Pháp luật

Thanh niên 9X bị lừa cào 70 triệu tiền thẻ gửi qua Facebook

Chỉ trong vòng 3 ngày, nạn nhân đã mua hết 70 triệu đồng tiền thẻ cào điện thoại để gửi cho kẻ lừa đảo qua Facebook, trong đó hầu hết là loại thẻ cào có mệnh giá lớn như 500.000 đồng, 200.000 đồng.

Ngày 31/12, đại úy Phạm Trung Hiếu, Đội phó đội Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC45), Công an tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị đang tích cực xác minh, điều tra một vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản số lượng lớn dưới hình thức thẻ cào điện thoại qua Facebook.

Số thẻ cào trị giá 70 triệu đồng mà anh H. đã mua, gửi mã thẻ cho kẻ lừa đảo (Ảnh công an cung cấp).

Trước đó, vào ngày 23/12, anh Nguyễn Văn H. (SN 1990), trú huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An đã đến Công an tỉnh Nghệ An để trình báo về việc bị lừa đảo chiếm đoạt 70 triệu đồng tiền thẻ cào điện thoại.

Theo trình bày của nạn nhân, vào ngày 19/12, anh nhận được tin nhắn Facebook của một người bạn thân đang làm việc ở Đài Loan.

Qua trao đổi, người này cho biết cần một số tiền lớn để đóng tiền “chống trốn” nhưng đang kẹt tiền, nếu không đóng kịp thì sẽ bị chủ sử dụng lao động trả về nước. Vì vậy, người này nhờ anh H. cào thẻ cào điện thoại gửi sang để nộp cho ông chủ.

Để tạo lòng tin, người này chủ động gọi video cho anh H. nhưng chỉ vài giây là tắt, rồi cho biết là do mạng yếu. Mặc dù không nhìn rõ mặt nhưng cũng vì vậy mà anh H. đã tin tưởng rồi ra mua thẻ cào.

“Chỉ trong vòng 3 ngày, từ 20 - 22/12, nạn nhân đã mua hết 70 triệu đồng tiền thẻ cào điện thoại để gửi cho kẻ lừa đảo, trong đó hầu hết là loại thẻ cào có mệnh giá lớn như 500.000 đồng, 200.000 đồng, 100.000 đồng. Vào thời điểm đến báo án, móng tay của anh H. mòn vẹt hẳn một bên vì cào thẻ”, một điều tra viên cho hay.

Tuy nhiên, sau đó anh H. bắt đầu nghi ngờ và quyết định gọi lại cho bạn. Lúc này, anh H. mới biết tài khoản Facebook của bạn đã bị kẻ xấu hack, chiếm quyền sử dụng. Tiếc số tiền đã bỏ ra, anh H. đã đi trình báo cơ quan chức năng.

Theo khuyến cáo của đội Phòng chống tội phạm công nghệ cao, hình thức lừa đảo thẻ cào điện thoại qua Facebook không phải là mới nhưng liên tiếp có người dính bẫy.

Vì vậy, người dùng Facebook cần phải tỉnh táo hơn, không nên đưa các thông tin cá nhân lên mạng xã hội; không sử dụng họ tên, ngày tháng năm sinh hoặc các ký tự dễ nhớ làm mật khẩu để tránh bị kẻ xấu “dò” mật khẩu, chiếm quyền sử dụng Facebook;

Đặc biệt, tuyệt đối không đăng nhập vào các đường link lạ được gửi qua tin nhắn; Trường hợp nhận được lời đề nghị mượn tiền, mã thẻ ATM, nhờ mua thẻ cào điện thoại cần trực tiếp liên hệ bằng điện thoại với chủ tài khoản Facebook để xác thực thông tin.

Tác giả: Anh Ngọc

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP