Thế giới

Tập đoàn dầu khí Venezuela bị nghi mở tài khoản mới ở ngân hàng Nga

PDVSA được cho là đang tìm cách nhận tiền bán dầu trong bối cảnh các giao dịch bị hạn chế do loạt biện pháp trừng phạt mới của Mỹ.

Tòa nhà của tập đoàn dầu khí quốc gia Venezuela (PDVSA) tại thủ đô Caracas. Ảnh: Reuters.

Tòa nhà của tập đoàn dầu khí quốc gia Venezuela (PDVSA) tại thủ đô Caracas. Ảnh: Reuters.

Tập đoàn dầu khí quốc gia Venezuela (PDVSA) đang đề nghị các công ty trong liên doanh của họ gửi thu nhập từ việc bán dầu vào một tài khoản mới được mở tại ngân hàng Gazprombank của Nga, Reuters hôm 9/2 dẫn các nguồn tin và tài liệu nội bộ cho biết.

Tuy nhiên, ngân hàng Gazprombank sau đó nhấn mạnh PDVSA mở các tài khoản tại đây từ vài năm trước, nhưng gần đây không mở thêm bất kỳ tài khoản mới nào.

Thông tin này xuất hiện trong bối cảnh Washington hôm 28/1 áp đặt gói trừng phạt mới đối với PDVSA, bao gồm đóng băng 7 tỷ USD tài sản của tập đoàn tại Mỹ và giới hạn giao dịch, nhằm cắt nguồn thu ngoại tệ từ dầu mỏ của chính phủ Tổng thống Nicolas Maduro.

Hai nguồn tin am hiểu vấn đề tiết lộ PDVSA còn bắt đầu thúc ép những đối tác nước ngoài giữ cổ phần trong các liên doanh tại Vành đai Orinoco, khu vực sản xuất dầu chủ chốt ở Venezuela, quyết định về việc có tiếp tục thực hiện các dự án hay không.

Sau lệnh trừng phạt tài chính đầu tiên vào năm 2017, các công ty liên doanh của PDVSA vẫn cố gắng duy trì các tài khoản ngân hàng tại Mỹ và châu Âu để tiếp nhận thu nhập từ việc bán dầu. Họ cũng sử dụng các ngân hàng đại lý ở Mỹ và châu Âu để chuyển tiền vào tài khoản của PDVSA tại Trung Quốc.

Loạt biện pháp trừng phạt mới của Mỹ hồi tháng một khiến nhiều đối tác của PDVSA rút nhân viên khỏi thủ đô Caracas. Động thái này còn đặt ra thời hạn dừng mọi hoạt động ở Venezuela đối với các công ty dầu của Mỹ đang kinh doanh tại đây như Chevron và Halliburton.

Liên minh châu Âu (EU) đang thuyết phục các nước thành viên công nhận Chủ tịch Quốc hội Venezuela Juan Guaido là "tổng thống lâm thời" tới khi cuộc bầu cử mới được tổ chức. EU cũng cho biết họ có thể áp dụng các lệnh trừng phạt tài chính để ngăn Maduro tiếp cận với nguồn thu từ dầu mỏ.

Mỹ là khách hàng lớn nhất và quan trọng nhất của ngành công nghiệp dầu mỏ Venezuela, chiếm 39% sản lượng xuất khẩu trong năm 2018. Venezuela là nước cung cấp dầu lớn thứ tư vào Mỹ trong tháng 10/2018 với số lượng 506.000 thùng/ngày. Các lệnh trừng phạt nhằm vào PDVSA sẽ giáng đòn mạnh với nền kinh tế đang trên bờ vực sụp đổ của Venezuela, nhưng Mỹ cũng có thể chịu thiệt hại không nhỏ.

Tác giả: Ánh Ngọc

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP