Xã hội

Tìm cách đưa người phụ nữ lưu lạc 24 năm bên Trung Quốc về Việt Nam

“Sau khi nói chuyện với nhau, gia đình chúng tôi cũng định sẽ sang Trung Quốc tìm cách đón chị ấy về, nhưng chị bảo không được, vì đi bất hợp pháp sẽ rất nguy hiểm”, em gái chị Lan - người phụ nữ 24 năm lưu lạc bên Trung Quốc, vừa lên mạng tìm được gia đình ở Việt Nam - cho biết.

Người thân đang tìm hướng đón con gái trở về.

Ngày 15/7, sau khi biết tin gia đình bà Nguyễn Thị Liên (69 tuổi, trú ở xóm 12, xã Nghi Thịnh, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) tìm lại được người con gái là Lê Thị Lan (43 tuổi) sau 24 năm mất tích, nhiều bà con xóm làng đã đến thăm hỏi, động viên, chung vui cùng gia đình.

Bà Nguyễn Thị Liên (mẹ chị Lan) cho biết, 24 năm trước, chị Lan được một người quen ở địa phương giới thiệu lên trung tâm huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) để làm thuê, nhưng chỉ làm được vài ngày thì mất liên lạc với gia đình.

“Khi chúng tôi lên tận chỗ Lan tìm, họ bảo Lan đã về nhà rồi. Lúc đó, cả nhà chỉ nghĩ Lan nó đi làm ở đâu ít tháng rồi sẽ về. Thế nhưng, chờ mãi cũng không thấy tin tức”, bà Liên kể.

Cả gia đình bà Liên vỡ òa hạnh phúc khi chị Lan bất ngờ xuất hiện trên mạng xã hội, đăng tìm người thân ở quê nhà.

Tuy nhiên, điều kỳ diệu đã đến khi mới đây, cả gia đình bà Liên vỡ òa hạnh phúc khi biết con gái đã lên mạng xã hội kể chuyện 24 năm lưu lạc ở Trung Quốc, mong tìm người thân ở Việt Nam.

Cầm chiếc điện thoại trên tay, kết nối qua mạng nói chuyện trực tiếp với con gái, bà Liên xúc động không tin nổi vào mắt mình và mong muốn sẽ sớm gặp lại con gái sau hàng chục năm trời xa cách, để bà có thể bù đắp lại những thiếu vắng tình cảm bấy lâu nay.

Theo lời kể của chị Lan với gia đình, chị bị lừa bán sang Trung Quốc khi mới 19 tuổi. Sau khi chị bị một người đàn ông 65 tuổi ở tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) mua về làm vợ. Chị Lan nhiều lần tìm cách bỏ trốn, tìm đường về nước nhưng bất thành.

“Chị ấy kể đã nhiều lần tìm cách bỏ trốn về quê nhưng đều bị họ phát hiện, bắt lại rồi nhốt vào phòng tối, bị họ đánh đập rồi ép uống thuốc mỗi ngày để mất trí nhớ và không biết đó là loại thuốc gì”, chị Đặng Thị Thảo (em dâu chị Lan) cho biết.

Cũng theo lời chị Lan kể với gia đình, chị đã lần lượt bị bán qua tay nhiều người đàn ông khác. Đến nay chị đã có 5 người con. Người đàn ông gần đây nhất mua chị Lan về làm vợ là người tốt nhất; ông đối xử tốt với chị và không ép chị uống thuốc mất trí nhớ, nên chị dần hồi phục trí nhớ, nhớ lại quê nhà và người thân của mình.

Bà Liên vui mừng khi được trực tiếp nói chuyện với con gái qua điện thoại.

“Sau khi nói chuyện với nhau, gia đình chúng tôi cũng định sẽ sang Trung Quốc tìm cách đón chị ấy về, nhưng chị bảo không được, vì đi bất hợp pháp sẽ rất nguy hiểm”, chị Thảo cho biết thêm.

Chiều 15/7, trao đổi với PV, ông Lê Văn Lưu, Chủ tịch UBND xã Nghi Thịnh (huyện Nghi Lộc) cho biết, sau khi nắm được sự việc, phía Công an huyện đã đến làm việc với gia đình.

“Địa phương sẽ tạo điều kiện tốt nhất, hoàn thành các thủ tục cần thiết, phối hợp với các cơ quan chức năng để sớm đưa chị Lan về nước đoàn tụ với gia đình”, ông Lưu nói.

Như Dân trí đã đưa tin, ngày 13/7, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip ghi lại hình ảnh một người phụ nữ Việt Nam nói tiếng Việt không rõ tâm sự về việc chị lưu lạc ở Trung Quốc hàng chục năm nay nhưng không còn nhớ địa chỉ, người thân để về quê.

Trong đoạn clip, người phụ nữ này chia sẻ quê ở gần chợ Đình, xã Nghi Thịnh, huyện Nghi Lộc (Nghệ An); dù đã 24 năm lưu lạc ở Trung Quốc nhưng chưa một lần về thăm gia đình.

Sau khi được đăng tải trên mạng xã hội, đoạn clip trên được mọi người chia sẻ rộng rãi với mong muốn người phụ nữ này sẽ sớm tìm được người thân và đoàn tụ với gia đình.

Ngay sau đó, người này được xác định là chị Lê Thị Lan, con của ông Lê Văn Trúc (hiện đã mất) và mẹ là Nguyễn Thị Liên (trú ở xóm 12, xã Nghi Thịnh).

Tác giả: Nguyễn Tú

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP