Thế giới

Thủ tướng Anh lần thứ hai bị Quốc hội khước từ

Quốc hội Anh một lần nữa đã từ chối lời đề nghị tổ chức bầu cử sớm của Thủ tướng Boris Johnson, trước thềm một cuộc thượng đỉnh EU quan trọng vào tháng 10. Đây là một gáo nước lạnh nữa đổ lên vị lãnh đạo thúc đẩy Brexit này.

Ông Johnson đã không thành công trong nỗ lực lần thứ hai nhằm kêu gọi một cuộc tổng tuyển cử sớm. Ông đã thất bại trong việc thu được ít nhất 2/3 tổng số phiếu bầu trong Quốc hội vào tối ngày 8/9.

Các nghị sĩ Anh đã bỏ 293 phiếu thuận và 46 phiếu chống trước lời đề xuất, sau một cuộc tranh luận nảy lửa. Lãnh đạo đảng Lao động đối lập Jeremy Corbyn cho biết mặc dù ông rất “thiết tha” với việc tổ chức bầu cử sớm, song ông Johnson sẽ phải loại bỏ phương án Brexit không thoả thuận trước – một điều kiện mà Thủ tướng Anh đã một mực từ chối.

Nghị sĩ Quốc hội Anh tranh luận trước khi cuộc bỏ phiếu diễn ra hôm 8/9

“Chúng tôi muốn có một cuộc bầu cử. Nhưng dù chúng tôi có mong muốn đến thế nào, chúng tôi cũng không chấp nhận rủi ro mang lại thảm hoạ “không thoả thuận” đến với các cộng đồng người dân cả nước”, ông Corbyn cho biết.

Chỉ trích ông Johnson, ông Corbyn tranh luận rằng Thủ tướng có ý định “đóng cửa Quốc hội để tránh bi soi xét”, tố cáo rằng trong quá trình này, ông Johnson đang “đóng cửa nền dân chủ”.

Ông Ian Blackford, lãnh đạo đảng Quốc gia Scotland (SNP) ở Westminster, cho biết mặc dù SNP cũng muốn có một cuộc bầu cử, song họ sẽ không để mình “bị lừa” bởi ông Johnson.

“Vấn đề này đơn giản thôi: Chúng tôi muốn có bầu cử, nhưng không phải theo cách của Thủ tướng”, ông Blackford tuyên bố.

Trong bài phát biểu trước khi cuộc bỏ phiếu Quốc hội diễn ra, ông Johnson đã khẳng định rằng một cuộc tổng tuyển cử “là cách duy nhất để phá bỏ bế tắc trong Hạ viện” và để giúp cho Thủ tướng tiếp theo “có được sự uỷ nhiệm mạnh mẽ nhất để đại diện cho đất nước thương lượng ở Hội đồng châu Âu vào tháng tới”. Ông Johnson đã đồng ý đến Brussels cho cuộc họp quan trọng này, tuy nhiên khẳng định ông sẽ không đề nghị hoãn lại Brexit một lần nữa.

Tác giả: Anh Thư

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP