Mời gọi đầu tư

Tạo điều kiện thuận lợi để Lào xuất nhập hàng hóa qua các cảng Việt Nam

Sáng 5/3, Bộ trưởng, Chủ tịch Ủy ban hợp tác Lào – Việt Nam Sủ Phăn Kẹo Mi Xay và Bộ trưởng Bộ Công chính Lào Bun Căn Xin Thả Vông cùng đoàn công tác thăm và làm việc tại Hà Tĩnh nhằm trao đổi phương án hợp tác đầu tư.

Dự buổi làm việc có Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Thế Phương, Thứ trưởng Bộ GT&VT Lê Đình Thọ. Chủ tịch UBND Tỉnh Đặng Quốc Khánh; các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Dương Tất Thắng, Đặng Ngọc Sơn; Phó Chủ tịch HĐND Võ Hồng Hải cùng lãnh đạo một số sở, ngành liên quan tiếp và làm việc với đoàn.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh giới thiệu khái quát tình hình KT-XH của Hà Tĩnh, trong đó, nhấn mạnh những tiềm năng, lợi thế của KKT Vũng Áng: Với trên 500 doanh nghiệp đã được cấp đăng ký kinh doanh và chứng nhận đầu tư với số vốn gần 20 tỷ USD, hiện nay KKT Vũng Áng đang phát triển sôi động. Tại đây, đang triển khai các dự án lớn về luyện thép, nhà máy nhiệt điện, hệ thống cảng nước sâu. Từ cảng Vũng Áng – Sơn Dương theo tuyến hàng hải Quốc tế dễ dàng đến các nước Nam Á, Bắc Mỹ, Châu Âu và các nước khác trên thế giới. Đây là điều kiện thuận lợi, tạo động lực cho các ngành công nghiệp, dịch vụ phụ trợ phát triển.

Thời gian qua, mối quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực giữa Chính phủ 2 nước Việt Nam – Lào nói chung và giữa tỉnh Hà Tĩnh với các tỉnh của Lào đã có nhiều kết quả tốt đẹp, góp phần phát triển KT-XH, đảm bảo ANQP giữa 2 nước. Thời gian tới, cần phát huy hơn nữa những tiềm năng lợi thế của 2 bên, đặc biệt trên lĩnh vực giao thông đường sắt, đường bộ và cảng biển, nhằm đưa hoạt động thương mại giữa hai nước và trong khu vực ngày một phát triển, hội nhập sâu rộng hơn. Trên tinh thần hợp tác, cùng phát triển, phù hợp với luật pháp 2 nước, tại buổi làm việc, 2 bên đã bàn bạc, thảo luận phương án hợp tác đầu tư phát triển cầu cảng tại Cảng Vũng Áng

Thay mặt đoàn công tác, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT – Chủ tịch Ủy ban Hợp tác Lào – Việt Nam ghi nhận, đánh giá cao tốc độ phát triển nhanh của Hà Tĩnh trong những năm qua, đặc biệt, KKT Vũng Áng đã phát triển sôi động, với sự góp mặt của nhiều nhà đầu tư nước ngoài. Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Xú Phăn Kẹo Mi Xay bày tỏ mong muốn: Trên cơ sở các văn bản thỏa thuận hợp tác đã ký kết giữa 2 Chính phủ, các bộ ngành và tỉnh Hà Tĩnh tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Lào hợp tác đầu tư, quản lý, khai thác, vận hành và quản lý Cầu cảng 1,2,3 tại Cảng Vũng Áng cũng như việc xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cảng biển Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Thế Phương nhất trí tạo điều kiện thuận lợi để Lào xuất nhập hàng hóa qua các cảng của Việt Nam; tiếp tục liên doanh liên kết, khai thác tối đa hiệu quả các dự án đầu tư

Phát biểu tại buổi làm viêc,Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Thế Phương và Thứ trưởng Bộ GT&VT Lê Đình Thọ nhất trí tạo điều kiện thuận lợi để Lào xuất nhập hàng hóa qua các cảng của Việt Nam; tiếp tục liên doanh liên kết, khai thác tối đa hiệu quả các dự án đầu tư, với mục tiêu tiếp tục củng cố và tăng cường mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam – Lào, đưa hợp tác giữa hai nước ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả.

Nhân dịp này Đoàn công tác liên ngành của nước CHDCND Lào đã đến thăm cảng Vũng Áng Việt Lào. Tại đây, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh trao đổi thêm một số vấn đề về quy mô, quá trình đầu tư của Cảng Vũng Áng, đồng thời mong muốn hai bên cùng phát huy hơn nữa những tiềm năng lợi thế, đặc biệt trên lĩnh vực giao thông đường sắt, đường bộ và cảng biển nhằm đưa hoạt động thương mại giữa hai nước và trong khu vực ngày một phát triển, hội nhập sâu rộng hơn.

Quỳnh Nga

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP