Trong nước

Sự thật về bóng hồng khiến cựu quan TP HCM Nguyễn Thành Tài “ngã ngựa” bị rối loạn cảm xúc

Mới đây, Cơ quan điều tra Bộ Công an đã làm rõ, ông Nguyễn Thành Tài cựu Phó Chủ tịch UBND TP HCM đã giao đất vàng cho công ty Hoa Tháng Năm vì có tình cảm với nữ chủ tịch của doanh nghiệp này.

Văn phòng cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra bổ sung vụ án liên quan đến ông Nguyễn Thành Tài, cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM vì những sai phạm trong việc giao lô đất vàng công sản, tại số 8 – 12 đường Lê Duẩn, Q.1.

Theo kết luận này, cơ quan CSĐT tiếp tục đề nghị truy tố 5 bị can trong vụ án về tội “Vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

5 bị can bị truy tố gồm Nguyễn Thành Tài (nguyên Phó chủ tịch UBND TP HCM), Đào Anh Kiệt (nguyên Giám đốc sở Tài nguyên & Môi trường TP HCM), Nguyễn Hoài Nam (nguyên Bí thư quận 2), Trương Văn Út (nguyên Phó phòng Quản lý đất thuộc sở Tài nguyên & Môi trường TP HCM) và Lê Thị Thanh Thuý (nguyên Chủ tịch HĐQT công ty TNHH MTV Hoa Tháng Năm và công ty CP Đầu tư Lavenue).

Kết luận điều tra thông tin, giai đoạn 2008 – 2011 ông Nguyễn Thành Tài giữ cương vị Phó chủ tịch UBND TP HCM được giao phụ trách lĩnh vực quy hoạch, kiến trúc, đầu tư xây dựng, quản lý nhà.

Về lô đất số 8 - 12 đường Lê Duẩn, Quận 1, có diện tích 4.896m2 là công sản Nhà nước, do công ty TNHH MTV Quản lý kinh doanh nhà (gọi tắt là công ty Quản lý nhà) thuộc UBND TP HCM quản lý.

Đến nay quá trình điều tra đã làm rõ, do có mối quan hệ tình cảm với bà Lê Thị Thanh Thuý nên ông Nguyễn Thành Tài đã chỉ đạo cấp dưới và các cơ quan liên quan làm trái các quy định pháp luật, giao lô đất cho công ty của bà Thuý.

Cựu Phó chủ tịch Nguyễn Thành Tài ‘ngã ngựa’bởi người đàn bà chủ công ty Hoa Tháng Năm

Cơ quan điều tra xác định, Lê Thị Thanh Thúy đã lợi dụng mối quan hệ tình cảm với ông Tài để trục lợi cá nhân. Bà này đã gửi văn bản cho Công ty Quản lý Kinh doanh nhà nhận là công ty có kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản, nhà hàng, khách sạn, có năng lực tài chính để xin tham gia dự án không phải cạnh tranh, không đấu giá quyền sử dụng đất hay đấu thầu dự án.

Từ đó, bà Thúy đã xin được tham gia dự án 8-12 Lê Duẩn với động cơ, mục đích trục lợi cá nhân, không phải cạnh tranh, không đấu giá quyền sử dụng đất hay đấu thầu dự án… Bà Thúy đã ký văn bản gửi Thường trực UBND TP.HCM đề xuất áp dụng hai hình thức cho thuê đất và giao đất khi thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với khu đất 8-12 Lê Duẩn (Quận 1) gây thất thoát, lãng phí đặc biệt lớn cho nhà nước.

Có thể nói đây là thủ đoạn tinh vi để chuyển đất vàng từ quản lý Nhà nước vào tay tư nhân. Thời điểm điều tra, Công an xác định, ông Nguyễn Thành Tài và các đồng phạm đã gây thiệt hại, thất thoát, lãng phí… cho Nhà nước số tiền lên đến hơn 2.000 tỷ đồng.

Trong kết luận điều tra mới đây, Bộ Công an cũng đã làm rõ 1 số tình tiết mà Viện KSND tối cao đã yêu cầu làm rõ, khi trả hồ sơ vào giai đoạn cuối năm 2019.

Cụ thể, Viện KNSD đề nghị trưng cầu kết quả giám định tâm thần đối với bị can Lê Thị Thanh Thuý. Kết luận điều tra bổ sung cho hay, đã trưng cầu giám định tâm thần đối với bị can Thuý tại Viện pháp y tâm thần Trung ương.

Kết quả cho thấy, bà Thuý không mắc bệnh tâm thần, không mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi. Nên bà này phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi của mình.

Như vậy, bà Thúy lợi dụng tình cảm cá nhân với cựu Phó chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Tài để trục lợi. Ông Tài đã bị một cú "ngã ngựa" bởi người đẹp. Có thể, vị cựu quan TP HCM đã bị "rối loạn cảm xúc" nhất thời nên mới bị bà Thúy lừa gạt.

Khoa học chứng minh rằng, những người mắc phải chứng rối loạn cảm xúc rất khó kiểm soát được hành vi của mình. Vậy rối loạn cảm xúc là gì?

Rối loạn cảm xúc là trạng thái cảm xúc bị trầm trọng quá mức, người bệnh ít có khả năng kiểm soát, dẫn tới tâm trạng trầm cảm, khả năng học tập, làm việc bị suy yếu. Người mắc chứng rối loạn cảm xúc thường sẽ có những biểu hiện và triệu chứng sau đây:

Người bệnh thường có cảm giác tuyệt vọng, tiêu cực; Luôn cảm thấy vô dụng, bất tài; Sức khỏe sụt giảm; Khó tập trung và ghi nhớ; Bồn chồn, đứng ngồi không yên, dễ cáu giận; Xuất hiện các triệu chứng như đau đầu, rối loạn tiêu hóa; Người mắc chứng rối loạn cảm xúc sẽ thấy chán ăn, hoặc ăn quá nhiều...

Tuy nhiên, ông Nguyễn Thành Tài lại vô cùng tỉnh táo trước khi bị truy tố và không hề có biểu hiện bệnh tật khi giúp bà Thúy thực hiện những việc lại mà trái với quy định gây thiệt hại, thất thoát, lãng phí… cho Nhà nước số tiền lên đến hơn 2.000 tỷ đồng.

Tác giả: Xuân Diệp

Nguồn tin: Báo Kiến thức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP