Truyền thống - Phát triển

Thạch Bằng – tự hào một chặng đường lịch sử

Từ TP Hà Tĩnh xuôi tỉnh lộ 9 chỉ hơn 10 km, Thạch Bằng được biết đến là một vùng quê non nước hữu tình. Thạch Bằng có diện tích tự nhiên hơn 974 ha, với trên 10.000 nhân khẩu, vùng đất hội tụ các thế mạnh của núi, sông, đồng, biển; có tuyến tỉnh lộ 9 nối thành phố với cảng Cửa Sót… Đây là điều kiện để người dân Thạch Bằng vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no, giàu mạnh.

60 năm qua, các thế hệ cư dân xã Thạch Bằng (Lộc Hà) đã chung sức xây dựng nên vùng quê anh hùng trong kháng chiến; cần cù, sáng tạo trong công cuộc đổi mới. Hôm nay, tinh thần đó tiếp tục được nhân lên bằng sức mạnh và niềm tin của toàn Đảng, toàn dân vì cuộc sống ấm no, giàu đẹp và văn minh.

Theo các tài liệu lịch sử, trước năm 1954, vùng đất này gồm các làng Trung Nghĩa, Phú Nghĩa, Xuân Hải, Xuân Hòa, Xuân Khánh, Xuân Huyên và Yên Bình, thuộc tổng Canh Hoạch (Thạch Hà) với tên gọi xã Xuân Bình. Đến năm 1950, xã Xuân Bình sáp nhập với xã Nam Long thành xã Nam Bình. Thực hiện chủ trương của Ủy ban Hành chính tỉnh Hà Tĩnh, tháng 12/1954, xã Nam Bình tách thành 2 xã Thạch Kim và Thạch Bằng. Tháng 3/2007, Thạch Bằng cùng 5 xã vùng bãi ngang Thạch Hà và 7 xã của Can Lộc được tách về huyện mới Lộc Hà theo Nghị định 20/2007/NĐ-CP của Chính phủ…

Thạch Bằng - tự hào một chặng đường lịch sử
Một góc xã Thạch Bằng hôm nay

Phát huy truyền thống cách mạng và văn hóa của quê hương, trong thời kỳ, giai đoạn lịch sử nào, người dân Thạch Bằng cũng đóng góp xứng đáng cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước, quê hương. Đặc biệt, những năm gần đây, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Đảng bộ và nhân dân Thạch Bằng đã phát huy nội lực, tranh thủ sự giúp đỡ của các cấp, ngành để thực hiện mạnh mẽ việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ KHKT và công nghệ sinh học vào sản xuất, chăn nuôi, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản. Trên địa bàn đã xuất hiện hàng chục mô hình kinh tế thu nhập từ 100 triệu đến hàng tỷ đồng mỗi năm. Theo đó, có 15 doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác lần lượt ra đời và hoạt động có hiệu quả.

Ngoài đẩy mạnh thâm canh, nâng cao giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích, Thạch Bằng tập trung khai thác thế mạnh tuyến tỉnh lộ nối với cảng Cửa Sót để mở mang ngành nghề, TM-DV. Những năm gần đây, Thạch Bằng đã đầu tư hành chục tỷ đồng củng cố các tổ, đội sản xuất, đóng mới tàu thuyền, mua sắm ngư cụ, mở hướng ra khơi đánh bắt thủy hải sản. Toàn xã hiện có trên 100 tàu, thuyền các loại, trong đó có 19 chiếc công suất 90-250 CV, mỗi năm đánh bắt trên 1.400 tấn hải sản; giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động địa phương. Nhiều con em trong xã cũng đã được tiếp cận với nhiều nguồn hỗ trợ để đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài, góp phần nâng cao thu nhập.

Thạch Bằng - tự hào một chặng đường lịch sử
Biển Thạch Bằng thức dậy tiềm năng du lịch

Đặc biệt, Thạch Bằng đã huy động mọi nguồn lực, tạo môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng, đảm bảo QPAN, nhằm thực hiện vững chắc 19 tiêu chí NTM. Trong 3 năm xây dựng NTM, xã đã làm được 65 km đường GTNT; hơn 28 km đường ra đồng; kiên cố hóa hơn 36 km kênh mương nội đồng; đảm bảo 100% trục đường thôn, ngõ xóm được kiên cố hóa. Hệ thống trụ sở làm việc, hội trường, nhà văn hóa xã, thôn đều được xây dựng khang trang. Năm 2014, Thạch Bằng là 1 trong 19 xã của tỉnh về đích chương trình NTM. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn đạt 22 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ đói nghèo giảm chỉ còn 4,8%. Một thị trấn, khu trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa du lịch của huyện đã hiện hữu khi HĐND khóa 16 vừa ra nghị quyết công nhận thị trấn Lộc Hà là đô thị loại V.

Đời sống vật chất phát triển đã tạo điều kiện nâng cao đời sống văn hóa, giáo dục, y tế của địa phương. Thạch Bằng trở thành điểm sáng về chất lượng GD&ĐT. Cơ sở vật chất trường lớp được tăng cường, đáp ứng nhu cầu học tập của con em. Đến nay, các trường từ mầm non đến THCS đều đạt chuẩn, trong đó, trường tiểu học đạt chuẩn giai đoạn 2; trạm y tế đạt chuẩn quốc gia, đáp ứng tốt yêu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Thạch Bằng là địa phương có nhiều di tích, danh thắng nổi tiếng như chùa Xuân Đài, Kim Dung, mỗi năm thu hút hàng ngàn tăng ni, phật tử và du khách đến tham quan, vãn cảnh. Đặc biệt, bãi tắm Xuân Hải là một trong những bãi tắm đẹp ở Hà Tĩnh, thu hút hàng ngàn du khách.

Trong niềm vui cộng cảm, mừng kỷ niệm 60 năm thành lập xã và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước, đón nhận thành tích hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM, Đảng bộ và nhân dân Thạch Bằng tiếp tục đẩy mạnh phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, ra sức phát huy thế và lực mới để xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.

Phan Đình Cương

Bí thư – Chủ tịch UBND xã Thạch Bằng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP