Trong nước

Tố cáo sai sự thật, bôi xấu lãnh đạo sẽ bị xử nghiêm

Sáng 5/1, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh đã trao đổi với Zing.vn về công tác giải quyết đơn thư và xử lý thông tin qua đường dây nóng trước Đại hội Đảng XII.

– Thưa ông, vừa qua, thông qua đường dây nóng, Thanh tra Chính phủ (TTCP) nhận được hơn 200 tin tố cáo tham nhũng, việc xử lý nhưng thông tin này như thế nào?

– Hàng năm việc công bố đường dây nóng thường bắt đầu trước Tết Nguyên đán khoảng một tháng nhưng năm nay chúng tôi thấy tình hình trước Đại hội Đảng lần thứ XII có nhiều vấn đề người dân, cán bộ cũng bức xúc nên mở đường dây nóng sớm hơn.

Trong 20 ngày vừa qua, TTCP đã nhận được hơn 230 tin qua đường dây nóng. Qua phân loại có khoảng 50% tin qua đường dây nóng đã chuyển cho đơn vị có thẩm quyền xử lý, khoảng 30% đang được chúng tôi đang xem xét, còn lại 10% là những tin không có căn cứ, không có cơ sở nhưng chúng tôi lưu lại, khi có cơ sở sẽ xử lý.

Tóm lại trong đường dây nóng vừa qua, nhất là trước tết và Đại hội Đảng, chúng tôi đã theo dõi và nếu phát hiện có dấu hiểu rõ ràng, có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì chúng tôi sẽ thanh tra, kiểm tra đột xuất theo chức năng của ngành thanh tra.

Tố cáo sai sự thật, bôi xấu lãnh đạo sẽ bị xử nghiêm
Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh trả lời Zing.vnẢnh: Tuổi Trẻ.

– Xin ông cho biết về tình hình đơn thư khiếu nại tố cáo trước thềm Đại hội Đảng khóa XII, và công tác tiếp nhận, xử lý của TTCP về vấn đề này?

– Luật Khiếu nại, tố cáo có quy định rất rõ những nội dung đơn nào được các cơ quan có thẩm quyết giải quyết khiếu nại tố cáo, những đơn thư nào không được giải quyết. Ở đây chúng tôi đã phân loại, ví dụ như đơn tố cáo có danh mà đúng theo thẩm quyền của các cơ quan chức năng thì chúng tôi chuyển xử lý theo thẩm quyền, đơn thuộc cấp tỉnh thì chuyển về cấp tỉnh, ở cấp Trung ương thì thuộc thẩm quyền của cơ quan nào sẽ chuyển cho cơ quan đó.

Đặc biệt, những đơn có liên quan đến nhân sự đại hội các cấp, chúng tôi phối hợp với Ủy ban Kiểm tra các cấp để tiến hành chuyển đơn, xem xét theo đúng quy định của pháp luật và quy định của Điều lệ Đảng.

Đối với những đơn thư nặc danh, theo luật thì không được xem xét. Tuy nhiên, trong trường hợp cụ thể, có loại đơn có nội dung cụ thể, chứng cứ rõ ràng có thể được xem xét và trên cơ sở nắm tình hình làm rõ thêm, nếu phát hiện có vi pham sẽ tiến hành theo quy định pháp luật, của Điều lệ Đảng.

– Trong trường hợp mạo danh tố cáo sai sự thật, mục đích bôi xấu lãnh đạo trước Đại hội Đảng sẽ bị xử lý như thế nào?

– Vấn đề tố cáo có 2 mặt. Mặt thứ nhất là phát huy, khen thưởng những tố cáo đúng. Vừa qua Thanh tra Chính phủ và Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính có thông tư liên tịch để khen thưởng, bảo vệ người tố cáo. Sắp tới, chúng tôi sẽ ban hành thông tư bảo vệ người tố cáo theo Luật Khiếu nại tố cáo. Thứ ha, cũng có những đơn thư nhằm lợi dụng, bôi nhọ, bêu xấu và theo quy định tại Luật Khiếu nại, tố cáo, cũng như các thông tư thì sẽ xử lý nghiêm tùy theo mức độ vi phạm.

Đối với những loại đơn mạo danh liên quan đến nhân sự Đại hội, chúng tôi rất cẩn thận. Khi tiếp nhận, chúng tôi có trao đổi với cơ quan chức năng, đặc biệt là Ủy ban Kiểm tra Trung ương là cơ quan chức năng theo dõi vấn đề tư cách đại biểu đại hội.

– TTCP có phối hợp với cơ quan công an để tìm ra các đối tượng mạo danh như vậy không?

– Việc đó thì chúng tôi chưa làm vì chưa có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Tới đây nếu có những trường hợp đó sẽ giải quyết, chuyển cơ quan điều tra để tiến hành xem xét.

– Qua tiếp nhận và giải quyết đơn thư, TTCP và cơ quan chức năng đã có kiến nghị trường hợp nào về nhân sự chưa, thưa ông?

– Hiện nay chúng tôi chưa tiếp nhận được đơn thư về trường hợp nào liên quan đến nhân sự mà chỉ có đơn mang tính chất mạo danh và nêu vấn đề. Chúng tôi đã chuyển cho cơ quan chức năng để tiến hành thẩm tra và từ nay đến Đại hội chúng tôi sẽ vẫn tiếp nhận, chuyển cho cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của Đảng và Nhà nước.

Chuyển 14 đơn thư đến Ủy ban Kiểm tra Trung ương xem xét

Theo báo cáo của TTCP về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nai, tố cáo phục vụ đại Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, năm 2015, TTCP tiếp nhận 17.777 đơn, đã xử lý 17.058 đơn. Trong số đơn đã xử lý có 4.198 đơn đủ điều kiện xử lý (chiếm 24,6%), 12.860 đơn không đủ điều kiện (chiếm 75,4%). Thanh tra Chính phủ cũng đã làm việc với Ủy ban Kiểm tra Trung ương thống nhất phương án xử lý đối với đơn thư không rõ họ tên, địa chỉ tố cáo lãnh đạo cấp cao nhưng có nội dung cụ thể và đã chuyển 14 đơn thư đến Ủy ban Kiểm tra Trung ương xem xét.

Trang tin xấu độc hầu hết được lập ở nước ngoài

Trao đổi với Zing.vn trước đó, Thứ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông Trương Minh Tuấn cho biết, trên mạng xã hội đang xuất hiện rất nhiều thông tin xấu độc, đặc biệt trước các kỳ Đại hội Đảng và khi chuẩn bị về công tác nhân sự. Các trang này hầu hết xuyên tạc đường lối chính sách và bôi xấu lãnh đạo Đảng và Nhà nước.

Những trang này hầu hết được lập ở ngoài lãnh thổ Việt Nam. Các cơ quan chuyên môn, cơ quan nghiệp vụ đã từng bước tìm ra các đối tượng và từng bước xử lý.

Thắng Quang – Minh Quang thực hiện

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP