Tin

Tin mới nhất vụ trẻ tử vong tại phòng khám của Trưởng khoa Nhi

 

Theo tìm hiểu của PV báo Đời sống và Pháp luật, phòng khám riêng của bác sĩ Trưởng khoa Nhi, nơi vừa xảy ra trường hợp tử vong của cháu bé 16 tháng tuổi, không có giấy phép hành nghề do Sở Y tế cấp.

Phòng khám Hương Sơn của bác sĩ Phạm Anh Sơn – Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa Thường Tín. Ngày 20/11, cháu Nguyễn Đình Quân (16 tháng tuổi, thôn Quế, xã Liên Phương, huyện Thường Tín) đã tử vong sau khi tiêm một mũi điều trị bệnh viêm phổi tại phòng khám này.

Chỉ thiếu mỗi giấy phép hành nghề

Người dân xã Tô Hiệu cho biết, phòng khám của bác sĩ Sơn đã mở cửa nhiều năm nay. Ngày trước, chưa có trường hợp cháu bé ở xã Lê Lợi (huyện Thường Tín) tử vong, mỗi ngày có đến vài chục bệnh nhân đến khám. Từ sau trường hợp cháu bé tử vong hồi tháng 6, tỷ lệ bệnh nhân đến khám có giảm nhưng phòng khám vẫn hoạt động hàng ngày.

Theo biển hiệu quảng cáo, phòng khám mở cửa các ngày trong tuần. Từ thứ 2 đến thứ 6 khám từ 17 đến 20h, còn thứ Bảy và Chủ nhật mở cửa cả ngày.

Vụ bé trai tử vong Phòng khám không phép hoạt động nhiều năm

Phòng khám Hương Sơn của bác sĩ Phạm Anh Sơn – Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa Thường Tín.

Chúng tôi tìm đến Phòng Y tế huyện Thường Tín, Hà Nội, tiếp chúng tôi là ông Nguyễn Hữu Luân, trưởng phòng Y tế huyện Thường Tín. Ông Luân cho biết: “Chúng tôi có nghe tin về trường hợp không may xảy ra ở phòng khám của bác sĩ Sơn. Hôm nay công an vẫn làm việc với bác sĩ. Chúng tôi chưa được công an mời làm việc nên không nắm được sự việc cụ thể ra sao. Chỉ nghe người dân thông tin vậy“.

Cũng theo ông Luân, phòng khám của bác sĩ Sơn đã có chứng chỉ hành nghề của  bệnh viện nơi bác sĩ công tác cấp, có giấy phép kinh doanh, chỉ thiếu mỗi giấy  phép hành nghề. “Đáng lẽ cấp lâu rồi nhưng vì thiếu điều kiện“, ông Luân nói.

Điều kiện mà ông Luân cho biết là, theo quy định thì mở phòng khám phải ký hợp đồng với một công ty xử lý rác thải, nhưng phòng khám của bác sĩ Sơn chưa ký hợp đồng xử lý rác thải với công ty nào nên chưa được cấp phép hành nghề.

Đã bị phạt nhưng vẫn khám chui

Theo người dân địa phương, đây là trường hợp thứ hai tử vong tại phòng khám Hương Sơn trong năm nay. Thừa nhận về việc có trẻ tử vong, ông Luân cho biết vụ việc trước giữa gia đình nạn nhân, công an và bác sĩ Sơn đã hòa giải xong.

Trước câu hỏi của phóng viên cho rằng: “Tại sao một phòng khám ở ngay mặt phố  vẫn hoạt động dù phòng y tế biết không có giấy phép hành nghề, công tác kiểm  tra của phòng y tế huyện ở đâu?“.

Ông Luân giải thích, chúng tôi đi kiểm tra thì không bao giờ thấy phòng khám hoạt động. Mới thứ 7 tuần trước, phòng Y tế có kiểm tra nhưng thấy phòng khám đóng cửa nên không phát hiện điều gì.

Theo ông Luân, trước đó huyện Thường Tín đã ra quyết định đình chỉ phòng khám của bác sĩ Sơn. Tuy nhiên, khi phóng viên hỏi: “Vì sao không kiểm tra thường xuyên mà cứ đến lịch (theo quý) mới kiểm tra. Hơn nữa phòng khám khám ngoài giờ nên giờ kiểm tra đều đóng cửa mà cơ quan không kiểm tra ngoài giờ?

Trước câu hỏi “xương”, ông Luân chối quanh co cho rằng cán bộ mỏng nên không kiểm tra được hết.

Tháng 6/2013, UBND huyện Thường Tín đã có văn bản xử phạt hành chính đối với phòng khám của ông Phạm Anh Sơn tại phố Tía, Thường Tín, Hà Nội. Theo văn bản vi phạm hành chính, ông Sơn đã hành nghề khám chữa bệnh chưa có giấy phép hành nghề theo quy định của pháp luật. Hành vi của ông Sơn đã vi phạm quy định tại điểm a, khoản 4, điều 6 của Nghị định số 96/2011/NĐ-CP ngày 21/10/2011 của Chính phủ, quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực hành nghề khám chữa bệnh.

Vụ bé trai tử vong Phòng khám không phép hoạt động nhiều năm

Quyết định tạm đình chỉ khám tại phòng khám Hương Sơn của UBND huyện Thường Tín.

Cũng trong quyết định xử phạt này, yêu cầu bác sĩ Phạm Anh Sơn chấm dứt ngay  hoạt động khám chữa bệnh tại phòng khám trên địa bàn và nghiêm chỉnh chấp  hành quyết định xử phạt trong vòng 10 ngày kể từ ngày giao Quyết định xử phạt.  Số tiền xử phạt trong quyết định này là 17,5 triệu đồng. Ông Luân cho rằng, sau khi có quyết định xử phạt, phòng Y tế cũng thường nhắc nhở bác sĩ Sơn thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Với cách nói của ông Luân, phải chăng đã có quyết định xử phạt cấm hành nghề  nên Phòng Y tế không kiểm tra nhiều. Để xảy ra trường hợp cháu Quân tử vong,  trách nhiệm thuộc về ai vẫn chưa rõ. Ông Luân cho rằng, phòng Y tế huyện  Thường Tín đã làm hết sức mình nhưng điều không mong muốn vẫn xảy ra.

Bình An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP