Xã hội

Tiếp tục xem xét kỷ luật nhiều cán bộ vụ phá rừng ở Nghệ An.

Bí thư Huyện ủy Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An Hồ Lê Ngọc cho biết, liên quan đến các vụ phá rừng, ban Thường vụ Huyện ủy sẽ không dừng lại ở việc xử lý kỷ luật cách chức đối với 10 Đảng viên đang giữ chức vụ vi phạm.

Trước đó, báo điện tử Người Đưa Tin có bài phản ánh, ban Thường vụ Huyện ủy Quỳ Hợp đã họp và thống nhất đề xuất ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An cách chức các chức vụ trong Đảng đối với ông Nguyễn Tiến Cảnh, Ủy viên ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Quỳ Hợp.

Ngoài ra có 9 Đảng viên khác là 2 Bí thư Đảng ủy các xã: Bắc Sơn, Nam Sơn; 5 cán bộ chủ chốt khác của xã Nam Sơn và 2 cán bộ của ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Quỳ Hợp cũng bị cách chức các chức vụ trong Đảng.

Theo nguồn tin của PV thì nguyên nhân mà ông Nguyễn Tiến Cảnh và 9 Đảng viên bị kỷ luật bởi lí do họ là chủ rừng, đã được Nhà nước giao quản lý, khoanh nuôi, bảo vệ rừng theo Nghị định 163 của Chính phủ tại 2 xã: Bắc Sơn và Nam Sơn.

Tuy nhiên, những cán bộ này đã để cho người dân vào đốn hạ, phát trắng hàng chục ha rừng được giao để trồng mới cây keo lai thay thế rừng tự nhiên khiến dư luận bức xúc.

Liên quan đến vụ phá rừng, huyện Quỳ Hợp sẽ không dừng lại ở việc xử lý 10 Đảng viên đang giữ chức vụ.

Sự việc trên chỉ bị phanh phui vào cuối tháng 2, đầu tháng 3 năm 2017 khi người dân phát hiện nhiều diện tích rừng ở xã Nam Sơn bị phát trắng nên đã báo cơ quan chức năng. Sau đó huyện Quỳ Hợp thành lập đoàn kiểm tra việc phá rừng tại xã này thì tiếp tục phát hiện rừng tại xã Bắc Sơn cũng “chảy máu”.

Vì thế, huyện Quỳ Hợp đã thành lập đoàn kiểm tra thứ 2 nhằm kiểm tra tình trạng phá rừng trên địa bàn toàn huyện, nhưng trong quá trình xử lý gặp một số khó khăn nên sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Nghệ An đã thành lập Tổ công tác để giúp huyện Quỳ Hợp giải quyết một số vướng mắc.

Tổng hợp kết quả kiểm tra của các đoàn trên, mới đây sở NN&PTNT Nghệ An đã có báo cáo tổng hợp gửi UBND tỉnh Nghệ An. Theo đó, đã có 96 ha rừng bị phá, trong đó xã Nam Sơn 60 ha, Bắc Sơn 36 ha.

Số diện tích rừng bị phát trắng trên được Nhà nước giao cho 39 chủ hộ quản lý, khoanh nuôi, bảo vệ rừng theo Nghị định 163 của Chính phủ, trong đó có 14 Đảng viên thì có 10 Đảng viên đang giữ chức vụ trên.

Ông Trần Đức Lợi, Hạt trưởng hạt Kiểm lâm huyện Quỳ Hợp thừa nhận, diện tích rừng bị đốn hạ là rừng khoanh nuôi tái sinh (thuộc nhóm 2B, 2A, 1C). Quan điểm của huyện là xử lý nghiêm nhằm răn đe.

Dựa trên báo cáo của UBND tỉnh Nghệ An và cơ quan điều tra Công an huyện Quỳ Hợp, ban Thường vụ Huyện ủy Quỳ Hợp đã họp và thống nhất đề xuất ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An cách chức các chức vụ trong Đảng đối với ông Nguyễn Tiến Cảnh và 9 Đảng viên trên.

Liên quan đến việc xử lý các chủ hộ đã để xảy ra phá rừng tại xã Bắc Sơn và Nam Sơn, ông Hồ Lê Ngọc, Bí thư Đảng ủy huyện Quỳ Hợp khẳng định, giai đoạn 1 huyện sẽ xử lý 10 Đảng viên đang giữ chức vụ. Sau đó huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo xử lý các Đảng viên khác.

“Ngay sau khi phát hiện tình trạng phá rừng, huyện đã vào cuộc rất quyết liệt. Hiện, các cơ quan chức năng đã khởi tố vụ án và đang tiến hành điều tra. Ban Thường vụ Huyện ủy Quỳ Hợp không chờ kết quả cuối cùng của Công an mà xác định cán bộ Đảng viên có vi phạm đủ căn cứ để xử lý kỷ luật về Đảng thì tiến hành xử lý kỷ luật trước”, ông Hồ Lê Ngọc nhấn mạnh.

Tác giả: Trọng Đức

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP