Truyền thống - Phát triển

Thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) tuổi 25: Diện mạo, sức sống mới

Vào tháng 3 năm nay, thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) kỷ niệm 25 năm ngày thành lập. Từ một vùng đất còn nghèo nàn, hoang sơ, sau một phần tư thế kỷ, mảnh đất Hồng Lĩnh đã đổi thịt thay da, với diện mạo mới tươi trẻ, tràn đầy sức sống, hứa hẹn một tương lai xán lạn…

Gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 25 năm thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh)

Về Hồng Lĩnh trong những ngày đầu năm 2017, đi giữa quốc lộ 8, được mệnh danh là con đường đẹp nhất Việt Nam, chạy qua trung tâm thị xã với những dãy phố kiến trúc hiện đại, rồi đi vòng lên thắng cảnh Suối Tiên với vẻ đẹp hữu tình, đến thăm những nhà máy có hàng ngàn công nhân đang miệt mài làm việc… những vị khách đầu xuân khó có thể hình dung, chỉ cách đây vài chục năm, mảnh đất này vẫn còn là vùng đất hoang sơ, nghèo khó.

Bước ngoặt của Hồng Lĩnh, là vào ngày 2.3.1992, Hội đồng Bộ trưởng ban hành Quyết định số 67-HĐBT thành lập thị xã Hồng Lĩnh thuộc tỉnh Hà Tĩnh trên cơ sở tách thị trấn Hồng Lĩnh; 2 xã Đức Thuận, Trung Lương; một phần của xã Đức Thịnh thuộc huyện Đức Thọ; 2 xã Đậu Liêu, Thuận Lộc thuộc huyện Can Lộc, thành lập 2 phường Bắc Hồng và Nam Hồng. Một đô thị mới ra đời, tọa lạc trên đường thiên lý Bắc Nam, nơi giao thoa giữa quốc lộ 1A và quốc lộ 8A, từ biển kết nối với nước bạn Lào. Được sự quan tâm của tỉnh, các thế hệ lãnh đạo, cán bộ và nhân dân thị xã đã đoàn kết, nỗ lực dựng xây đô thị mới ngày càng văn minh, hiện đại.

Ngã tư thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh).

Năm 2016, tổng thu ngân sách đạt trên 100 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người/năm đạt 42 triệu đồng, tăng 6,7% so với năm 2015, cao hơn mức bình quân chung cả tỉnh. Điểm mạnh của thị xã Hồng Lĩnh là sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, với giá trị sản xuất năm 2016 đạt 960,216 tỷ đồng. Thương mại và dịch vụ diễn ra khá sôi động tổng mức bán lẻ hàng hoá cả năm ước đạt 1.602 tỷ đồng, tăng 7,9% so với năm 2015; trong đó dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 13,9% so với năm 2015. Sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản, tăng 7,5% so với năm 2015. Văn hóa – xã hội có nhiều khởi sắc, an sinh xã hội bảo đảm, giáo dục đạt tốp đầu của tỉnh.

Bằng sự nỗ lực cố gắng biết phát huy nội lực và tranh thủ sự hỗ trợ của cấp trên, hiện nay Hồng Lĩnh đã nhận được nhiều dự án triển vọng và đầy hứa hẹn. Chỉ riêng năm 2016, đã thu hút mới 11 dự án trên các lĩnh vực, với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 200,5 tỷ đồng; thành lập mới 26 doanh nghiệp, 26 mô hình kinh tế và 13 tổ hợp tác hoạt động trên các lĩnh vực.

Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Hồng Lĩnh Nguyễn Văn Hổ cho biết: “Thị xã đang phấn đấu đến năm 2020, tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất bình quân hàng năm đạt trên 26,8%, cơ cấu công nghiệp – xây dựng đạt 40,32%, thương mại dịch vụ đạt 55,15%. Thu nhập bình quân đầu người đến năm 2020 đạt trên 100 triệu đồng/năm. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tăng hằng năm 29,4%, 3/5 phường đạt chuẩn văn minh đô thị”.

Cơ sở hạ tầng không ngừng được cũng cố và xây dựng, cảnh quan đô thị ngày một khang trang, kinh tế tiếp tục chuyển dịch mạnh mẽ theo hướng tích cực với tốc độ tăng trưởng cao, văn hóa – xã hội từ đó có bước phát triển mới, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng cao; chính trị ổn định, quốc phòng – an ninh được giữ vững. Những thành tựu quan trọng đó tạo nên nền tảng và động lực tinh thần để Đảng bộ và nhân dân Hồng Lĩnh tiếp tục phấn đấu vươn lên giành được nhiều thành tích vẻ vang hơn nữa trong thời gian tới.

Thị xã Hồng lĩnh đang mở cửa để mời gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Các dự án đã đầu tư đang trong giai đoạn về đích, với sự vào cuộc tích cực từ phía cơ quan chức năng cũng như doanh nghiệp. Hướng đi của thị xã trong thời gian tới là thực hiện các đề án phát triển kinh tế, cải tạo những vùng đất hoang hoá bạc màu nghiên cứu các đề án phát triển đa dạng nhằm thu lợi nhuận tốt hơn nhiều lần so với trồng lúa. Tạo chuyển biến mới trong công tác giải phóng mặt bằng, thu hồi những vùng đất trồng trọt kém chất lượng để phát triển công nghiệp thương mại và dịch vụ xứng tầm của một đô thị.

Trao đổi với phóng viên, ông Đặng Thanh Hải – Tỉnh uỷ viên, Bí Thư thị uỷ Hồng Lĩnh cho biết: “Mục tiêu của Đảng bộ và nhân dân thị xã là xây dựng Hồng Lĩnh trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa – xã hội phía Bắc của tỉnh và trở thành đô thị loại 3 vào năn 2020. Hồng Lĩnh sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất trong việc thu hút đầu tư, chuyển đổi từ một đô thị thuần nông sang hướng đô thị công nghiệp thương mại du lịch và dịch vụ. Phát triển kinh tế gắn với giải quyết việc làm, phúc lợi xã hội. Tôn tạo các làng nghề truyền thống, các di tích lịch sử gắn với truyền thống và văn hoá của con người Hồng Lĩnh. Xây dựng đội ngũ cán bộ từ cơ quan Đảng, chính quyền, mặt trận và các tổ chức đoàn thể thực sự vững mạnh nhằm đáp ứng tốt yêu cầu công việc, tạo sự đoàn kết trong Đảng, sự đồng thuận trong nhân dân, chung tay xây dựng đô thị văn minh, xứng đáng với quê hương địa linh nhân kiệt, giàu truyền thống văn hóa và cách mạng”.

25 năm – chặng đường chưa phải là dài so với lịch sử hàng ngàn năm của mảnh đất Ngàn Hống huyền thoại, nhưng những gì mà Đảng bộ và nhân dân thị xã Hồng Lĩnh đã làm được trong thời gian qua là minh chứng hùng hồn cho sức sống mãnh liệt, bản lĩnh, trí tuệ tuyệt vời, niềm tin và khát vọng của con người Hồng Lĩnh trên bước đường đổi mới do Đảng lãnh đạo; đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh Hà Tĩnh.

Ông Đặng Thanh Hải – Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy Hồng Lĩnh: “Hồng Lĩnh sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất trong việc thu hút đầu tư, chuyển đổi từ một đô thị thuần nông sang hướng đô thị công nghiệp thương mại du lịch và dịch vụ. Phát triển kinh tế gắn với giải quyết việc làm, phúc lợi xã hội. Tôn tạo các làng nghề truyền thống, các di tích lịch sử gắn với truyền thống và văn hoá của con người Hồng Lĩnh”.

Ông Nguyễn Văn Hổ – Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Hồng Lĩnh: “Thị xã đang phấn đấu đến năm 2020, tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất bình quân hàng năm đạt trên 26,8%, cơ cấu công nghiệp – xây dựng đạt 40,32%, thương mại dịch vụ đạt 55,15%. Thu nhập bình quân đầu người đến năm 2020 đạt trên 100 triệu đồng/năm. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tăng hằng năm 29,4%, 3/5 phường đạt chuẩn văn minh đô thị”.

Q.CƯỜNG – H.ĐĂNG

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP