Kinh tế

Tiêm phòng khẩn vacxin viêm da nổi cục trên trâu, bò

Bộ NNPTNT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các đơn vị chuyên môn tổ chức tiêm phòng khẩn vacxin phòng bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò.

Bộ NNPTNT đã có công văn số 1076 gửi UBND các tỉnh, thành phố ngày 24/2 về tổ chức tiêm phòng khẩn vacxin phòng bệnh viêm da nổi cục ở trâu bò.

Trong vản bản, Bộ NNPTNT nêu rõ, để chủ động phòng chống và khống chế dịch viêm da nổi cục lây lan diện rộng, căn cứ Luật thú y và các văn bản hướng dẫn thi hành, Bộ NNPTNT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các Sở, ngành, UBND các cấp căn cứ diễn biến tình hình dịch bệnh tại địa phương, quyết định sử dụng vacxin Lumpyvac (được đánh giá sau tiêm phòng 28, 35 và 42 ngày đã có kháng thể virus viêm da nổi cục) để tiêm phòng khẩn cấp cho đàn trâu, bò.

Đối tượng tiêm phòng vacxin ưu tiên trâu, bò tại các địa phương đã và đang có dịch và các địa phương có nguy cơ cao, các tỉnh có phạm vi địa lí cách vùng dịch khoảng 100km.

Bộ NNPTNT đề nghị các địa phương chủ động rà soát, thống kê số lượng trâu, bò thuộc diện tiêm phòng để xây dựng kế hoạch và bố trí kinh phí mua vacxin. Thực hiện tiêm phòng theo đúng khuyến cáo của nhà sản xuất và cơ quan thú y địa phương, đồng thời tiến hành lấy mẫu đánh giá sau khi tiêm phòng.

Theo Cục Thú y (Bộ NNPTNT), từ tháng 10/2020 đến nay và trong hai tháng đầu năm 2021, đã xảy ra 81 ổ dịch viêm da nổi cục thuộc 38 huyện của 15 tỉnh, thành, tổng số trâu, bò mắc bệnh là 805 con, trong đó đã tiêu hủy 63 con.

Hiện cả nước có 42 ổ dịch tại 17 huyện của 8 tỉnh, tổng số gia súc mắc bệnh là 771 con, số gia súc đã tiêu hủy là 39 con. Tỉnh Hà Tĩnh là địa phương thiệt hại nặng nhất khí có tới 27 ổ dịch và 464 con gia súc bị mắc bệnh.

Cục Thú y cho biết, đánh giá bước đầu về hiệu quả vacxin phòng bệnh viêm da nổi cục tại thực địa cho thấy số trâu, bò được tiêm phòng đến nay đều khỏe mạnh, không phát bệnh sau khi tiêm được hai tuần. Như vậy, vacxin sử dụng trong tiêm phòng thí điểm phòng bệnh viêm da nổi cục đảm bảo an toàn, có hiệu quả trong phòng bệnh tại thực địa.

Tác giả: Hạnh Nguyên

Nguồn tin: Báo Đầu Tư

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP