết

Ông Trump lần đầu tiên trong nhiệm kỳ dùng quyền phủ quyết để ngăn dự luật được thượng viện thông qua nhằm vô hiệu hóa quyền ban bố tình trạng khẩn cấp của tổng thống.

"Quốc hội có quyền thông qua nghị quyết này, và tôi có nghĩa vụ phủ quyết nó", ông Trump phát biểu trước các phóng viên tại Phòng Bầu dục ở Nhà Trắng hôm 15/3 sau khi ký văn bản phủ quyết dự thảo luật nhằm chặn việc ban bố tình trạng khẩn cấp của ông, theo Reuters.

"Là tổng thống, việc bảo vệ quốc gia là nghĩa vụ cao cả nhất của tôi. Hôm qua, quốc hội đã thông qua một nghị quyết nguy hiểm mà nếu tôi ký văn bản đó, nó sẽ đặt vô vàn người Mỹ vào nguy hiểm, cực kỳ nguy hiểm", Tổng thống Trump cho biết thêm.

Trước đó vào ngày 14/3, thượng viện Mỹ đã thông qua nghị quyết nhằm vô hiệu hóa tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia của Tổng thống Trump với 59 phiếu thuận và 41 phiếu chống.

Tổng thống Mỹ Donald Trump sau khi ký quyết định phủ quyết. Ảnh: Reuters.

Đây là lần đầu tiên ông Trump sử dụng quyền phủ quyết trong nhiệm kỳ của mình. Quốc hội Mỹ vẫn có thể tập hợp phiếu bầu để "phủ quyết quyền phủ quyết" của ông Trump, nhưng điều này khó có thể diễn ra vì lần này sẽ cần có 2/3 thành viên quốc hội ủng hộ thay vì một tỷ lệ quá bán, theo Reuters.

Nhà Trắng tự tin về quyết định của Tổng thống Trump mặc dù đã có những sự thất vọng khi nghị quyết được thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát thông qua. 12 thượng nghị sĩ Cộng hòa đứng về phía phe Dân chủ để thông qua nghị quyết này, bày tỏ quan ngại về khả năng tổng thống đã vượt quá thẩm quyền khi ban bố tình trạng khẩn cấp.

Tổng thống Trump bảo vệ quan điểm đang có một cuộc khủng hoảng diễn ra ở biên giới phía nam, cho rằng nghị quyết được thượng viện thông qua là vô trách nhiệm và tuyên bố ông cảm thấy tự hào khi phủ quyết nó.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi gọi hành động của ông Trump là sử dụng quyền lực "bất chấp hiến pháp, quốc hội và ý nguyện của người dân Mỹ". Bà thông báo Hạ viện dự kiến bỏ phiếu vào ngày 26/3 tới để bác bỏ quyết định phủ quyết này của Tổng thống.

Từ khi ông Trump bước vào Nhà Trắng, an ninh biên giới trở thành vấn đề cốt lõi trong chương trình nghị sự của tổng thống. Hôm 15/2, ông đã ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để có thể sử dụng khoản ngân sách khoản 8 tỷ USD lấy từ các khoản ngân quỹ khác của chính phủ để xây dựng bức tường biên giới với Mexico mà không cần quốc hội thông qua.

Đối với cá nhân ông Trump, việc hoàn thành bức tường cũng trở thành khẩu hiệu mới cho kế hoạch tái tranh cử vào năm 2020.

Tác giả: Sơn Trần

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP