Trong nước

Tai nạn giao thông vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường

Trong 8 tháng đầu năm 2009, TNGT trên địa bàn Hà Tĩnh tuy có giảm về số vụ nhưng lại tăng số người chết và bị thương, đặc biệt có nhiều số vụ TNGT hết sức nghiêm trọng làm chết và bị thương một lúc nhiều người. Điều đó chứng tỏ số vụ TNGT nghiêm trọng vẫn xẩy ra, mặc dù trong thời gian qua các ngành chức năng đã tăng cường mọi biện pháp và khả năng có thể để hạn chế TNGT


Trong 8 tháng qua, trên địa bàn Hà Tĩnh xảy ra 115 vụ TNGT, làm chết 133 người, bị thương 54 người, giảm 3 vụ, tăng 12 người chết, tăng 16 người bị thương so với cùng kỳ, làm thiệt hại tài sản gần 3 tỷ đồng. Điển hình vào hồi 0h30 ngày 8-6-2009 tại đường liên xã An – Viên- Mỹ thuộc huyện Nghi Xuân, xẩy ra vụ TNGT giữa xe mô tô BKS 37N4- 9468 do Cấn Văn Cường SN 1986 điều khiển chở Ngô Hưng Hợp và Trần Ngọc Thưởng đều sinh năm 1988, cả 3 người đều thường trú tại huyện Nghi Lộc – Nghệ An với xe mô tô BKS 37N2 – 3032 do Nguyễn Anh Tuấn SN 1976 thường trú tại phường Trường Thi TP Vinh, chở Trần Quang Hải SN 1978 thường trú tại phường Trung Đô, TP Vinh (Nghệ An), hậu quả Cường, Hợp và Tuấn chết tại chỗ, Thưởng và Hải bị thương nặng, nguyên nhân xẩy ra vụ tai nạn đang được các ngành chức năng điều tra.


Đáng chú ý, qua phân tích có tới 90% các vụ TNGT đường bộ liên quan đến mô tô, xe gắn máy. Điều này dường như là bất thường, bởi trước đó rất lâu, Công an tỉnh đã cho phép Công an các huyện, thị xã được chủ động “đo” tốc độ môtô, xe gắn máy trên các tuyến quốc lộ (8 huyện, thị xã, thành phố dọc QL 1A đều đã được trang bị máy đo tốc độ). Thực tế thì vi phạm tốc độ bị lập biên bản cũng chiếm số lượng nhiều nhất trong toàn bộ vi phạm trật tự ATGT trong 8 tháng, CSGT toàn tỉnh lập biên bản 46.428 trường hợp, trong đó vi phạm tốc độ 22.192 trường hợp, chở quá khách 1.509 trường hợp, không đội mũ bảo hiểm 18.097 trường hợp. Đó là chưa kể, hàng ngày Phòng CSGT Công an tỉnh vẫn bố trí một tổ tuần tra bằng xe mô tô dọc tuyến QL 1A để sẵn sàng dừng phương tiện khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm như đi sai phần đường, mở cửa xe, người ngồi trên môtô không đội MBH, chở quá số người quy định…


Lý giải về điều này, Thượng tá Nguyễn Thanh Bảo – Trưởng phòng CSGT đường bộ, đường sắt, Công an tỉnh cho rằng có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan, trong đó đáng kể nhất là việc phương tiện trong thời gian qua tăng đột biến. Theo ông Bảo, dù đã phân cấp đăng ký xe mô tô cho 12 huyện, thị xã nhưng trong những tháng gần đây, có tuần lực lượng CSGT toàn tỉnh đăng ký mới tới 1200 xe môtô và 300 xe ôtô, tăng gấp ba lần so với bình thường.

Tuy nhiên, qua tìm hiểu của chúng tôi, biện pháp TTKS, xử lý vi phạm đã ít nhiều không mang tính bất ngờ, khiến lái xe dễ dàng đối phó. Đơn cử như việc trong tổng chiều dài toàn tuyến QL 1A qua Hà Tĩnh (gần 130km), phần đông lái xe đã biết được một số vị trí thường xuyên đặt máy đo tốc độ là huyện Kỳ Anh ở phía Nam và huyện Nghi Xuân ở phía Bắc (dù cả hai vị trí này được nhìn nhận là luôn tiềm ẩn nguy cơ TNGT, lái xe có biểu hiện phóng nhanh vượt ẩu) nên chủ động “hãm” tốc độ. Hay như trước đây thường áp dụng phương án đo tốc độ tại Tp. Hà Tĩnh nhưng vào tới Kỳ Anh mới tiến hành dừng xe, xử lý cũng đã quá quen đối với lái xe bởi lái xe khi vào thành phố, khu đông dân cư thường chủ động giảm tốc độ. Chính vì vậy, phương án thường xuyên thay đổi vị trí đo tốc độ đã được Phòng CSGT Công an tỉnh lưu ý triển khai thời gian qua.

Xử lý vi phạm ATGT tại TP Hà Tĩnh. Ảnh: Hoài Giang


Ban giám đốc Công an tỉnh cũng đã có chỉ đạo “mở” đối với việc TTKS, xử lý của công an các huyện, thị. Theo đó, thay vì thực hiện các phương án TTKS, xử lý vi phạm theo lịch (trên quốc lộ), thì tuỳ tình hình thực tế của địa phương (khi nhận thấy vi phạm và TNGT có dấu hiệu tăng), công an huyện được phép triển khai lực lượng trên tuyến quốc lộ. Thậm chí, một số vi phạm của xe ôtô như mở cửa xe khi đang chạy, vượt đèn đỏ, chở vật liệu rơi vãi, công an huyện đều được dừng xe xử lý, không cần đợi CSGT tỉnh. Ngoài ra CSGT tỉnh cũng đã mở lớp tập huấn mới cho công an xã, thị trấn trong toàn tỉnh. Ngoài việc trang bị kiến thức về quy trình tuần tra, xử lý vi phạm, chức năng, quyền hạn còn phổ biến những nội dung mới của Luật GTĐB để lực lượng này nắm vững và thực hiện nghiêm túc sau khi Luật GTĐB có hiệu lực.


Đức phú

Báo Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP