Thế giới

Tám cuộc vược ngục chấn động trên thế giới

Khống chế quản giáo để ngăn không cho bật báo động, tù nhân lấy đồng phục và đóng giả làm cảnh sát ung dung đi ra cổng.

1. Khống chế lính canh, cướp xe của nhà tù

Nhà tù John B. Connally nằm ở Kendedy, Texas (Mỹ), cách San Antonio khoảng 60 dặm về phía đông nam, xung quanh không có dân cư sinh sống, biệt lập với thế giới bên ngoài.

Sáng 13/1/2000, George Rivas đang chịu án 15 năm tù do bắt cóc và trộm cắp tài sản cùng một số người đã khống chế 16 con tin (bao gồm lính canh, cảnh sát và ba tù nhân không chịu tham gia kế hoạch của hắn).

Chúng chiếm đoạt quần áo và tiền của của 16 con tin và cướp một chiếc xe tải của nhà tù để chạy trốn. Cuộc đào tẩu ban đầu diễn ra khá thuận lợi. Chúng di chuyển từ San Antonio đến Dallas, nhưng tới Colorado thì bị bắt. Tất cả bị buộc quay lại nhà tù và nhận án tử hình.

2. Dùng bom đe dọa quản giáo

Theo Criminal Justice Degrees Guide, trung tâm cải tạo Mecklenburg nổi tiếng là địa ngục trần gian của Virginia (Mỹ). Đây là nơi giam giữ tử tù với cơ sở hạ tầng kiên cố và an ninh nghiêm ngặt. Tháng 5/1984, sáu tù nhân đang chờ thi hành án tử hình đã thực hiện cuộc đào tẩu.

Lợi dụng sơ suất của lính canh, chúng khống chế và đe dọa toàn bộ cảnh sát và quản tù bằng một quả bom và vượt ngục thành công. Sau khi chạy tới Bắc Carolina, sáu tên chia nhau chạy trốn về các hướng.

Cảnh sát đã bắt lại được sáu tên vào mùa thu năm 1984 và đến tháng 12/1996, chúng đã bị hành hình.

3. Cuộc vượt ngục lớn nhất trong lịch sử nước Anh

Nhà tù Maze đóng cửa vào năm 2000. Trong 30 năm hoạt động, Maze được thiết lập hệ thống an ninh tân tiến và việc vượt ngục được coi là điều không thể.

Tuy nhiên vào ngày 25/9/1983, hai tù nhân đã sử dụng súng để phục vụ cuộc tẩu thoát. Chúng bắt quản giáo làm con tin để ngăn hệ thống báo động được bật lên. Các tù nhân lấy đồng phục của cảnh sát, ung dung đi ra cổng.

35 tù nhân khác tham gia vượt ngục đã hỗ trợ phá vỡ các rào chắn và tẩu thoát thành công. Một vài tên bị bắt ngay sau đó, một số bị chết, nhiều tên do phạm tội khác và bị bắt đưa về đây...

4. Đục tường, trèo lên mái nhà

Dù biết có 30 tù nhân thực hiện 14 phi vụ đào tẩu thất bại và phải trả giá bằng chính mạng sống nhưng bốn người đàn ông là Frank Morris, Allen West cùng hai anh em Clarence và John Anglin vẫn quyết thoát khỏi nhà tù Alcatraz.

Ngày 11/06/1962, Morris cùng anh em nhà Anglin trốn thoát qua những lỗ hổng trên tường mà họ đục sẵn, trèo lên mái nhà và di chuyển tới địa điểm có chiếc bè được làm từ áo mưa và xi măng, cao su đã được họ chuẩn bị sẵn.

Trong lúc vượt ngục, West đã bị bắt và buộc phải khai báo kế hoạch vượt ngục. Tuy nhiên, cảnh sát sau đó đã không thể tìm thấy Morris và hai anh em Anglin. Nhà chức trách phỏng đoán rằng ba người này đã bị chết đuối trước khi vào đến bờ.

5. Phi vụ hoàn hảo tháng 3/1944

Câu chuyện đào tẩu của Stalag Luft III, tại trại giam tù binh POW của Đức (nay thuộc Ba Lan) đã được dựng thành bộ phim Phi vụ hoàn hảo (The Great Escape) nhưng sự thật còn đáng kinh ngạc hơn gấp nhiều lần.

Cuối tháng 3/1944, gần 80 người của quân đồng minh đang bị Đức bắt giam tổ chức cuộc vượt ngục quy mô chưa từng có. Trong suốt một năm chuẩn bị, với sự giúp của nhiều người, họ đã đào ba đường hầm dưới phòng giam và dẫn thẳng tới khu ngoại ô gần đó. Những đường hầm rộng 30 feet có cửa ở dưới giường ngủ và được che giấu bởi những ván gỗ. Họ thậm chí đã sử dụng máy bơm oxy, hệ thống đèn chiếu sáng dưới đường hầm để phục vụ cho việc đào và tẩu thoát.

Vào một đêm trăng tròn tháng 3 trong thời tiết khắc nghiệt, 76 tù binh cùng hành động, tuy nhiên 73 người đã bị bắt lại. Trong số này 50 người bị thi hành án tử hình và số còn lại chuyển sang các trại giam khác.

Đây là một trong những phi vụ vượt ngục quy mô và táo bạo nhất trong lịch sử, liên quan đến 200 người và có hơn 600 công nhân tham gia xây dựng 3 đường hầm.

6. Cuộc vượt ngục quy mô của các tù nhân Do Thái

Sobibor (Ba Lan) là một nơi chết chóc dưới thời thế chiến thứ 2, ước tính có đến 200.000 người Do Thái đã bị hành quyết tại đây. Ngày 14/10/1943, hai tù nhân người Do Thái đã giết chết lính canh, quản ngục... mở đầu cho cuộc nổi dậy. Tuy nhiên, kế hoạch bị quân đội Đức phát hiện và ngay tức khắc đàn áp.

Dù có đến hơn nửa trên tổng số 600 tù nhân đã trốn được vào rừng nhưng rất nhiều người bị bắt lại. Một số khác phải bỏ mạng tại những bãi mìn được đặt trong rừng. Khoảng 50 người được cho là sống sót cho đến khi chiến tranh kết thúc.

7. Hơn 100 người đào tẩu bằng đường hầm bí mật

Nhà tù Libby của Virginia từng là nơi giam giữ hàng trăm quân lính. Các tù nhân ở đây từng đào đường hầm trong một căn phòng ẩm thấp đầy chuột và lối vào được che đậy bằng rơm.

Đến 9/2/1864, đường hầm chính thức được hoàn thành và 109 tù nhân đã thực hiện cuộc tẩu thoát. 48 người bị bắt lại, hai người đã bị chết đuối trong lúc băng qua con sông gần đó...

8. Dùng súng giả dọa quản giáo

Cuối năm 1933, John Dillinger bị bắt về tội Giết người, được chuyển tới Indinia và bị giam ở nhà tù Crown Point (Mỹ) để chờ xét xử. Luật sư riêng của Dillinger chuẩn bị cho thân chủ của mình một khẩu súng giả để thực hiện cuộc vượt ngục. Dillinger đã đe dọa các lính canh, cướp xe cảnh sát, chạy trốn tới Chicago.

Sau 6 tháng bị truy lùng gay gắt, Dillinger đã bị hạ gục dưới súng của một sĩ quan trong một rạp chiếu phim, kết thúc cuộc đào tẩu táo bạo.

Tác giả: Phương Thảo

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP